OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Home Automation…เทคโนโลยีเพื่อบ้านทันสมัย

หากเปรียบเทียบสไตล์ที่ใช้ในการตกแต่งบ้านเป็นดั่งเสื้อผ้า ที่ช่วยทำให้ภายในบ้านดูสวยงามแล้ว งานระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบแสงสว่าง หรือระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านก็คงเปรียบได้กับ accessary ที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงไหลในความไฮเทค คุณจะต้องนึกถึงบ้านแบบ Smart Home ที่ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านอย่างแน่นอน และวันนี้ฝันของใครหลายๆคนก็เป็นจริง เมื่อมีผู้คิดค้นระบบ Home Automation ขึ้นมาในโลก เพื่อทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

Smart Home หรือ “บ้านอัจฉริยะ” คือ การนำเทคโนโลยีควบคุมการทำงานโดยอัตโนมัติมาควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้าน หรือ “Home Automation Systems” โดยอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกนำมาควบคุมได้แก่ ไฟแสงสว่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ม่านไฟฟ้า กล้องวงจรปิด ระบบสัญญาณเตือนภัย กลอนประตูดิจิตอล มอเตอร์ประตูไฟฟ้า เป็นต้น

ซึ่งการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จะทำผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือชุดรีโมท ผ่านระบบการทำงานแบบไร้สาย และสามารถส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของระบบโดยตรง ที่ทำหน้าที่กระจายและรับสัญญาณจากอุปกรณ์ smart home อีกทีหนึ่ง หรือส่งสัญญาณผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็ได้

เรามาดูกันดีกว่าว่าระบบ Home Automation แต่ละแบบมีไว้เพื่ออะไร และทำงานอย่างไรบ้าง เริ่มจาก

ระบบให้แสงสว่าง ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณสามารถควบคุมไฟส่องสว่างในบ้านทั้งหลังได้อย่างปลอดภัย ผ่านสมาร์ทโฟนของคุณ โดยคุณสามารถปรับค่าความสว่างของหลอดไฟแต่ละจุดได้ และยังควบคุมปิด-เปิดไฟได้ผ่านมือถือ ทำให้คุณไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าคุณจะลืมปิดไฟก่อนจากบ้านหรือไม่ หรือถ้าอยากเปิดไฟก่อนที่จะกลับมาถึงบ้านก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปเช็คในแอพพลิเคชั่นในมือถือ แล้วกดเปิดไฟ และที่สำคัญ ระบบบางยี่ห้อสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไฟส่องสว่างได้ทุกประเภทในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น Dimmer หรือหลอดไฟ LED เพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านของคุณดูสมบูรณ์แบบ

ระบบม่านบังแดดอัจฉริยะ ช่วยจัดการเรื่องการเปิด-ปิดผ้าม่านหรือมู่ลี่ในบ้าน โดยสามารถปรับระดับการเปิด-ปิดได้หลายองศาตามที่คุณต้องการผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถควบคุมความสว่างในแต่ละห้องได้ ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้าในบ้านได้อีกด้วย

ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศ ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถควบคุมอุณหภูมิ และควบคุมระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน โดยสามารถเลือกควบคุมเพียงบางห้องหรือจะควบคุมทั้งบ้านก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศได้ทุกที่ทุกเวลา ต่อไปนี้ถ้าอยากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำก่อนที่คุณจะกลับถึงบ้านก็ทำได้ผ่านปลายนิ้วสัมผัส

ระบบกันขโมย และสัญญาณเตือนภัย เพื่อนแท้ที่จะช่วยดูแลบ้านให้คุณตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้หน้าบ้าน และจะส่งสัญญาณเตือนผ่านสมาร์ทโฟนของทุกคนในบ้านที่เชื่อมต่อสัญญาณกับระบบ ทุกครั้งที่มีผู้ไม่พึงประสงค์ หรือท่าทางมีพิรุธมาอยู่บริเวณหน้าบ้านเรา หรือถ้าเชื่อมต่อกับเครื่องตรวจจับควันและความร้อน ก็จะแจ้งเตือนทุกครั้งที่ตรวจพบควันหรือความร้อนที่มากเกินมาตรฐาน เป็นการป้องกันการเกิดอัคคีภัยภายในบ้าน

หรือจะเป็นระบบสั่งการอัตโนมัติ ถ้าคุณเป็นแฟนคลับภาพยนตร์เรื่อง Ironman คุณต้องชอบระบบนี้แน่ๆ เพราะเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ทำงานคล้ายกับ J.A.V.I.S ผู้ช่วยสุดอัจฉริยะของ Ironman ซึ่งระบบนี้เปรียบได้ดั่งระบบประสานงานที่เชื่อมระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยคุณสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดอุปกรณ์ในบ้านได้ด้วยเสียง ไม่ว่าจะตั้งเวลาเปิดไฟเมื่อใกล้เวลากลับถึงบ้าน ตั้งเวลาล็อคบ้านเมื่อเราไม่อยู่บ้าน ตั้งเวลาปิดเตาแก๊สเมื่อเราออกจากบ้านไปได้สักพัก หรือตั้งเวลาหรี่แสงไฟ เพื่อสร้างบรรยากาศ สำหรับจัดปาร์ตี้ต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นประโยชน์มากๆสำหรับคนที่ขี้หลงขี้ลืม หรือไม่ค่อยมีเวลาตรวจเช็คความเรียบร้อยของบ้าน

ซึ่งระบบต่างๆนี้ก็ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ดูแลความปลอดภัย รวมถึงช่วยในการประหยัดพลังงานภายในบ้านได้อีกด้วย และยังเป็นประโยชน์มากๆสำหรับคนที่ขี้หลงขี้ลืม หรือไม่ค่อยมีเวลาตรวจเช็คความเรียบร้อยของบ้านค่ะ

cr: https://futurelifestyle.co.th/

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading