OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

กระเป๋าถือ Whitney bag โดย Renzo Piano สถาปนิกผู้สร้างสรรค์ผลงาน ได้มากกว่าสถาปัตยกรรม

1

สำหรับหลายๆท่านที่ไม่ได้อยู่ในวงการสถาปนิกหรือนักออกแบบ อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเสียงของสถาปนิกชาวอิตาลี Renzo Piano มาก่อน สถาปนิกผู้ที่ด้รับรางวัลการันตี PRITZKER PRICE ซึ่งเป็นรางวัลของสถาปนิกที่มีผลงานออกแบบในระดับโลก ประจำปี 1998

Renzo Piano เกิดในตระกูลของผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียง จบการศึกษาจาก School of Architecture – Milan Polytechnic ในช่วงที่เป็นนักศึกษานั้นก็ได้ทำงานให้กับบิดาใน Site ก่อสร้างมาตลอด ทำให้เกิดประสบการณ์ในการก่อสร้างโดยตรงมาแต่เยาว์วัย และในปี 1971 ก็ได้ร่วมกับ Richard Rogers สถาปนิกจากอังกฤษ ก่อตั้ง Piano & Rogers เพื่อก่อสร้างอาคาร Pompidou Center ที่ชนะการประกวดและเป็นการสร้างชื่อในวงการของทั้ง 2 คน เก็บสั่งสมประสบการณ์จนสุดท้าย Renzo  Piano ตัดสินใจก่อตั้ง Renzo Piano Building Workshop ขึ้นที่เมือง Genoa ประเทศอิตาลี  โดยมีสมาชิกในทีมกว่า 100 ชีวิตทำงานให้กับเขา มีทั้งสถาปนิก วิศวกร และ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ร่วมกันสร้างผลงานเรื่อยมาpompidou

Pompidou Center

สำหรับผลงานล่าสุดของ Renzo Piano ที่เราหยิบหยกขึ้นมาบอกเล่าให้กับผู้อ่านทุกท่านครั้งนี้  ไม่ใช่อาคารทางสถาปัตยกรรม แต่เป็นผลงานการดีไซน์กระเป๋าถือ  Whitney  bag สุด limited edition ที่มีไอเดียการออกแบบมาจากอาคารชื่อเดียวดกัน New York’s Whitney Museum นั่นเอง

4อาคาร New York’s Whitney Museum of American Art  เป็นพิพิทธภัณฑ์จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยเก่าแก่ก่อตั้งปี 1931 ที่เมือง New York เก็บรวบรวมงานศิลปะหลากหลายแขนง ภาพเขียน สีน้ำ รูปปั้น ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพยนตร์และสื่อมีเดียต่างๆ รวมกว่า 20000 ชิ้น หลังจากที่ได้ประกาศปิดปรับปรุงและย้ายที่ตั้งครั้งใหญ่ไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2014 ภายใต้การออกแบบครั้งใหม่ของ Renzo Piano นั้นเอง แล้วจึงกลับมาพร้อมเปิดทำการไปเมื่อวันที่  1 พฤษภาคม 2015 ที่ผ่านมา  ภายในอาคารมีทั้งส่วนจัดแสดงนิทรรศการ gallery ร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านขายของที่ระลึก3

New York’s Whitney Museum of American Art 

แม้ครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่สถาปนิกได้มีโอกาสมาดีไซน์กระเป๋าถือสำหรับสุภาพสตรี (สถาปนิกZaha Hadid เคยได้ทีโอกาสดีไซน์กระเป๋าถือ layer bag ให้กับแบรนด์แฟชั่นหรู Fendi) แต่ผลงานชิ้นล่าสุด Whitney bag ของ Renzo Piano ก็มีดีไซน์สวยงามแปลกตาที่มีรายละเอียดน่าสนใจในหลายๆองค์ประกอบ

5 6

Whitney  bag เป็นกระเป๋ารูปทรงคล้ายกล่องสี่เหลี่ยม โดยเน้นการโชว์พื้นผิวของโครงสร้างที่มีรุปแบบเป็นเส้น  ซึ่งมีแนวความคิดเช่นเดียวกับผนังภายนอกของอาคารพิพิธภัณฑ์ New York’s Whitney Museum นั่นเอง ไอเดียหลักในการออกแบบคือการคงไว้ซึ่งคาแรคเตอร์ขององค์ประกอบหลักอาคารพิพิธภัณฑ์เอามาไว้ในกระเป๋า ซึ่งก็คือผนังภายนอก (Facade) จึงสร้างแถบลายเส้นไว้ที่ผิวนอกของกระเป๋าด้วย ให้อยู่ในดีไซน์กระเป๋าที่ดูสะอาดเรียบง่าย และบริสุทธิ์หมดจด ใช้การทำงานที่เน้นเฉพาะลงไปในการสร้างสรรค์ดีเทลส่วนต่างๆผ่านเทคโนโลยีการตัดเย็บและการโชว์ลักษณะของวัสดุออกมาให้ชัดเจน

7 8

วัสดุกระเป๋าทำจากหนังวัวอ่อน ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสีพิเศษ light-blue grey  ที่คล้ายคลึงกับสีของผนังภายนอกของอาคารพิพิธภัณฑ์ New York’s Whitney Museum ส่วนภายในกระเป๋าที่ตัดเย็บด้วยหนังกลับสีแดงตัดกับสีของหนังภายนอกออกมาให้ดูโดเด่นสวยงาม พร้อมกับประทับข้อความ “Designed by Renzo Piano Building Workshop.” ซึ่งทำออกมาเป็นกระเป๋ารุ่น limited ที่มีเพียง 250 ใบทั่วโลกเท่านั้น

10 11

โดยผลกำไรจากการขายกระเป๋าจะนำเงินไปบริจาคให้กับ the Renzo Piano Foundation  เพื่อเป็นเงินทุนในโครงการวัฒนธรรมและการศึกษา ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 และองค์กรไม่แสวงหากำไรเจนัวตามจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการวิจัยต่อไป

12

เริ่มต้นจากแนวความคิดการสร้างสรรค์เป็นสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ แล้วยังสามารถนำแนวการออกแบบเดิมมาพัฒนามาสู่การออกแบบสิ่งของที่ต่างออกไป ทั้งในเรื่องของขนาด  วิธีการใช้งาน โครงสร้าง และวัสดุ  แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งยังคงความสวยงามและลักษณะคาแรคเตอร์สำคัญของไอเดียการออกแบบได้อย่างครบถ้วน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ หากเราเข้าใจถึงแนวความคิดหลักหรืแก่นของการออกแบบสิ่งนั้นๆอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.dezeen.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading