OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

No. 39 Café : โอเอซิสของนักล่าคาเฟ่

“เปลี่ยนพื้นที่รกร้างให้กลายเป็นโอเอซิส คาเฟ่ที่เสิร์ฟกาแฟพร้อมบรรยากาศร่มรื่นท่ามกลางร่มเงาของธรรมชาติ”

No. 39 Café

Location : Suthep  Amphoe Muang , Chiang Mai

Owner & Designer : คุณฝาย พีรวัส ผลโภค

————————————————

จาก 0 ถึง No.39

‘ เราไม่รู้ว่าเทรนด์ตอนนี้มันเป็นยังไง แค่ทำตามที่ชอบ คิดแล้วก็ทำ ’

นั่นคือที่มาที่ไปของคาเฟ่แมนๆ ทั้งดิบและเท่ห์แห่งนี้ ที่คุณพีรวัสบอกกับเรา แม้แต่ชื่อของคาเฟ่ที่โดยปกติมักจะมีที่มาจากอะไรบางอย่าง ก็กลับกลายเป็น ไม่ได้มีความหมายอะไรลึกซึ้ง นอกจากว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่ผู้คนจดจำได้ง่ายแค่นั้นเอง  และแม้ว่าเบื้องหน้าที่นี่ดูจะเป็นที่รู้จักของเหล่านักล่าคาเฟ่ในวงกว้างอย่างรวดเร็วเพียงแค่เปิดไม่กี่เดือน  แต่หากนับย้อนไปเป็นเวลากว่าหนึ่งปี มันคือการเริ่มต้นจากศูนย์ จากการเปลี่ยนป่ารกร้าง ที่มีต้นไม้จับจองอยู่อย่างสะเปะสปะ ให้กลายเป็น No. 39 cafe อย่างทุกวันนี้ ด้วยสองมือของคุณพีรวัสและทีมงาน ไม่ว่าจะเป็นเชฟ หรือบาริสต้า คือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อร่างสร้างตัวของที่นี่

คาเฟ่ที่เหมาะแก่การดื่มบรรยากาศ

เมื่อเราก้าวผ่านซุ้มประตูเข้ามา เหมือนหลุดเข้ามาในหมู่บ้านซักแห่งที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแบบอินดัสเทรียลลอฟต์ คละเคล้ากับบรรยากาศแบบสนามเด็กเล่นกลางธรรมชาติ ที่ซึ่งสิ่งปลูกสร้างแต่ละหลังถูกวางไว้บนผังวงกลม มีสระน้ำอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยบ้านที่แต่ละหลังก็ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ทั้งหมดถูกเชื่อมไว้ด้วยทางเดินและพื้นที่สวน outdoor ซึ่งข้อได้เปรียบของที่นี่มาจากการไม่ตัดต้นไม้ที่มีอยู่เดิมเลย ทำให้มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงากระจายอยู่เต็มพื้นที่

หลักๆแล้วจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองโซนใหญ่ๆ คือโซน indoor จะเป็นส่วนของเคาน์เตอร์สั่งและทำกาแฟที่เชื่อมกับโซนที่นั่งติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่เอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนติดใจคือพื้นที่ในโซน outdoor โปร่งโล่ง อากาศธรรมชาติกับอุณหภูมิที่บังคับไม่ได้ขึ้นอยู่กับดินฟ้าลมฝน ซึ่งมีพื้นที่ให้เลือกจับจองจับกลุ่มนั่งคุยกันอย่างหลากหลาย จะนั่งเก้าอี้ หรือนั่งเสื่อริมสระ เอนหลังใต้ร่มไม้ หรือถ้าซนหน่อยก็ไปนู่นเลย ชั้นสองของบ้านต้นไม้ ที่เปิดผนังด้านหนึ่งหันเข้าหาสระน้ำ เห็นวิวแบบมุมกว้าง

บ้านคาเฟ่กับบาร์ขนาดย่อมติดกระจกรับบรรยากาศรอบๆสระน้ำ      

โซนที่นั่งติดแอร์เล็กๆ ภายในมีชุดเฟอร์นิเจอร์ไม่มาก เน้นให้คนนั่งด้านนอกมากกว่า

บริเวณรอบๆสระน้ำที่ขุดขึ้นเอง ถูกทำให้เป็นslope ปลูกหญ้าสลับกับทางเดินพื้นซีเมนต์ที่ทำเป็นขั้นบันไดเลื้อยไปตามฟอร์มของสระ  เป็นที่นั่งแบบอัฒจันท์ได้ด้วย

บ้านต้นไม้ บ้านที่สร้างขึ้นจากแผ่นไม้เก่าล้อมต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม จุดเด่นอยู่ที่สไลเดอร์ ที่ทำขึ้นเองใช้เวลากว่า1เดือนและมันเล่นได้จริง

ไม่เพียงแค่ลงมือสร้างอาคาร ขุดสระน้ำ หรือลงมือทำสไลเดอร์เอง เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ของร้านยังออกแบบและทำเองอีกด้วย โดยเน้นใช้วัสดุหลักเป็นเหล็กและไม้ โดยใช้ท่อเหล็กกลวงทำโครงเพราะมีความอยู่ตัว คงทน แข็งแรง และน้ำหนักเบา ซึ่งออกแบบมาให้รองรับกับการใช้งานoutdoor และพฤติกรรมของลูกค้าที่ทางร้านไม่ซีเรียสกับการที่เฟอร์นิเจอร์บางตัวจะถูกเคลื่อนย้ายไปจากที่ที่มันเคยอยู่ หรือถูกมิกซ์เข้าไปปะปนกับเฟอร์นิเจอร์ชุดอื่น

ความจริงแล้ว คุณพีรวัสเคยเป็นนักดนตรี และทำงานเบื้องหลังในวงการเพลงมาหลายปี ก่อนจะผันตัวมาทำธุรกิจร้านคาเฟ่ที่สร้างขึ้นจากความชอบ จากมุมมองของคนที่เข้าใจความเป็นไปในสังคมอย่างเป็นกลาง และเลือกที่จะทำตามความคิดของตัวเอง ด้วยแนวคิดที่ว่า ’คนเราอย่าคิดเยอะ แต่ควรทำให้เยอะกว่า’  จนผลงานออกมาในลุคอินดัสเทรียล ดิบ เท่ห์ แต่แฝงไว้ด้วยความขี้เล่น ความสนุกสนานแบบเด็กๆที่ตกตะกอนอยู่ในความเป็นผู้ใหญ่ แต่คุณพีรวัสก็ยังไม่อำลาวงการเพลงไปซะทีเดียว เพราะทุกวันหยุดจะมีการเล่นดนตรีสด จากเพื่อนศิลปินที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา ยิ่งทำให้บรรยากาศวันพักผ่อนพิเศษเข้าไปอีก ซึ่งในขณะที่หลายคาเฟ่ใหม่ๆพยายามแจ้งเกิดด้วยการฉีกแนวให้แตกต่างเพื่อดึงดูดลูกค้า แต่ที่นี่กลับเลือกที่จะพุ่งเข้าหากลุ่มคนส่วนใหญ่ ดึงความต้องการโดยทั่วไปของคนส่วนมากมาเป็นจุดขาย และหากงานออกแบบจะสะท้อนตัวตนของผู้เป็นเจ้าของออกมาแล้ว ที่นี่ก็คงจะถอดแบบคุณพีรวัสออกมาเต็มๆ



ใครอยากไปนั่งชิลล์ เสพสถาปัตยกรรมและการตกแต่งที่คาเฟ่แห่งนี้ ก็สามารถจับจองตั๋วเครื่องบินได้ที่ Traveloka เนื่องจากจะไม่ต้องมานั่งเปรียบเทียบราคาให้เสียเวลา แถมยังได้ราคาถูกกว่า ไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถจองได้

นอกจากเชียงใหม่จะมีร้านกาแฟดีไซน์สวย ก็ยังมีร้านอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เชียงใหม่ถึงติดอันดับหนึ่งใน Top 5 ของเส้นทางบินภายในประเทศ ที่ได้รับความนิยมของเดือนเมษายน 2017 นี้
Inforgraphic flight.png

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading