OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

7 วิธี ดูแลบ้านหน้าฝน

บ้านในเขตร้อนชื้นมักจะประสบปัญหาจากฝนฟ้าอยู่เป็นประจำ หากเรารู้เทคนิคป้องกันล่วงหน้าก็จะช่วยลดความเสียหายให้ทุเลาลงได้

old-house-rain

“ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ต๊ก..พรำๆ” บทเพลงติดหูที่บอกเล่าการมาถึงของฤดูฝนในเดือนมิถุนายน  เผลอไม่ทันไรเราก็ใช้เวลาผ่านมาครึ่งปีกันแบบไม่ทันตั้งตัว แต่กับลมฝนที่จะมาเยี่ยมเยียนชายคาบ้านของเราแน่ๆ สามารถเตรียมตัวต้อนรับขับสู้เอาไว้ล่วงหน้าได้ เพื่อป้องกันปัญหาของบ้านที่อาจจะเกิดตามมาในหน้าฝน งั้นเรามาเรียนรู้ 7 เทคนิคดูแลบ้านแบบง่ายๆ ที่คุณก็ทำเองได้ไปพร้อมกันเลย

1) ตรวจเช็คความสมบูรณ์หลังคา ฝ้า ผนัง : 3 จุดสำคัญที่มักจะเป็นปัญหาอยู่ทุกๆปี เจ้าของบ้านต้องหมั่นสังเกตรอยแตกร้าว รูรั่วตามรอยต่อวัสดุ  สังเกตได้จากคราบรอยน้ำหยดซึม และเมื่อพบรอยรั่วซึมก็ควรรีบติดต่อช่างผู้ชำนาญ หรือเร่งลงมือซ่อมแซมด้วยตัวเอง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนสร้างความเสียแก่ทรัพย์สินภายในบ้าน รีบป้องกันปัญหารุกรามจากเพียงรอยแตกร้าวเล็กๆ ที่ถูกละเลย

article-2021453-0D43FCE800000578-431_634x4182) ทำความสะอาดรางน้ำ – ท่อระบายน้ำ  : อย่าปล่อยให้มีเศษใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะเอาไปอุดตันปิดกั้นทางไหลของน้ำฝน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดการอุดตันจำทำให้น้ำในทางระบายเอ่อล้น  เปียกชื้นโครงสร้างส่วนนอก หรือไหลย้อนเข้าไปรั่วซึมภายในบ้านของเราได้

b9263a9a444c5cf4dd51c0298afa64783) ขัดล้างพื้นหลังฝนตก  : หลังฝนตกไม่นานเรามักจะพบคราบน้ำเจิ่งนอง คราบตะไคร่สีเขียวเกาะติดอยู่บนพื้นภายนอก เป็นคราบสกปรกที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย จึงควรหมั่นขัดล้างทำความสะอาดหลังฝนตก ไม่ปล่อยทิ้งไว้เป็นคราบสะสมจนขจัดออกยาก54fffdb870640-flooded-house-de4) ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่รอบๆ บ้านให้สั้นลง : เมื่อเกิดพายุฝนตกหนัก กระแสลมกรรโชกแรงอาจจจะทำให้กิ่งไม้ใหญ่หักโค่น หล่นลงมาทับตัวบ้านสร้างความเสียหาย โดยเฉพาะกิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดหลังคาบ้าน  ที่ต้องระวังกิ่งหักลงมาทับกระเบื้องหลังคาเสียหายและสัตว์เลื้อยคลานใช้กิ่งไม้เป็นทางผ่านเลื้อยเข้าไปในบ้าน

AR-3061297495) ลงมือปลูกต้นไม้ใหญ่ – ทำไม้ค้ำยันเสริมความแข็งแรง  เพราะฤดูฝนเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นไม้  อากาศมีความชื้นสูง พื้นดินชุ่มฉ่ำ เป็นสารอาหารที่ดีแก่ต้นไม้ เจ้าของบ้านสามารย้ายต้นไม้ใหญ่หรือพืชต้นใหม่ลงพื้นดินในบ้านตอนหน้าฝน ใบไม้จะคายน้ำไม่มาก ลำต้นยึดเกาะกับเนื้อดินอย่างรวดเร็ว ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตได้ดี

caring-for-a-large-tree

และเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ต้นไม้ขนาดเล็ก-กลางที่อาจจะโอนเอนโค่นล้มตามแรงลม ควรทำไม้ค้ำรอบด้านยันลำต้นให้ตั้งตรง ช่วยให้รากไม้แผ่ขยาย ยึดเกาะกับพื้นดินมั่นคงยิ่งขึ้น

12725611906) เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์สนามเข้าที่ร่ม : วัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์คงไม่สามารถต้านทานลมฝนที่โหมกระหน่ำในฤดูนี้ได้ ควรโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่กลางแจ้งเข้าสู่พื้นที่ร่มใต้ชายคาชั่วคราว หรือหาผ้าใบพลาสติกมาคลุมไว้ก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกกร่อนเสื่อมโทรมก่อนเวลาอันควร

93a1b6e5ce289f25f6d9df7fb26dbb747) ชายคาและกันสาดช่วยบ้านคุณได้ อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าน้ำฝนมักจะไหลย้อนเข้ามาทางรอยต่อประตู หน้าต่างบริเวณผนัง ทำให้เกิดรอยคราบหยดน้ำ เชื้อรา ตะไคร่ จึงควรติดตั้งชายคาหรือกันสาดเพื่อป้องกันฝนสาดเข้าตัวบ้าน และยังช่วยยืดอายุการใช้งานวัสดุหน้าต่าง-บานประตูไม่ให้ผุพังเร็วอีกด้วย52b143e1648e02ee12d7c029d4b20676อ่านบทความเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมหลังคารับมือปัญหาหน้าฝนเพิ่มเติมได้ที่ เตรียมพร้อมให้หลังคา รับมือปัญหาช่วงหน้าฝน

ฤดูฝนที่เปียกปอนทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้เวลาพักผ่อนหลบฝนอยู่ในบ้าน เพราะจะออกเดินทางไปไหนไม่ค่อยสะดวก เราจึงควรเตรียมวิธีการดูแลรักษา ป้องกันปัญหาของบ้านที่อาจจะเกิดในหน้าฝนไว้ให้ดี เพื่อเราจะได้มีสถานที่หลบภัยได้อย่างอุ่นใจ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก pinterest

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading