OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Flexible House ปรับเปลี่ยนเพื่อความลงตัว

เพราะที่ดินมีราคาสูงขึ้น จึงทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เข้ากับความเป็นอยู่ที่หลากหลาย

 

d273eb7800239d4221f5714721164162

เมื่อพูดถึงเมืองใหญ่ๆของทุกประเทศในโลก โดยเฉพาะในเมืองหลวง หรือเมืองท่าต่างๆ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ผู้คนจากทั่วทั้งประเทศต่างย้ายถิ่นฐานเข้ามาเพื่อทำงาน เมื่อจำนวนประชากรที่มีมากขึ้น แต่พื้นที่ใช้สอยที่มีเท่าเดิม นอกจากที่ดินมีราคาค่อนข้างสูงแล้ว การแบ่งปันสัดส่วนพื้นที่พักอาศัยสำหรับบุคคลก็จะยิ่งเหลือน้อยลงไปอีก ทำให้เกิดบ้านพักหลังน้อย ห้องแถวหน้าแคบ อพาร์ทเม้นท์ คอนโดรูปทรงสี่เหลี่ยม

d76741a16e4554fa1d86dd0c7c1870be

ดังนั้นเมื่อพื้นที่อยู่อาศัยในเมืองที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงจำเป็นต้องคิดหาวิธีจัดการพื้นที่เหล่านั้นให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดหรือที่เรียกว่าการจัดบ้านแบบ Flexible House ซึ่งก็คือการปรับเปลี่ยนการพื้นที่การใช้สอยภายในให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานและความต้องการของแต่ละคน เพื่อใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

t035_cover

หากยังนึกภาพไม่ออก เราจะยกตัวอย่างบ้านในประเทศญี่ปุ่นและเวียดนามให้เห็นภาพกัน เริ่มต้นจากญี่ปุ่นเลยละกัน ประเทศนี้มีภูมิประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็ก มีพื้นที่อย่างจำกัด และค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องสไตล์การตกแต่งแบบมินิมอล ที่ดูน้อยแต่ใช้ประโยชน์ได้มาก โดยจะเห็นได้ทั่วไปทั้งในซีรี่ย์ ภาพยนตร์หรือการ์ตูน ง่ายๆเลยทุกคนคงจำฉากห้องนอนโนบิตะได้เป็นอย่างดี ห้องนอนขนาดเล็กบนชั้น 2 ของบ้าน มีเพียงโต๊ะทำงานและตู้เสื้อผ้าที่เป็นตู้เก็บของ เวลากลางวันพื้นที่ในห้องก็ถูกใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น พอตกกลางคืนพื้นที่ว่างนั้นก็ถูกแทนที่ด้วยที่นอน พอเช้าก็เก็บที่นอนเข้าตู้ เรียกได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้อย่างลงตัว

saigon-house_a21-studio_architecture_dezeen_02

แต่ถ้ายกตัวอย่างที่ดูใกล้เคียงความเป็นจริงขึ้นมาหน่อยก็คงจะเป็นประเทศเวียดนาม เพราะมีความคล้ายคลึงประเทศเรามากที่สุด ทั้งสภาพความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตของผู้คนที่นิยมอยู่อาศัยในบ้านตึกแถว ซึ่งความเป็นตึกแถวนี่แหละ ที่เรียกได้ว่าเป็นการใช้พื้นที่ตามแนวตั้งได้คุ้มค่าที่สุด เพราะในบ้านแคบๆหนึ่งหลังนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในครอบครัวได้อย่างครบถ้วนทั้งพื้นที่จอดรถ พื้นที่ใช้สอยภายใน รวมไปถึงพื้นที่สีเขียว ซึ่งส่วนมากจะใช้พื้นที่ชั้นล่างก็ทำเป็นที่จอดรถ ภายในบ้านก็มีลูกเล่น อาจจะเป็นพื้นต่างระดับ หรือเจาะช่องแสงให้บ้านดูสว่าง ส่วนดาดฟ้าก็ทำเป็นสวนเล็กๆ ปลูกต้นไม้ เพิ่มสีเขียวให้ดูร่มรื่นสบายตา

49ade504487f361f665b325206721cc3

ซึ่งการจะทำให้ห้องๆหนึ่งในบ้านกลายเป็นพื้นที่ใช้งานที่หลากหลาย ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เริ่มต้นจากการจัดกลุ่มฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นที่ที่ใกล้เคียงกัน เช่น ห้องนอนกับห้องรับแขก เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนเหมือนกัน อาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นอย่าง Sofa Bed ซึ่งสามารถปรับใช้เป็นเตียงนอนและโซฟาได้ เป็นเฟอร์นิเจอร์หลักพียงชิ้นเดียวในห้อง หรือ ห้องครัว+ห้องทานอาหาร+ห้องทำงาน โดยอาจจะจัดเป็นครัวแบบฝรั่ง มีส่วน Pantry เป็นเคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหาร และก็ใช้พื้นที่นั้นเป็นพื้นที่ทานข้าวและเป็นโต๊ะทำงาน หรือหากต้องการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนก็เลือกใช้แผ่นกั้นห้องที่เป็นกระจกใส หรือชั้นวางของแทนการก่อกำแพงทึบ เพียงแค่นี้เราก็สามารถใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างคุ้มค่าและหลากหลายแล้วค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading