OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ห้องครัว…ออฟฟิศส่วนตัวของคุณแม่บ้าน

หากบ้านคือออฟฟิศของคุณแม่ ห้องทำงานส่วนตัวก็คงหนีไม่พ้นห้องครัว

869b9e3149b06cf52011a084bcab83bf

เราเชื่อว่าคุณแม่ของใครหลายๆคนคงมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน บางคนอาจเป็น Working Women ทำงานนอกบ้าน บางคนอาจเป็นแม่บ้าน แต่ถ้าลองได้กลับมาถึงบ้านแล้ว สิ่งที่คุณแม่ทุกๆคนชื่นชอบเหมือนกันก็คือการทำบ้านให้สะอาดน่าอยู่ มีระเบียบ และทำอาหารให้ทุกคนในครอบครัวได้ทานกันอย่างมีความสุข ห้องครัวจึงเป็นพื้นที่สุดโปรดของคุณแม่ แต่การออกแบบตกแต่งห้องครัวให้ดีนั้นมีรายละเอียดให้คุณเลือกตกแต่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับตู้เก็บของ ผนังห้องครัว พื้นห้องครัว หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมให้ห้องครัวของคุณสวยโดดเด่นขึ้นได้ทั้งนั้น วันนี้เราขอเสนอหลักการคร่าวๆ ในการออกแบบครัวให้เพอร์เฟคกันค่ะ

c37e40c60d38775d35282f7e532c62ec

1. ฟังก์ชั่นสามเหลี่ยมกับการทำอาหาร

การวางฟังก์ชั่นการใช้งานในครัวจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือ พื้นที่เก็บอาหาร พื้นที่ปรุงอาหาร และพื้นที่ล้างทำความสะอาด โดยยึดผู้ใช้งานเป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งระยะห่างของอุปกรณ์ทั้ง 3 ชนิดนี้ เมื่อลากเป็นรูปสามเหลี่ยม ควรอยู่ในความยาวประมาณ 4-7 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่เดินถึงกันได้ง่าย และไม่ถูกขัดจังหวะด้วยเส้นทางสัญจรอื่น

072663e50d4cefe4b9b2ca53a399f42a

2. Kitchen Plan

แต่ละบ้านมีข้อจำกัดทางพื้นที่ของห้องครัวที่แตกต่างกัน และผังครัวแต่ละแบบก็มีความงามและความลงตัวต่างกัน จึงต้องวางผังครัวต่างกัน

i shape

I-shape Kitchen เป็นผังที่เหมาะสำหรับครัวขนาดเล็ก อุปกรณ์ครัวต่างๆ จะถูกวางติดผนังด้านใดด้านหนึ่ง เรียงตามการใช้งานโดยเริ่มจากตู้เย็น อ่างล้างจาน และเตาตามลำดับ ตู้เก็บของต่างๆ สามารถจัดวางให้อยู่ใต้เคาน์เตอร์หรือใช้ตู้ลอยติดผนังอยู่บนเคาน์เตอร์เพื่อประหยัดพื้นที่

gallery kit

Gallery Kitchen ลักษณะเหมือนครัวรูปตัว I แต่มีทั้ง 2 ด้าน อุปกรณ์ครัวทุกอย่างจะอยู่บนเคาน์เตอร์ทั้ง 2 ด้าน ทำให้มีพื้นที่เหลือสำหรับใช้วางของ หรือเก็บของมากขึ้น ครัวลักษณะนี้จำเป็นต้องมีระยะสำหรับเปิดตู้หรือลิ้นชักเผื่อไว้อย่างน้อย 1.20 เมตร ไม่เช่นนั้นการก้มหยิบของ ที่อยู่ชั้นล่างจะทำได้ลำบาก

L shape

L-shape Kitchen เป็นรูปแบบการวางผังที่ทำให้เกิดพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวในการทำครัว ไม่ถูกรบกวนจาก การสัญจรไปมา และยังมีพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องใช้ในครัวต่างๆ ได้มากจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารเป็นอย่างยิ่ง อุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ครัวต่างๆ ก็สามารถเลือกติดตั้งได้หลากหลายกว่าครัวรูปแบบอื่น

u shape

U-shape Kitchen เป็นรูปแบบที่ถูกออกแบบมาให้ตรงกับหลักการรูปสามเหลี่ยมมากที่สุด อุปกรณ์ครัวทั้งเตา อ่างล้างจาน และตู้เย็นจะถูกวางเรียงกันคนละด้านของตัว U แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นระยะทางเส้นรอบรูปของ รูปสามเหลี่ยมในครัวไม่ควรเกิน 4 – 7 เมตร เพราะจะทำให้ผู้ใช้งานต้องเสียเวลาเดินมากขึ้น แต่ถ้าคับแคบเกินไปจะทำให้รู้สึกอึดอัด หยิบจับอะไรไม่ถนัด ระยะห่างระหว่างทั้ง 2 ด้านของครัวควรห่างอย่างน้อยประมาณ 1.5 – 2 เมตร เพื่อให้ผู้ใช้งานอย่างน้อย 2 คนสามารถทำครัวได้อย่างสะดวก

4e014d705837d7c0aae5f47ba7e58dc7

Island (เคาน์เตอร์กลางสำหรับทำอาหาร) ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริม เหมาะสำหรับห้องครัวขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้สอยมาก island ที่เพิ่มขึ้นมาสามารถใช้เป็นอ่างล้างจาน เตาปรุงอาหาร ที่วางของ หรือโต๊ะรับประทานอาหารก็ได้

Elizabeth Cooper's Sag Harbor Home – Lonny Magazine

3. หน้าต่างถ่ายเทอากาศ

ห้องครัวควรมีหน้าต่าง เพื่อเป็นช่องระบายอากาศและให้แสงธรรมชาติจากภายนอกส่องเข้าในครัวได้มากขึ้น นอกจากแสงแดดจะฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังสามารถไล่ความอับชื้น ช่วยลดสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย ถ้าเป็นครัวในคอนโดก็ใช้วิธีติดพัดลมระบายอากาศหรือเครื่องดูดควันแทน

767fc7156abce06448caf1552c5a2a0c

4. เก็บของใช้อย่างเป็นระเบียบ

ห้องครัวของคุณคงไม่น่ามองแน่ๆ หากภายในห้องเต็มไปด้วยอุปกรณ์วางระเกะระกะอยู่มากมาย ดังนั้นจึงควรมีตู้ไว้สำหรับเก็บของใช้ที่เกินจำเป็น และหากในครัวมีพื้นที่ค่อนข้างน้อย ควรประหยัดพื้นที่ด้วยการเลือกวิธีการเก็บของแบบแนวตั้ง โดยใชตู้เก็บของแบบติดผนัง ชั้นวางของติดผนัง หรือติดราวแขวนที่ผนัง การติดตั้งก็ไม่ควรติดไว้ในตำแหน่งที่สูงจนเกินไป ควรกะระยะความสูงให้พอดีกับคนในบ้าน เพื่อให้หยิบของใช้สอยได้สะดวก หากเป็นบริเวณใต้เคานเตอร์ก็ควรทำเป็นตู้เก็บของแบบบานเปิดหรือลิ้นชัก แล้วเพิ่มฟังก์ชั่นถาดเก็บอุปกรณ์ หรือซ่อนถังขยะไว้ภายใน

2884b154caea4916af49419b93a35ea4

5. ใส่ใจในพื้นผิววัสดุ

นอกจากสไตล์ในการตกแต่งห้องครัวแล้ว Top Counter ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาหนักอกหนักใจ เพราะไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อด้อย ความทนทานและความสวยงามที่ต่างกัน จึงควรเลือกใช้ตามคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานของเรา ซึ่งTop Counter ที่นิยมใช้กันก็มีดังนี้

1750b3ee786a663b3a6245c8c9c8c5d8

หินแกรนิต (Granite) ข้อดี คือ มีราคาไม่สูงมาก แข็งแรง ทนทานต่อน้ำ ความร้อน และความเป็นกรดด่าง ทั้งยังมีสีและลวดลายที่สวยงามตามธรรมชาติ แต่มีข้อเสีย เนื่องจากเนื้อหินมีรูพรุน ดูดซึมน้ำ จึงอาจทำให้เกิดเชื้อราได้ และการยาแนวรอยต่อบางครั้งทำได้ยาก เพราะหินแกรนิตมักมีแร่ที่ละเอียดและแข็ง

Engineered-Stone-Countertop-Kitchen-1

หินสังเคราะห์ (Engineered Stone) เป็นวัสดุทดแทนหินธรรมชาติที่ได้รับความนิยม เพราะคุณสมบัติที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ทั้งทนทาน สวยงาม ดัดโค้งเป็นรูปทรงได้ มีส่วนผสมของหินจริงปนอยู่ ทั้งหินแกรนิต หินอ่อน หรือหินควอตซ์  โดยมีเรซิ่นเป็นตัวประสานให้เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ทนกรด-ด่าง ทนสารเคมี ไม่มีรูพรุนจึงไม่ดูดซึมน้ำและไม่เป็นแหล่งสะสมของเช้อโรค มีสีและลวดลาย คุณภาพให้เลือกมากกว่า ข้อเสียคือมีราคาที่แพงกว่าหินธรรมชาติ

0cb6006260eb8ca6eb6d32d58f5e3418

กระเบื้องเซรามิก (Ceramic tile) มีข้อดีที่ดูแลรักษาง่าย ทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนได้ดี มีหลายแบบหลายราคาให้เลือก แต่ข้อเสียคือผิวจะไม่สม่ำเสมอ กระเบื้องอาจแตกหรือหลุดร่อนได้ นอกจากนี้หากในครัวมีความชื้นมากๆ บริเวณร่องยาแนวอาจมีคราบเปื้อนติดและอาจเกิดเชื้อราเป็นคราบดำ

58dba0377c15286baa4e5771cd345b4d

ไม้ (Wood) ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติ ดูมีราคา สามารถทำเป็นรูปทรงที่ต้องการได้ง่าย ข้อเสีย คือ ราคาแพง บางครั้งพบตาไม้หรือตำหนิตามธรรมชาติ หากดูแลไม่ดีอาจมีปัญหาปลวกและเชื้อรา และอาจเป็นรอยด่างเมื่อถูกน้ำและคราบอาหาร แนะนำให้ใช้เป็นไม้เนื้อแข็งเพราะต้องถูกใช้งานโดยตรง จึงต้องมีความทนทานมากเป็นพิเศษ

Laminate-Kitchen-Countertop-black

ลามิเนต (Laminate) เป็นวัสดุประเภทพลาสติก มักใช้ปิดทับมาบนแผ่นไม้อัด (MDF) ข้อดีคือราคาถูก มีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลาย ดัดโค้งได้ แต่มีข้อควรระวัง เนื่องจากแผ่นลามิเนตเป็นรอยค่อนข้างง่ายและไม่สามารถซ่อมแซมรอยขูดขีดได้ จึงไม่ควรสับหรือทำอาหารบนพื้นผิว นอกจากนี้ ไม้อัด MDF ด้านใน อาจเกิดปัญหาปลวกและเชื้อราง่าย หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี

cca496c9a979ba6eb9d076be0dbed2c7

สเตนเลส สตีล (Stainless Steel) นิยมใช้สำหรับครัวสไตล์โมเดิร์นและครัวที่ใช้งานหนักเป็นพิเศษ เช่น ครัวโรงแรม ครัวภัตตาคาร ข้อดีคือแข็งแรง ทำความสะอาดง่าย ไม่มีคราบติดแน่น และไม่ขึ้นสนิม แต่มีราคาสูงมาก

169c218f11fa4b33cbcb81b3d714a092

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในบ้านของเรานั้น ห้องครัวก็จัดว่าสำคัญไม่แพ้ห้องใดๆในบ้าน เพราะเปรียบเสมือนห้องเสบียงที่ใช้เตรียมความพร้อมด้านอาหารให้แก่ทุกคนในครอบครัว ดังนั้นการตกแต่งห้องครัวให้มีความสะดวกในด้านการใช้งาน รวมไปถึงความสวยงาม ปลอดภัยและเหมาะสมกับผู้ใช้งานนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การจัดห้องอื่นๆภายในบ้าน

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest

และข้อมูลจาก novabizz

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading