OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

BAAN 0.60…บ้านกล่องสีขาวเติมเต็มความสุขแบบมินิมอล

บ้านเรียบง่าย ที่มีขนาด 0.6  เมตร เป็นตัวบงบอกถึงคุณภาพ ของการคิดงานอย่างแยบยล

IF 060House 03

BAAN 0.60

Location : Bangkhunnon, Bangkok, Thailand

Owner : K. Disatat & K.Amanda Suwanagool

Architect & Interior Designer : IF (Integrated Field Co.,Ltd.)

Photographer : Wison Tungthunya

 

ก่อนที่จะพูดถึงคุณภาพของสังคมในภาพกว้างระดับประเทศ หรือเมือง สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดได้ดี คือคุณภาพและความสุขของประชากร และเมื่อมองย่อยลงไปอีกขั้น เราก็จะพบว่า “บ้าน” เป็นหน่วยเล็กที่สุด ที่เราจะสร้างความสุขได้ เช่นเดียวกับบ้าน 0.60 ของคุณต่อ-ดิสทัต และคุณปิ๊ป-อมานดา สุวรรณกูล ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของย่านพักอาศัยชานเมือง ซึ่งทุกรายละเอียดได้รับการออกแบบขึ้นภายใต้ตัวเลข 0.6 ซึ่งตัวเลข 0.6 เมตรนี้ คือระยะที่นำมาหารขนาดมาตรฐานของวัสดุก่อสร้างได้อย่างลงตัว ไม่เหลือเศษ

IF 060House 06

IF 060House 08

พื้นฐานแห่งความเรียบง่าย

ผู้ออกแบบคือ IF (Intregrated Field Co.,Ltd.) ที่นำลักษณะของเจ้าของบ้านทั้งคู่ ที่ค่อนข้างมีนิสัยรักความเป็นระเบียบ มาแปลงเป็นรูปแบบของบ้าน ตีความผ่านมุมมอง “บ้าน สะอาด เรียบร้อย” ออกแบบบนพื้นฐานความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ที่ซ่อนฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆไว้อย่างแนบเนียน

IF 060House 16

ทางเข้าหลักของบ้าน โรยหินกรวดบริเวณร่องระบายน้ำด้านข้าง

IF 060House 19

เส้นสายต่างๆภายในบ้าน มีการอ้างอิง เปลี่ยนถ่าย และเชื่อมโยงถึงกัน

IF 060House 54

less is more(function)

จากแนวคิดดังกล่าว ทางทีมสถาปนิกจึงออกแบบบ้านให้มีลักษณะเป็นกล่องและใช้สีขาว เพื่อให้ดูเรียบง่ายและสะอาดตา ได้บรรยากาศโมเดิร์น และ ให้ความสำคัญกับการออกแบบตู้บิลท์อินยาวตลอดแนวผนัง (Cabinet Wall System) เพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บของให้เรียบร้อย นอกจากนี้ เบื้องหลังบานตู้สูงสีขาวบางส่วนยังเป็นที่เก็บซ่อนงานระบบ ซึ่งเปรียบเสมือนห้องเครื่องของบ้าน ช่วยให้ทําความสะอาดและซ่อมบํารุงได้อย่างเป็นสัดส่วน

IF 060House 28

ทุกพื้นที่ในบ้าน เกิดขึ้นจากผลลัพธ์การคํานวณที่ตั้งต้นมาจากยูนิต ขนาด 0.60 x 0.60 เมตร ซึ่งเป็นขนาดของยูนิตที่เราสามารถใช้วัสดุก่อสร้างขนาดมาตรฐานได้โดยไม่มีเศษเหลือ อธิบายคร่าวๆคือ สมมติเราใช้ไม้อัดขนาดมาตรฐานคือ 1.20 x 2.40 และนำตัวเลข 0.60 ไปหารก็จะแบ่งไม้ได้ 8 แผ่นโดยไม่มีเศษเหลือ และด้วยขนาดที่ลงตัวนี่เอง ทําให้รอยต่อระหว่างวัสดุเชื่อมต่อกันอย่างแนบสนิท จนกลายเป็นแพทเทิร์นเรียบเท่สอดแทรกอยู่เกือบทุกจุดในบ้าน นอกจากนั้นยังเป็นการประหยัดค่าวัสดุได้อีกด้วยเพราะสามารถใช้วัสดุได้หมดทุกชิ้นส่วน

IF 060House 59

นอกจากเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านแล้ว สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับเรื่องความอยู่สบายของทุกพื้นที่ในบ้าน โดยออกแบบช่องระบายอากาศให้ซ่อนตัวอยู่ในแนวตู้ของทุกห้อง เพื่อช่วยให้อากาศและลมถ่ายเทได้สะดวก และออกแบบให้แสงธรรมชาติสามารถเข้าถึงทุกห้องได้อย่างเพียงพอ โดยแทบไม่ต้องใช้ แสงไฟในเวลากลางวัน

IF 060House 20

เว้นระยะช่องแสงบนเพดานโถงทางเดินบริเวณชั้นบน ให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาในเวลากลางวัน ช่วยให้บ้านในเวลากลางวันสว่างไสวโดยแทบไม่ต้องเปิดไฟ

IF 060House 65

ห้องนอนเรียบโล่งโปร่งสบาย เพิ่มฟังก์ชั่นตู้เก็บของบิวท์อิน ช่วยจัดเก็บของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

IF 060House 71

ห้องแต่งตัวเรียบเนี้ยบเหมือนพื้นที่ส่วนอื่นของบ้าน หน้าบานตู้บิวท์อินเป็นกระจกใส พร้อมชั้นวางแบบฟูลออฟชั่น ช่วยให้จัดเก็บได้เต็มที่และหยิบใช้งานสะดวก

IF 060House 77

ห้องอาบน้ำสีขาวเล่นระดับพื้น ช่วยให้สเปซดูโปร่งสบาย ด้านบนเป็นเพดานเปิดโล่งสกายไลท์ให้ความรู้สึกเหมือนกึ่งเอ๊าท์ดอร์

บ้าน 0.60 จึงเป็นความพยายามในการที่จะสร้างพื้นที่ที่สามารถคงความเรียบร้อยและเรียบง่ายในทุกๆวัน โดยการสร้างระบบที่ตอบรับกับการใช้สอยอย่างเหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก IF (Integrated Field Co.,Ltd.)

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading