OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Rain Art Installation ศิลปะจากสายฝน

แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ในธรรมชาติ สัมผัสหยาดฝนที่งดงามผ่านงานศิลปะ

55t546b57

….ผมจำไม่ค่อยได้แล้วว่า เคยสนุกสนานกับการออกไปตากฝนครั้งสุดท้ายตั้งแต่เมื่อไหร่ เดาว่าอาจจะอยู่ในช่วงวัยไร้เดียงสา หรือไม่ก็คงกำลังคึกคะนองมากแน่ๆ ถึงได้ไม่เกรงกลัวละอองน้ำที่กำลังโปรยปรายลงมาแบบนั้น ความจริงแล้ว “สายฝน” ที่ใครหลายคนมักจะหลีกหนี นับเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ถูกใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ มากมาย อย่างเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ สถาปัตยกรรมและงานศิลปะ ที่อยากจะชวนคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ Rain Art Installation งานศิลปะไอเดียดีๆที่ไม่ต้องรอท้องฟ้าหลังสายฝนก็สามารถเข้าไปชื่นชมความงดงาม สัมผัสกับความชุ่มชื้นจากม่านน้ำได้ ไม่ต้องกลัวเปียกปอน

Bit. Fall  กล่องม่านน้ำ

ออกแบบโดย Julius Popp

Lumiere2016-Bit.Fall-Julius-Popp3

เริ่มต้นออร์เดิร์ฟงานชิ้นแรกกันที่งานของศิลปินชาวเยอรมัน Julius Popp ผู้ชื่นชอบผสมผสานเทคโนโลยีกับงานศิลปะเป็นชีวิตจิตใจ ผลงาน Bit.Fall คือ เครื่องจักรที่จะแสดงเซ็ตคำที่เลือกไว้แล้วออกมาเป็นตัวอักษรหยดน้ำอย่างแม่นยำ มองเห็นรูปคำที่สมบูรณ์ได้เพียงแค่ในเสี้ยววินาที ผลงานชิ้นแรกถูกติดตั้งในสวนลอนดอนโอลิมปิกปี 2012 ด้วยถ้อยคำหลากหลายที่สุ่มเลือกมาจากอินเทอร์เน็ต ได้รับเสียงตอบรับที่ดีและถูกเชิญให้ออกตระเวนไปแสดงตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก

จนเมื่อมาถึงงานแสดงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2015  Bit.Fall ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมในโปรเจค Korean Air Box Project ที่พิพิธภัณฑ์  MMCA กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กับการกลับมาแสดงผลงานที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม ออกแบบกล่องม่านน้ำขนาดใหญ่ 4 กล่องวางซ้อนชั้นกัน ติดตั้งอยู่กลางพื้นที่โล่งเพดานสูง ซึ่งทั้ง 4 กล่องจะแปรรูปร่างของม่านน้ำออกมาเป็นชุดคำพูดที่ถูกค้นพบการใช้งานบ่อยครั้งที่สุดในอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ แสดงถ้อยคำสลับ – แทนที่ในตำแหน่งก่อนหน้าของกล่องที่อยู่ถัดไป สื่อสารความสัมพันธ์อันฉับไวในโลกไซเบอร์กับคนยุคดิจิตอลปัจจุบัน เป็นศิลปะแห่งอนาคตที่กระตุ้นความสนใจแก่ผู้ชมได้ในทันที

dse_2015111705534620315028

Kinetic Rain หยาดฝนเริงระบำ

ออกแบบโดย ART+COM Studios

SONY DSC

ประติมากรรมคลื่นฝนกลางอากาศ Kinetic Rain เป็นประติมากรรมเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ติดตั้งอยู่ในสนามบินประเทศสิงคโปร์ เพื่อช่วยลดความเครียดจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวในสนามบิน Changi Airport สร้างขึ้นจากไอเดียการจำลองบรรยากาศตอนฝนตกในสภาพอากาศเขตร้อนชื้น Tropical City ของเมืองลอดช่อง ออกมาเป็นประติมากรรมหยดน้ำที่สร้างขึ้นจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบาชุบทองแดงจำนวน 608 หยด ห้อยอยู่กับเชือกเหล็กเส้นเรียวจนดูเหมือนหยดน้ำลอยค้างอยู่กลางอากาศอย่างน่าอัศจรรย์ ควบคุมการเคลื่อนไหวแต่ละหยดอย่างแม่นยำด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้ท่าเต้นของละอองน้ำฝนที่พริ้วไหวแบบ 3 มิติต่อเนื่องนานถึง 15 นาที

ac_kinetic_rain_2

 

Rain ฝนตกแดดออก

ออกแบบโดย Stacee Kalmanovsky

rain-art-interior-design

ศิลปินสาวชาวชิคาโก Stacee Kalmanovsky จำลองประสบการณ์สายฝนขึ้นมาใหม่ด้วยวัสดุธรรมดาใกล้ตัว โดยการติดตั้งหยดน้ำฝนจำลองที่ทำขึ้นจากลูกปัดพลาสติก ใช้สายเบ็ดตกปลาห้อยหยดน้ำเป็นแนวดิ่งทิ้งตัวจากเพดาน เลือกจัดวางในห้องจัดแสดงเพดานสูงที่มีหลังคา Skylight เปิดให้แสงแดดส่องลงมา กลายเป็นปรากฏการณ์ฝนตกกลางแดดธรรมชาติ แสงไฟจากท้องฟ้าครามตกกระทบกับผลึกหยดน้ำกลางอากาศ เกิดการหักเหสะท้อนลงพื้นและผนังห้องส่องประกายระยิบระยับสวยงาม

Rainworks ศิลปะบนพื้นเปียก

ออกแบบโดย Peregrine Chuch

http://www.unmotivating.com/wp-content/uploads/2015/03/super-hydrophobic-wet-sidewalk-rain-street-art-rainworks-peregrine-church-7.gif

ภาพเขียนล่องหนบนพื้นถนนเป็นผลงานของ Peregrine Chuch ศิลปินจากซีแอตเติลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสารเคมี  Superhydrophobic Coating ที่ประเทศเยอรมัน มักจะใช้จัดการคนที่ชอบปัสสาวะบนพื้นที่สาธารณะ เมื่อทาสารชนิดนี้ลงบนผนังหรือกำแพงจะทำปฏิกิริยาป้องกันโมเลกุลน้ำไม่ให้ยึดเกาะบนพื้นผิวนั้นๆได้  จึงนำมาประยุกต์ใช้เป็นสีวาดภาพลงบนพื้นถนน ซึ่งงานศิลปะที่ถูกซ่อนเอาไว้จะปรากฏตัวขึ้นก็ต่อเมื่อเจอกับน้ำฝนธรรมชาติ หรือถูกราดน้ำลงไปนั่นเอง

Rain Room ตากฝนได้ไม่ต้องกลัวเปียก

ออกแบบโดย rAndom International

maxresdefault

ปิดท้ายด้วยงานศิลปะ Art Installation อันโด่งดัง กับนิทรรศการ Rain Room หรือห้องฝนตกจำลอง ของกลุ่ม 3 หนุ่มศิลปินชาวเยอรมัน rAndom International  ที่เคยจัดแสดงทั้งใน Barbican Centre กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ MOMA นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นนิทรรศการจำลองบรรยากาศฝนตกในพื้นที่จัดแสดง ด้วยโปรแกรมควบคุมการปล่อยน้ำฝนลงจากเพดานห้องขนาดใหญ่ประมาณ 465 ตร.ม. ใช้ระบบเซ็นเซอร์ปิดสวิตช์ท่อฉีดน้ำโดยอัตโนมัติเมื่อมีคนเดินผ่านมา  ทำให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการเดินผ่านสายฝนได้โดยไม่เปียกเลยซักหยด อีกทั้งยังสร้างเสียงและกลิ่นของหยดน้ำให้ออกมาเหมือนบรรยากาศฝนตกตามธรรมชาติ เหมือนกับว่าเราทุกคนสามารถควบคุมสายฝนที่กำลังตกลงมาได้จริงๆ

Interactive "Rain Room" Exhibit Allows Visitors To Control Their Environment

สายฝนที่เราเคยหวาดกลัวที่จะเข้าไปสัมผัสใกล้ๆ เพราะกลัวหยดน้ำจะทำเปียกปอน หากเพียงเรารู้จักพลิกแพลงใช้ความคิดสร้างสรรค์ คัดลอกพฤติกรรมของธรรมชาติ  ก็จะช่วยย่นระยะห่างของความงดงามให้ขยับใกล้ตัวเราเข้ามามากขึ้น

แหล่งอ้างอิงจาก

http://www.boredpanda.com/super-hydrophobic-wet-sidewalk-rain-street-art-rainworks-peregrine-church/

http://inhabitat.com/random-internationals-sparkling-rain-room-lets-you-play-in-the-rain-without-getting-wet/

http://dornob.com/the-art-of-making-rain-an-amazing-interior-installation/

https://shape-and-colour.com/2008/03/06/julius-popp-bitfall/

https://artcom.de/en/project/kinetic-rain/

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading