OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Q&A : คอนเด็นเซอร์ระบายความร้อนก็ร้อนเป็น จริงหรือ?

สวัสดีครับทีมงาน DsignSomething.com

กำลังจะติดเครื่องปรับอากาศเพิ่มในห้องทำงานที่ชั้น 1 ครับ เป็นบ้านในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง แต่เคยได้ยินมาว่าการเลือกตำแหน่งของคอนเด็นเซอร์ที่อยู่ภายนอก มีความสำคัญและส่งผลต่อ การทำงานของเครื่องปรับอากาศ เลยอยากจะทราบว่าความจริงเป็นอย่างไร และมีอะไรต้องระวังเรื่องการติดตั้งบ้างครับ
ขอบคุณมากครับ
ต้นน้ำ

 

 

สวัสดีครับคุณต้นน้ำ

060420143815+
คอนเด็นเซอร์ (Condensing Unit) คือส่วนของเครื่องปรับอากาศแยกส่วนที่ ตั้งอยู่นอกบ้านเรา ทำหน้าที่ควบแน่นและเปลี่ยนความร้อนเป็นความเย็น เพื่อส่งความเย็นเข้าไปที่ตัวส่งลมเย็นในห้องเรา และจะเป่าลมร้อนออกมา (บางเครื่องก็ออกด้านข้าง และบางเครื่องก็ออกด้านบน) ในขณะที่ตัวเครื่องเป่าลมร้อนออกมา ก็ต้องดูดอากาศที่ เย็นกว่าเข้าไป เพื่อทำให้เครื่องนั้นเย็นลง ถ้าอากาศที่คอนเดนเซอร์ดูดเข้าไปนั้นมี อุณหภูมิที่ร้อน เครื่องก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ และประสิทธิภาพการทำงานก็จะตก ลงไป เราจึงไม่ควรให้คอนเดนเซอร์ตากแดดตรงๆตอนบ่ายๆ หลายท่านวางไว้ที่ดาดฟ้าตากแดดโดยตรง พื้นดาดฟ้าก็ร้อน อากาศรอบข้างก็ร้อน เครื่องก็ต้องทำงานหนัก หรือการวางไว้ที่กันสาดอาคารทางด้านทิศใต้หรือทิศตะวันตกที่ไม่มีร่มเงา ทำให้แดดกระทบเข้ามาที่คอนเดนเซอร์โดยตรงได้ หากหลีกเลี่ยงได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงครับ อีกประการหนึ่งคือไม่ควรวางคอนเด็นเซอร์ไว้ในที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเทหรือที่อับลม พอคอนเดนเซอร์เป่าเอาลมร้อนออกมา ลมร้อนก็วนเวียนอยู่รอบๆคอนเดนเซอร์ไม่ได้ถ่ายเทไปไหน กรณีเช่นนี้มักเกิดกับ การวางคอนเดนเซอร์ไว้ที่ระเบียงที่ระบายอากาศไม่ดี ยิ่งบางครั้งวางคอนเดนเซอร์ให้เป่า ลมออกไปปะทะผนัง ลมก็จะหวนกลับมาเข้าตัวคอนเดนเซอร์อีกครั้ง ก็ทำให้ประ สิทธิภาพการทำงานลดลงมาก และเราก็ต้องจ่ายค่าบิลล์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เมื่อกล่าวมาทั้งหมดแล้ว ก็น่าจะช่วยให้คุณต้นน้ำเลือกตำแหน่งของคอนเด็นเซอร์ได้เหมาะสมมากขึ้น คิดสักนิดก่อนติดตั้งน่าจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ครับ

5uu4b

………………………………………………………………………………….

ใครมีคำถามคาใจเรื่องการออกแบบตกแต่งหรือสร้างบ้าน สามารถส่งคำถามมาได้ที่ dsignsomething@gmail.com

หรือทางเพจของเรา https://www.facebook.com/DsignSomething ก็ได้ครับ เรายินดีหาคำตอบมาให้

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading