OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

“เพราะเป็นนักออกแบบจึงเจ็บปวด” 16 ภาพสถาปัตยกรรมแทนความหมายอาการทางจิตที่คุณไม่เคยเข้าใจ

วันที่ 30 มีนาคมของทุกปีคือวันไบโพลาร์โลก เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดของแวนโก๊ะ Van Gogh ศิลปินอาภัพที่ (เชื่อกันว่า) ป่วยเป็นไบโพลาร์ ซึมเศร้า และประสาทหลอน จนเป็นเหตุให้ต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของตัวเอง

 

เบื้องหลังประวัติศาสตร์หลายร้อยปีแห่งการสร้างสรรค์ของมนุษย์ เต็มไปด้วยอัจฉริยะที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างเจ็บปวด ทั้งศิลปินจิตรกร นักกวี นักประพันธ์และสถาปนิก  ที่ถึงแม้พวกเค้าจะได้การยอมรับความสามารถในสายงานของตัวเอง  แต่ก็ไม่อาจหลบซ่อนความเจ็บปวดจากอาการป่วยทางจิตที่กัดกินอยู่ภายในใจ  เป็นที่มาให้  Federico Babina ศิลปินชาวอิตาเลียนในเมืองบาร์เซโลนา ริเริ่มโปรเจคที่มีชื่อว่า Archiatric ผลงานที่สะท้อนความสันพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจิตวิทยาได้อย่างลงตัว บอกเล่าความรู้สึกเจ็บปวดที่ซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นผ่านภาพวาดสถาปัตยกรรม โดยภาพวาดทั้ง  16 ภาพถูกนำเสนอเป็นทั้งชุดภาพคอลเลคชั่นและวิดีโอภาพเคลื่อนไหว เพื่อสะดวกแก่การรับชมของคนทั่วไปให้ไปตีความหมายที่ศิลปินต้องการจะสื่อสาร

Federico Babina พูดถึงความตั้งใจในงานของตัวเองว่า “ มันค่อนข้างน่าเชื่อถือที่ว่าสถาปัตยกรรมและพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่จะส่งผลต่อพฤติกรรมและความรู้สึกในจิตใจของเรา โปรเจค Archiatric จึงต้องการจะใช้เสียงของสถาปัตยกรรมและศิลปะเพื่อสื่อสารสภาวะอารมณ์และความผิดปกติในจิตใจของมนุษย์ให้คนภายนอกเข้าใจ ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า สมองเสื่อม ความหวาดระแวง ใช้ภาพวาดที่เข้าใจง่ายช่วยสะท้อนความทุกข์ทรมาน ความผิดปกติ ความเจ็บปวดในจิตใจที่ใครหลายคนไม่เคยเข้าใจมาก่อน”

1. โรควิตกกังวล

2. ภาวะสมองเสื่อม

3. OCD (โรคย้ำคิดย้ำทำ)

4. อาการซึมเศร้า

5. นอนไม่หลับ

6. อาการขี้กลัว

7. โรคจิตเภท

8. ออทิสติก

9. ไบโพลาร์

10. โรคหวาดระแวง

11. โรคอัลไซเมอร์

12. ความผิดปกติทางเพศ

13. โรคหลับได้ทุกที่

14. โรคความบกพร่องในการอ่านหนังสือ

15. โรคการกินผิดปกติ

16. โรคบุคลิกวิปลาส

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

designboom

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading