OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

13 องค์ประกอบสร้างบรรยากกาศในห้องน้ำ

มาเนรมิตรห้องน้ำธรรมดา ให้สวยงามและดูลงตัวกันครับ กับ 13 องค์ประกอบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ไม่ยาก

1. ไฟส่องสว่างหน้ากระจกเงาติดอ่างล้างหน้าต้องมีความสว่างที่มากพอที่จะใช้สำหรับแต่งหน้า พื้นที่ส่วนแต่งหน้านี้ต้องการความเข้มอย่างน้อยประมาณ 50 ft-candles แต่ถ้าห้องน้ำมีเพดานสูงเกินไป ดวงไฟติดเพดานอาจไม่สามารถให้แสงสว่างที่เพียงพอได้ อาจใช้ไฟซ่อนจากใต้ตู้ลอยเหนือกระจก หรือไฟติดผนังด้านบนหรือด้านข้างกระจก และการใช้ไฟห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน

2. การออกแบบตำแหน่งสวิทช์ไฟฟ้าในห้องน้ำควรอยู่ใกล้กับประตูเข้า-ออกและอยู่ในตำแหน่งที่น้ำกระเด็นไม่ถึง และระบบวงจรไฟฟ้าในห้องน้ำควรมีเบรกเกอร์ตัดเมื่อเกิดไฟฟ้าช็อต

3. สวิทซ์ไฟสำหรับไดร์เป่าผมหรือที่โกนหนวดควรอยู่ในระดับความสูงพอที่จะใช้งานได้สะดวกและเป็นแบบมีฝาปิดกันน้ำ

4. ควรเลือกประตูห้องน้ำให้เหมาะกับห้องน้ำแต่ละประเภท เช่น ประตูที่โดนน้ำบ้างควรเลือกชนิดที่สามารถกันความชื้นได้ หรือห้องน้ำที่ต้องการระบายอากาศทางประตูด้วยก็ควรเลือกประตูที่มีบานเกล็ด สำหรับลูกปิดประตูห้องน้ำควรเลือกแบบโลหะเกลี้ยงที่ไม่ลอกหรือล่อนง่ายและสามารถเปิดเข้าจากภายนอกได้เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในห้องน้ำได้

5. หน้าต่างช่องแสงในห้องน้ำหากมีดีไซน์ช่องแสงขนาดใหญ่ ส่วนต่ำสุดของช่องแสงควรอยู่สูงจากระดับพื้นห้องอย่างน้อย 20 เซนติเมตรเพื่อป้องกันความชื้นจากน้ำ ส่วนพัดลมดูดอากาศในห้องน้ำนั้นควรจะระบายอากาศออกสู่ภายนอกอาคารได้

6. กระเบื้องที่ปูห้องน้ำควรเลือกชนิดที่มีผิวสัมผัสหยาบเพื่อป้องกันการลื่น ความเรียบร้อยในการยาแนวกระเบื้องต้องเว้นระยะได้แนวสวยงาม รอยยาแนวไม่สกปรก และความเรียบร้อยของการปูกระเบื้องควรได้ดิ่งและฉาก สำหรับบ้านที่มีคนป่วย คนพิการ คนชราต้องมีราวจับที่ได้สัดส่วนตามมาตรฐาน

7. กระจกเงาที่ใช้ในห้องน้ำต้องได้มาตรฐาน ผิวปรอทด้านหลังจะต้องไม่ลอก ผิวหน้ากระจกเรียบสม่ำเสมอ ไม่เป็นคลื่นไม่เป็นฟองอากาศ ตำแน่งของการเจาะช่องแสงควรจะอยู่ในตำแหน่งที่ให้แสงตกกระทบบริเวณด้านหน้าของคนที่มายืนส่องกระจก ไม่ควรให้แสงมาจากด้านหลังเพราะจะทำให้เกิดเงามืดทางด้านหน้า

8. การเลือกของประดับในห้องน้ำ ต้องพิจารณารูปทรง รูปแบบ สี และวัสดุ ให้มีความกลมกลืนไปกับบรรยากาศโดยรวมของห้องน้ำ ของประดับตกแต่งไม่ควรเป็นวัสดุดูดซึมความชื้น เช่นไม้หรือโลหะต่างๆเพราะอาจมีปัญหาเรื่องบวมน้ำ รอยด่างและสนิม หากมีก็ควรหมั่นดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ ผนังในห้องน้ำที่โล่งอาจตกแต่งด้วยรูปภาพสวยๆที่ดูสบายตาและเข้ากับสไตล์ของห้องน้ำ และควรแขวนไว้ในตำแหน่งที่น้ำกระเด็นไม่โดน การตกแต่งห้องน้ำไม่ควรมีกระจกหรือของที่แตกง่ายเเพราะหากลื่นล้มของเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้

9. ในห้องน้ำควรมีที่เก็บของสำหรับเก็บของใช้สำรองเช่น สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ที่ชั่งน้ำหนัก เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและควรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่โดนน้ำและมีช่องระบายอากาศเพื่อป้องกันกลิ่นอับชื้น

10. บางคนชอบอ่านหนังสือในห้องน้ำอาจจะมีชั้นหรือที่เก็บหนังสือในห้องน้ำด้วยเพื่อความสะดวกและความเป็นระเบียบ ชั้นหนังสือไม่ควรอยู่ในตำแหน่งที่น้ำกระเด็นถึง อาจจะอยู่ด้านหลังหรือใกล้กับโถสุขภัณฑ์เพื่อความสะดวก

11. หากมีนาฬิกาและโทรทัศน์ในห้องน้ำควรแขวนในตำแหน่งที่สูงน้ำกระเด็นไม่ถึงและมองเห็นง่าย

12. ตะกร้าใส่ขยะควรเป็นแบบมีฝาปิดมิดชิดและวางอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เปียก

13. การใช้ต้นไม้มาประดับในห้องน้ำจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาในห้องน้ำได้มาก ควรเลือกต้นไม้ที่เข้ากับสไตล์ของห้องน้ำ รวมไปถึงการคำนึงถึงเรื่องความทนทานของต้นไม้และการดูแลรักษาด้วย ต้นไม้ที่นิยมปลูกในห้องน้ำส่วนใหญ่จะเป็นไม้ใบเพราะต้องการแสงน้อยกว่าไม้ดอก แต่การปลูกต้นไม้ในห้องน้ำก็ควรอยู่ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดด้วย เช่น เฟิร์นข้าหลวง เฟิร์นก้านดำ กวนอิม กีบแรด  พลูด่าง หรือจะเป็นแคคตัสที่ไม่ต้องการการดูแลรดน้ำมากนัก

 

Cr. Pic Pinterest.com

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading