OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Slow Food Pavilion ที่งาน EXPO 2015 แล้วเราจะรู้ว่าอาหารที่เราทาน มีผลต่อคนทั้งโลก

1ต้อนรับ Concept Living Green ประจำเดือนกรกฏาคมกันด้วยนิทรรศการอาคารสีเขียวในงาน World Expo Milan 2015 (งานแสดงนิทรรศการนานาชาติ 2015) กันครับ สิ่งที่น่าสนใจของอาคารนิทรรศหลังนี้คือ
นอกจากจะมีการออกแบบโดยสถาปนิกชาวสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Herzog & de Meuron ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับหลายแห่งทั่วโลกแล้ว แนวความคิดการสร้างอาคารเรื่องเกี่ยวกับ Slow food ก็เป็นเรื่องที่นานาชาติต่างก็กำลังให้ความสนใจด้วยเช่นกันครับ
คุณอาจจะกำลังสงสัยว่า Slow food คือการกินอาหารด้วยท่าทางแบบ slow motion เชื่องช้าค่อยๆขยับช้อนส้อม ค่อยๆเคี้ยวรึป่าว ? หลายๆคนอาจเกิดคำถามนี้ขึ้นในใจเมื่อได้ยินคำว่า Slow food เป็นครั้งแรก เรามีคำเฉลยว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวช้าๆอย่างที่กล่าวมาข้างต้นหรอกครับ ที่มาของ Slow food ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในอิตาลีในช่วงทศวรรษที่ 1980 จุดมุ่งหมายหลักของมันคือการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแหล่งผลิตอาหารที่แตกต่างกันมีที่มาจากไหนและผลกระทบที่จะมีต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสมาคมระหว่างประเทศที่รวมตัวขึ้นเพื่อต่อต้านวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ (Fast Life) และการกินอาหารแบบรีบเร่ง (Fast Food) เพราะการบริโภคอาหารแช่แข็งที่แค่เอาไปเข้าไมโครเวฟเดี๋ยวเดียวก็กินได้ หรือฟาสต์ฟู้ดจานด่วนเหล่านี้ทำให้เป็นโรคอ้วนได้ง่าย รวมทั้งโรคไขมันอุดตันเส้นเลือด และโรคอื่นๆ อีกมากมาย Slow Food  จึงสนับสนุนให้เราหันมากินอาหารท้องถิ่นของเราเอง อาหารหาได้ง่ายในธรรมชาติ และปรุงอาหารกันแบบดั้งเดิมยิ่งผ่านการปรุงแต่งน้อยก็ยิ่งดีกับร่างกาย

หลักการและปรัชญาของ Slow Food มีพื้นฐานมาจากความเชื่องช้า (Slowness) ซึ่งเป็นปรัชญาที่ว่าด้วยเรื่องความเรียบง่ายจากการใช้ชีวิตให้ช้าลง เพื่อให้เราสามารถเก็บรายละเอียดความงดงามรอบตัวเราได้มากขึ้น กระตุ้นให้ผู้คนหันกลับไปตระหนักถึงการใช้ชีวิตด้วยวิถีทางที่สงบและเรียบง่าย เพราะการใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบจะทำให้เราพลาดสิ่งสวยงามต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาและขาดความตระหนักถึงความหมายที่แท้จริงของความสุขของชีวิต2

“สัญลักษณ์ของ Slow Food เป็นรูปหอยทากตัวเล็กๆ ที่สื่อถึงความเชื่องช้า ตัวแทนการเคลื่อนที่อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสอนให้เรารู้ว่าการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบจะทำให้คนเรามีจิตใจหยาบกระด้างและโง่เขลาลง”

คอนเซ็ปSlow food  ถือเป็นแนวคิดการสร้างอาคารนิทรรศการที่สอดคล้องกับธีมงาน Expo2015 ครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี กับคอนเซ็ปงานที่ว่า “Feeding the Planet, Energy for Life” อาหารหล่อเลี้ยงโลก พลังงานเพื่อชีวิต  ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและหาแนวทางในการแก้ปัญหาระดับโลกของภาวะขาดแคลนอาหารและของเสียเอ่อล้น3

Slow Food Pavilion อาคารนิทรรศการนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่รูปสามเหลี่ยมทางทิศตะวันออกสุดบนเส้นถนนกลางหลักในงาน World Expo เป็นตำแหน่งที่ดีที่เพราะอยู่ในโซนส่วนจัดแสดงงานถนนเส้นหลักที่คนเข้าชมงานเข้าถึงได้ง่าย  อาคารนิทรรศการ Slow Food จะช่วยให้ผู้เข้าชมค้นพบความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพทางการเกษตรและอาหาร  ในการสำรวจความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ถือเป็นพระเอกสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ และสร้างความตระหนักแก่ผู้เข้าชมงานให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสมัยใหม่4 5

สถาปัตยกรรม 3 หลังที่โอบล้อมแปลงผักสีเขียว ทั้งพืชผักและสมุนไพร รูปแบบอาคารไม้หลังคาจั่วที่ดูเรียบง่ายในบรรยากาศสบายๆ อาคารทั้ง 3 หลังแบ่งออกเป็น ส่วนนิทรรศการ ส่วนบรรยาย และส่วนรับประทานอาหาร ชีมพืชผักที่ปลูกอยู่ในแปลงสวนสีเขียว ผู้ชมสามารถชมภาพควบคู่การอ่านคำบรรยายความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างกัน  และผลกระทบที่ตามมาต่อสำหรับโลกของเรา มีโต๊ะประชุมกระจายทั่วถึง ให้เราได้นั่งประชุมหารือกันเรื่องการทำเกษตรแบบยั่งยืนและการผลิตอาหารในท้องถิ่นกับวิทยากรตัวแทน  ร่วมกันเรียนรู้หาคำตอบเกี่ยวกับวิธีการเกษตรทางเลือกใหม่  พร้อมกับสัมผัสกลิ่นและรสชาติความอุดมสมบูรณ์ของตลาดพันธุ์พืชสีเขียวนานาชนิดในลานตรงกลางหมู่อาคารทั้ง 3 นั่นเองครับ6 7

“การเลือกใช้โครงสร้างที่ดูใหญ่โตโอ่อ่า แต่ไม่ถาวรเพราะเป็นโครงสร้างไม้สามารถถอดประกอบออกได้”

8ไฮไลท์อีกอย่างภายในโรงนิทรรศการคือรูปปั้นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ทำจากข้าวโพดคั่วจำนวนมาก ตั้งอยู่เป็นสื่อสัญญะเรื่องการผลิตและบริโภคอาหารที่ให้ผู้เข้าชมร่วมเข้าไปสัมผัสและดมกลิ่นได้9

อาคารไม้รูปทรงแบบโบราณ ใช้โครงสร้างไม้แบบฉบับความดั้งเดิมเกือบทั้งหมด ห้อมรอบพื้นที่แปลงพืชทรงสามเหลี่ยมที่ลานภายใน กระท่อมไม้รูปทรงเรียวยาวเหล่านี้หลังจาเสร็จสิ้นภารกิจในงาน Expo2015 จะถูกแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปประกอบขึ้นใหม่อีกครั้ง ทำหน้าที่เป็นแหล่งการเรียนรู้การบริโภคหารแบบ Slow Food  ตามหลักสูตรโปรแกรมการศึกษาโภชนาการและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้แก่ผู้ที่สนใจต่อไป

ภาพและเนื้อหาจาก http://www.archdaily.com/634043/slow-food-pavilion-herzog-and-de-meuron  และ

Herzog & de Meuron presents an alternative to “pompous and unsustainable” Expo pavilions

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading