OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ไอเดียแต่งบ้านสีเขียว จุดเริ่มต้นของความพอดีระหว่างเรากับธรรมชาติ

การตกแต่งที่เป็นมากกว่าความสวยงาม แต่ได้การประหยัดพลังงานและสัมผัสธรรมชาติ

cover

หากพูดถึงเทรนด์การแต่งบ้านในปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทรนด์การออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” หรือที่มีชื่อหลากหลายว่า “Green Design , Eco Design หรือ Sustainable Design” แต่รวมๆ แล้ว ก็คือการออกแบบที่ไม่ไปทำลายธรรมชาติ และนำเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานมาใช้ในการออกแบบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะว่าไปก็เป็นเทรนด์ที่อยู่กับสังคมเรามาอย่างยาวนาน จนเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ร่วมสมัยอยู่คู่สังคม เมื่อใดที่พูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมกับงานออกแบบ ก็ต้องนึกถึงเทรนด์เหล่านี้เป็นอักดับแรกเสมอ

566f81d331aa6953b8ba4627d78d55e2

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างงานออกแบบสไตล์ Eco อย่างแท้จริงในไทย คงต้องนึกถึง เรื่อนไทย ที่ดูเรียบง่าย มีคอร์ทกลางบ้าน เพื่อเปิดรับลมและแสงธรรมชาติในเวลากลางวันได้อย่างอย่างเต็มที่ แต่ก็หาดูได้ยากแล้ว เพราะไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไป สิ่งก่อสร้างต่างๆก็ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ไม่มีใครทนอยู่ในบ้านที่ไม่มีแม้กระทั่งพัดลมได้อีกต่อไป ดังนั้นจึงต้องมีการผสมสไตล์อื่นๆเข้าไป เพื่อเพิ่มรสชาติความลงตัวให้เหมาะกับสภาพอากาศและไลฟ์สไตล์ของคนไทยในปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ซึ่งคอนเซ็ปต์ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ

 

Tip สำหรับการออกแบบตกแต่งบ้านเพื่อให้ได้ลุค Eco

1

Flow of Space

ทำให้พื้นที่แต่ละส่วนเกิดการเชื่อมต่อกันทั้งภายในและภายนอก (Flow of Space) จากนั้นจึงใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติที่สาดส่องผ่านเข้ามาตามช่องของตัวอาคาร ทำให้รู้สึกไม่อึดอัดเพราะสามารถได้รับรู้ถึงสภาวะภายนอกอาคาร อาจจะติดตั้ง facade ระแนงไม้หรืออิฐช่องลม ให้เป็นพื้นที่แบบ Semi-Private เพื่อบังสายตาจากภายนอก แต่ลมก็ยังสามารถพัดผ่านได้

19a6c1c179b338600aa203fc2c57f056

More Green Energy

เพิ่มสีเขียว เพื่อความสบายตา เพราะสีเขียวจะช่วยเพิ่มพลังความสดชื่นและทำให้รู้สึกผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน อาจจะตกแต่งห้องด้วยการนำต้นไม้จริงใส่กระถางเก๋ๆ ช่วยสร้างบรรยากาศในห้องให้ดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจยิ่งขึ้น

6aa8bb670cb2e82c67f9b09e18c91c6d

Furniture of Life

ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล หรือสำหรับคนที่ชื่นชอบงานไม้ก็แนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้สังสังเคราะห์ แต่ถ้าอยากได้จริงก็แนะนำไม้ไผ่ หรือหวาย เพราะปลูกง่าย โตเร็ว เมื่อหมดอายุการใช้งานก็นำไปย่อยสลายได้ง่ายเพราะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

bc765f307bc83f97879b1d3992ecbd21

Keep Calm And Cool Tone

ลดอุณหภูมิภายในบ้านด้วยสีโทนเย็น เพราะสะสมความร้อนน้อยกว่าสีโทนร้อนได้หลายเท่า เช่น สีเขียวอ่อนหรือสีฟ้าอ่อน ซึ่งจะช่วยทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดลง อีกทั้งยังพร้อมมอบความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน

 

หากใครกำลังอยากแต่งบ้านสไตล์ Eco-Modern (เอาความเป็นธรรมชาติมาผสมรวมกับความโมเดิร์น) แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะตกแต่งอย่างไรดี เรามีตัวอย่างการเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสไตล์นี้มาให้ชมกันคะ

modern-eco-2

1 CROSS PLANTER , 2 KVISTBRO , 3 SETTLEWELL , 4 GRÖNADAL , 5 CROSS LAMP , 6 MR READER , 7 KARLSTAD , 8 PILLOW , 9 STOOL , 10 TREE TUNNEL

ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest , ikea , skog , think studio , fern-shop , DD4U

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading