OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Pavilion of the origin…จุดพักชาร์จพลังด้วยออกซิเจนสีเขียว

หากบ้านเปรียบเสมือนร่างกายของเรา สวนสีเขียวที่เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดคงเปรียบได้กับปอดของร่างกายที่คอยเติมอากาศดีดีให้เราใช้หายใจ

Pavilion of the Origin

Location : Hanoi, Vietnam

Architect : Hung Nguyen

หากเอ่ยถึงประเทศเวียดนาม สิ่งแรกที่ผุดขึ้นในความคิดของนักเดินทางคงหนีไม่พ้นภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงามที่บ่งบอกถึงความเป็นเอเชียได้อย่างไม่มีที่ติ เป็นดินแดนที่มีทะเลทรายกว้างสุดสายตาเหมือนหลงมาอยู่อีกทวีป หรือเมืองเก่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดกโลก แต่ในแง่สถาปัตยกรรมและงานออกแบบ เขาก็มีดีไม่แพ้กัน ดังเช่น Pavilion of the origin งานออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ออกแบบโดย Hung Nguyen สถาปนิกชาวเวียดนาม ที่ดึงเอาพื้นที่ชั้นบนสุดของตึกแถวที่พบเห็นได้ทั่วไปทั่วประเทศเวียดนาม มาออกแบบเป็นพื้นที่พักผ่อนสุดชิว ที่รวมพรรณไม้ฟอกอากาศเอาไว้มากมาย

ซึ่งจุดเริ่มต้นของการออกแบบนี้มาจากสภาพอากาศในเมืองฮานอย ที่ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษเยอะที่สุดในโลก จึงทำให้สถาปนิก Hung Nguyen ฉุกคิดได้ว่า ในเมื่อวันๆ หนึ่งของเรา ต่างก็ต้องออกจากบ้านไปทำงาน ทำธุระ ผจญกับมลพิษมาทั้งวัน เมื่อกลับมาบ้านเราก็ควรจะได้พักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอดกันสิ ดังนั้นเขาจึงเลือกแบ่งพื้นที่ชั้นบนสุดของตึกแถวแห่งหนึ่ง มาทำสร้างเป็นพื้นที่สีเขียว สำหรับผลิตอากาศบริสุทธิ์ให้แก่คนเมือง

แต่ด้วยโครงสร้างอาคารที่มีสภาพค่อนข้างเก่า สถาปนิกจึงต้องคำนึงถึงเรื่องโครงสร้างและการรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ จึงเลือกใช้วิธีปลูกไม้กระถางแทนการปลูกไม้ลงดิน เพื่อช่วยให้ตัวอาคารรับน้ำหนักน้อยลง และประหยัดงบประมาณในการเตรียมพื้นสำหรับปลูกต้นไม้ลงดิน

จึงได้ออกมาเป็นสวนดาดฟ้าสไตล์โมเดิร์น ที่ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าทั้งแนวราบและแนวตั้ง ซึ่งสถาปนิกได้เพิ่มพื้นที่ให้สวนขนาดเล็ก ด้วยการใช้โครงสร้างเหล็กสีขาวทรงสี่เหลี่ยมหลากหลายขนาดวางซ้อนเหลื่อมกันไปมา ทำให้เกิดเป็นพื้นที่พักผ่อนต่างระดับ บ้างก็ขึงเชือกทำเป็นเปลตาข่าย บ้างก็ปูเป็นพื้นทึบสำหรับนั่งหรือวางสิ่งของต่างๆ และด้วยความสูงที่ต่างกันของโครงเหล็ก จึงทำให้เกิดพื้นที่ว่างใต้ล่าง สำหรับวางกระถางต้นไม้ และปูพื้นโดยรอบด้วยหินสีขาว ดูสะอาดตา น่าเข้ามานั่งพักผ่อน

 

นอกจากนั้นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของสวนโมเดิร์นแห่งนี้คือ ต้นไม้ที่เลือกใช้ เพราะ ล้วนเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษ และช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นได้อีกด้วย เช่น ต้นพลูด่าง ต้นลิ้นมังกร ต้นเดหลี ต้นว่านหางจระเข้ ต้นจั๋ง หรือ เฟิร์นต่างๆ เป็นต้น

และนี่ก็เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่าง ที่ทำให้ทุกคนเห็นว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ในบ้านแบบไหน จะเล็กจะใหญ่ คุณก็สามารถเนรมิตสวนในบ้านได้ทั้งนั้น เพียงแค่เลือกวิธีที่เหมาะกับบ้านของเราและเตรียมพื้นที่ให้พร้อมสำหรับสิ่งมีชีวิตสีเขียว ที่เปรียบได้กับเชือกที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

cr : designboom

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading