OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

10 ตัวช่วย ที่จะทำให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นและเท่าเทียม

เพราะหัวใจใส่ใจสังคม จึงทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ที่เอื้อต่อส่วนรวมมากขึ้น เพื่อให้ทุกคน ได้มีสิทธิเท่าเทียมในการใช้ชีวิตนั่นเอง

braillebricks2

นอกจากอาคารสถาปัตยกรรมจะเป็นโครงสร้างที่รองรับความเป็นอยู่ของมนุษย์ มนุษย์ยังต้องการสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมอื่นๆ อีกด้วย เพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในสังคมสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ เท่าเทียม และเสมอภาค แต่กว่าจะได้สิ่งประดิษฐ์เหล่านั้น นักออกแบบก็ต้องทำความเข้าใจความต้องการของมนุษย์ให้ลึกซึ้ง เพื่อนำไปออกแบบได้อย่างถูกทางและเหมาะสม

braillebricks4

ในสังคมประกอบไปด้วยกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งเด็ก คนแก่ และคนที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย เช่น คนพิการ ส่งผลให้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของพวกเขาไม่มากก็น้อย แต่ถึงกระนั้นพวกเขาเหล่านั้นต่างก็มีกิจวัตรประจําวันที่ต้องทำ และเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมเหมือนกับคนทั่วไป เช่น ไปเรียนหนังสือ ไปทำงาน วันหยุดก็ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ แต่นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานอย่างทางลาด ที่จอดรถ และลิฟต์ที่ทุกอาคารควรมีไว้เพื่อบริการทุกคนตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว พวกเขายังต้องการข้าวของเครื่องใช้ สิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมต่างๆ ที่จะมาช่วยทำให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของพวกเขาง่ายขึ้นอีกด้วย เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของความตั้งใจดี ที่ตามมาด้วยการออกแบบที่เหมาะสม จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

10c1b21f81fcd0f31fbf2b8e3d8ac723

FOOT GRIP

ปกติประตูทั่วไปจะใช้มือหมุนลูกบิดเพื่อเปิด แต่ประตูบานนี้เปิดโดยการเหยียบลูกบิดด้านล่าง ซึ่งเป็นประตูที่ออกแบบมาเพื่อช่วยคนที่แขนพิการ หรืออ่อนแรง หรือแม้แต่คนที่ยกของมา จะได้ไม่ต้องวางของก่อนหมุนลูกบิดเปิดประตู

6666b4768107b97a0f589bed4ce8c49e

STAND-UP TOILET

ชักโครกสำหรับคนที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมหรือมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ออกแบบโดย Prof Zhu Zhongyan และ Zhou Jingwen โดยติดตั้งฟังก์ชั่นฝารองนั่งแบบไฮดรอลิกที่จะช่วยพยุงให้คุณสามารถลุกขึ้นยืนได้ง่ายและปลอดภัยขึ้น

10345_web

Easily thread a needle

เข็มเย็บผ้าธรรมดา แต่มีจุดเด่นที่หัวเข็มทำจากยาง ทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าเข็มเหล็กทั่วไป เมื่อกดด้านบนของหัวเข็ม รูเข็มก็จะขยาย ทำให้สามารถร้อยด้ายได้ง่ายกว่า ออกแบบโดย  Hye jin-Lee และ Mi yeon-Kim ดีไซเนอร์ชาวเกาหลี เหมาะกับผู้ที่มีบกพร่องทางสายตาจริงๆ

3b4373955391e31a73aba99c0955656f

เครื่องซักผ้า 45 องศา

โดยปกติเครื่องซักผ้าทั่วไปจะมี 2 ประเภทคือแบบฝาบนและฝาหน้า แต่เจ้าเครื่องซักผ้านี้เป็นแบบฝากึ่งบนกึ่งหน้า เพราะตั้งเอียง 45 องศา ซึ่งเป็นองศาที่กำลังดี ทำให้ไม่รู้สึกเมื่อยตัวเมื่อยขา เพราะไม่ต้องก้มสุดตัวหรือย่อตัวเพื่อหยิบผ้า ผู้ที่มีปัญหาเรื่องขาและข้อ ก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกขึ้น

screenshot_20160516-162717

BLIND CAP

หมวกว่ายน้ำ ที่ออกแบบมาเพื่อนักกีฬาว่ายน้ำตาบอด เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยซัมซุง ซึ่งแต่ก่อนโค้ชจะใช้ไม้ยาวๆ เคาะที่ตัวนักกีฬาเพื่อเตือนให้รู้ว่าจะถึงจุดที่ต้องกลับตัวแล้ว แต่สำหรับหมวกใบนี้มีระบบเซ็นเซอร์สั่นเตือน โดยสั่งงานผ่านบลูธูทบน Samsung watch ที่โค้ชสวมไว้นั่นเอง

braillebricks3

Braille Bricks

ของเล่นเพื่อการสื่อสารของเด็กตาบอด ผลิตขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง Dorina Nowill ร่วมกับ Lew’Lara\TBWA โดยใช้การกำหนดค่าหกจุดของอักษรเบลล์บนชิ้นส่วนตัวต่อที่มีลักษณะคล้ายเลโก้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และช่วยให้เด็กตาบอดได้เรียนรู้ที่จะอ่านและเขียน

Air Access

เก้าอี้สำหรับคนพิการบนเครื่องบิน ออกแบบโดย Priestmangoode โดยได้ไอเดียมาจากนักกีฬาพาราลิมปิกที่ใช้วีลแชร์ที่ต้องเดินไปแข่งที่กรุงลอนดอนในปี 2012 ซึ่งแต่ก่อนไม่ค่อยมีคนใช้วีลแชร์เดินทางไปไหนมาไหนด้วยเครื่องบิน และความกว้างทางเดินภายในห้องโดยสารก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้วีลแชร์เข้าไปได้ จึงได้ออกแบบเก้าอี้รถเข็นที่มีขนาดความกว้างที่พอดีกับทางเดินและเท่ากับขนาดที่นั่งทั่วไป เพื่อความสะดวกในการเลื่อนไปแทนที่นั่งโดยสารปกติ

GYENNO spoon

ช้อนที่จะช่วยลดอาการสั่นของผู้ป่วยพาร์กินสัน ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่มีผลมาจากระบบประสาท ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมการสั่นของร่างกายได้ ยิ่งถ้ากล้ามเนื้อส่วนมือสั่น จะส่งผลต่อการกินมาก ทำให้ไม่สามารถตักอาหารเข้าปากได้ จึงเกิดไอเดียช้อนไฟฟ้านี้ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ตัวช้อนสามารถถอดแยกส่วนระหว่างด้ามจับและส่วนตักอาหารได้ เพื่อนำไปชาร์จแบต และล้างทำความสะอาด

21a6cd9f7ad8f59538b35899106ed1a1

Tilting Sink

อ่างล้างมือเอียงได้ ออกแบบโดย Gwenole Gasnier ดีไซน์เนอร์ชาวฝรั่งเศสใช้วิธีการตัดฐานอ่างส่วนหนึ่งให้เอียงเข้าสู่กลางอ่าง เพื่อให้ปรับเอียงได้ตามความสูงของผู้ใช้ ซึ่งใช้การวางน้ำหนักของข้อมือเพื่อกดขอบอ่างให้เอียงลง คนนั่งวีลแชร์ก็ใช้งานได้ แค่กดขอบอ่างลงเท่านั้น

liftchair

ลิฟต์บันได

อุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งบริเวณบันได มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งแบบเป็นเก้าอี้นั่งสำหรับผู้สูงอายุหรือคนที่เดินขึ้นบันไดหลายๆชั้นไม่ไหว และแบบที่สามารถยกวีลแชร์ขึ้นไปได้ทั้งคัน

 

จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่าตัวช่วยอำนวยความสะดวกนั้นไม่เพียงออกแบบมาเพื่อคนพิการแต่ออกแบบมาเพื่อทุกคน ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวช่วยอำนวยความสะดวกเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ใช้แนวคิดการออกแบบเพื่อส่วนรวม เพื่อที่จะช่วยให้ทุกคนในสังคมสามารถใช้ชีวิตได้เท่าเทียมกับคนอื่นๆ

ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest , dezeen , digitalsport , braillebricks

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading