OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

“ อิสรภาพ” เอกราชความสร้างสรรค์ ผ่านงานเฟอร์นิเจอร์ไทย

ประกาศอิสรภาพทางความคิด  ด้วยผลงานการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์เชื้อชาติไทย

issaraphap2016_render-2

ในงาน Thailand International Furniture Fair 2016 (TIFF 2016) ที่จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการจัดโครงการ Design Plant  ที่มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานของดีไซเนอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความแตกความด้วยคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ แต่ยังอยู่บนพื้นฐานของระบบอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี  ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็มีกิจกรรมการประกวดและมอบรางวัลที่พิเศษกว่าทุกปี  เป็นรางวัล Best of The Show การออกแบบสาขาต่าง ๆ เพื่อผลักดันดีไซเนอร์หน้าใหม่เข้าสู่วงการ เป็นที่รู้จักแก่สาธารณะชนมากขึ้น

และนั่นเองคือครั้งแรกที่ทำให้เราได้ยินชื่อทีมเจ้าของรางวัล Best Product  ในชื่อ “เกร็ด”  ผลิตภัณฑ์แผ่นกั้นบานเกร็ดหน้าตาเก๋ไก๋  ผลงานร่วมสมัยบนรากฐานวัฒธรรมแบบไทย-ไทย  โดยกลุ่มทีมออกแบบหน้าใหม่นามว่า “อิสรภาพ”

issaraphap_catalog2016-page-028

เน€เธเธฅเน‡เธ”01-2

ทีมไตรภาคีเฉพาะกิจ

ISSARAPHAP หรือสะกดด้วยตัวอักษรไทยว่า  “ อิสรภาพ ” คือ การร่วมงานกันระหว่างนักออกแบบ 3 สตูดิโอคือ ศตวรรษ , ธีรพจน์ ธีโรภาส, และ ease Design Studio  ที่มีจุดประสงค์ในการบอกเล่าอิสรภาพทางความคิดของการสร้างสรรค์แบบไทยๆ ที่เราคุ้นเคย นำเสนอผ่านผลงานออกแบบเชิงอุตสาหกรรม ด้วยภาษางานออกแบบที่ร่วมสมัย หยิบเรื่องราวความเป็นไทย วิถีชีวิตพฤติกรรม เอกลักษณ์วัฒนธรรมใกล้ตัวที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป  เอากลับมาบอกเล่าใหม่อีกครั้งในภาษาการออกแบบสมัยใหม่ ไม่ต้องถูกจำกัดหรือตีกรอบอยู่ในภาพลักษณ์ขนบธรรมเนียมแบบเดิม ๆ

issaraphap_catalog2016-page-011

ตู้วางของอิฐมวลเบา

ความเป็นไทในเฟอร์นิเจอร์ไทย

เริ่มต้นจากกการหมั่นสังเกตสิ่งรอบตัวที่เราคุ้นเคย มองหารูปแบบการใช้งานของเครื่องใช้ใกล้ตัว   พยายามหาทางปรับเปลี่ยนภาพจำของเฟอร์นิเจอร์แบบเดิม  เพื่อสร้างทางเลือกการต่อยอดวัฒนธรรมการดีไซน์แบบไทย – ไทย ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับสมาชิกทุกคนในทีม จึงจำเป็นต้องมาแชร์ความรู้ระหว่างกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานของแต่ละคน ช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้เสมอ เพราะเป็นโปรเจคการออกแบบได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ เลือกใช้วัสดุที่ไม่เคยทำ หาทีมช่างฝีมือที่เข้าใจและพร้อมจะเรียนรู้อิสรภาพทางความคิดไปพร้อม ๆ กัน

issaraphap_catalog2016-page-021

ตู้กับข้าว

“ เรามองเห็นวิธีการปรับเปี่ยนรูปแบบการใช้งานของสิ่งของต่างๆรอบตัว ที่เกิดจากความต้องการพื้นฐานของคนไทย ซึ่งสะท้อนความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวตนในวิถีชีวิตประจำวัน  ด้วยความเคารพและเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์คือพื้นฐานในงานออกแบบที่มีอยู่ในทุกๆคนและมีมานานแล้ว เราจึงนำเอาสิ่งที่คุ้นเคย ทั้งวัสดุ รูปแบบการใช้งาน และ หน้าตาของสิ่งของเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจเพื่อนำเสนอผลงานต่างๆในมุมมองของคนรุ่นใหม่ เพื่อนำเสนอแนวทางในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ที่เราคุ้นเคยในงานออกแบบร่วมสมัย ”  

ตัวอย่างผลงาน

issaraphap_catalog2016-page-006

ม้านั่งหินอ่อน

issaraphap_catalog2016-page-008 issaraphap_catalog2016-page-010

โต๊ะวางฐานหล่อปูน

issaraphap_catalog2016-page-015

เก้าอี้โต๊ะจีน

issaraphap_catalog2016-page-025

issaraphap_catalog2016-page-026 issaraphap_catalog2016-page-027

แผ่นพับบานเฟี๊ยม

เน้นการต่อยอดจากวัสดุของเดิมรอบตัวมาพัฒนาไอเดียให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ผลงานสะท้อนกลับไปหาความเป็นไทยที่เราตั้งใจจะเก็บรักษาเอาไว้

issaraphap_catalog2016-page-018

เก้าอี้ล้านนา

issaraphap_catalog2016-page-013

ม้านั่งผิวหินล้าง

“เราไม่ได้ตั้งใจให้อิสรภาพเป็นแบรนด์สินค้า แต่เป็นโปรเจคที่ใครเห็นด้วยหรือมีไอเดียตรงกันก็อยากให้มาร่วมกันทำ เพื่อให้มันกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ขึ้น มาร่วมกันหยิบเอาเรื่องราวต่างๆที่เราคุ้นเคยมานำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ ” หนึ่งในสมาชิกทีมออกแบบอิสรภาพพูดถึงแนวทางในอนาคตของพวกเค้า

พอเห็นตัวอย่างงานออกแบบที่มีทั้งความเฉพาะตัว สนุกสนาน เรียบเท่ ในเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยสไตล์ไทย-ไทยจากทีมอิสรภาพแล้ว  ก็พลอยทำให้เราคิดว่าจริง ๆ แล้วอิสรภาพทางความคิดเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไมได้จำกัดอยู่ในตัวนักออกแบบเท่านั้น ชาวบ้านทั่วไปก็สามารถสร้างของใช้ใกล้ตัวได้จากฝีมือพวกเค้าเอง กระถางต้นไม้ ป้ายที่จอดรถ เก้าอี้เศษวัสดุทำมือ ของใช้จากภูมิปัญญาไทยก็ถือเป็นผลงานการสร้างสรรค์ที่ใช้ความคิดอิสระโดยไม่รู้ตัว

 

ติดตามความเคลื่อนไหวทางอิสรภาพเพิ่มเติมได้ที่

www.issaraphap.com

E-mail : contact.issaraphap@gmail.com

 

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading