Search
Close this search box.

ใช้พัดลมฟักทองกับบ้าน ช่วยลดความร้อนไหม

สวัสดีค่ะ DsignSomething

บ้านดิฉันเป็นบ้านชั้นเดียวหลังคาทรงจั่ว ตอนนี้มีปัญหาเรื่องความร้อนมาก เดิมไม่มีฉนวนป้องกันความร้อนแต่อย่างใด จึงมีความคิดเรื่องการติดพัดลมฟักทองที่นิยมติดเพื่อระบายอากาศตามโรงงานต่างๆ อยากทราบว่าสิ่งนี้จะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนได้หรือไม่ หากไม่ใช่ทางออก จะมีวิธีการใดบ้างที่ช่วยป้องกันความร้อนและสามารถระบายความร้อนใต้หลังคาออกไปได้

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ศศิธร

สวัสดีครับ คุณศศิธร

มีหลายคนสงสัยและคิดว่าพัดลมฟักทองที่หมุนอยู่บนหลังคาโรงงาน จะสามารถมาใช้กับบ้านของเราได้ แต่ความจริงแล้วการติดพัดลมฟักทองที่หลังคาบ้าน ช่วยการระบายความร้อนของบ้านได้น้อยมาก เพราะพัดลมฟักทองจะช่วยระบายความร้อนได้ดีในโรงงาน หรืออาคารที่มีปริมาณของอากาศใต้หลังคามาก การถ่ายเทอากาศก็ทำได้ดีและสะดวก เพราะปกติอากาศร้อนจะลอยสูง อากาศบริเวณพื้นดินหรือส่วนทำงานจึงเย็นกว่า แต่หากนำมาใช้กับบ้านพักอาศัยซึ่งมีปริมาณอากาศใต้หลังคาน้อยกว่ามาก การระบายอากาศร้อนจึงน้อยมากเช่นกัน

หากจะแนะนำและเหมาะสมกับการลงทุนมากที่สุด คือการพิจารณาที่ตัวหลังคามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นวัสดุมุงที่เดิมอาจเก่าและไม่สามารถป้องกันความร้อนได้เท่าที่ควร อาจพิจารณาเปลี่ยนวัสดุมุงเป็นตัวที่สามารถป้องกันความร้อนได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องคอนกรีตผิวมันและเลือกสีอ่อน หรือกระเบื้องเซรามิคที่มีคุณสมบัติการป้องกันและระบายความร้อนที่ดีกว่า ส่วนต่อมาเป็นเรื่องฉนวนกันความร้อนซึ่งปัจจุบันเป็นสิ่งจำเป็นไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฉนวนที่ติดใต้กระเบื้องหลังคา และฉนวนที่ปูบนฝ้าเพดาน

หากพิจารณาดูแล้วการเปลี่ยนระบบหลังคาอาจใช้เงินทุนมากกว่าการติดตั้งพัดลมฟักทอง แต่ในกรณีนี้ยอมเสียมากกว่าแต่ก็คุ้มกว่าครับ

DsignSomething Team

Writer
Ekkarach Laksanasamrith

Ekkarach Laksanasamrith

สถาปนิกที่เชื่อว่า "ตัวหนังสือ" มีพลังพอๆกับ "สเปซ" และ "การเขียนหนังสือ" ก็ใช้สกิลไม่ต่างจาก "การเขียนแบบ" ใน AUTO Cad

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading