OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

SOUND OF ARCHITECTURE “สถาปัตยกรรม” ที่รับรู้ได้ด้วยการ “ฟัง”

“Music is liquid architecture; Architecture is frozen music.”

Johann Wolfgang von Goethe

หลายคนคงเคยได้ยินได้อ่านประโยคข้างต้นนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย คำพูดนี้เป็นสิ่งที่แสดงความคิดเรื่องสถาปัตยกรรม และ เสียงดนตรี โดย Johann Wolfgang von Goethe นักปรัชญาชาวเยอรมัน เขาเป็นทั้งนักเขียนนิยาย นักเขียนบทละคร นักสิทธิมนุษยชน และนักวิทยาศาสตร์ ได้กล่าวไว้ว่า “ดนตรีคือสถาปัตยกรรมที่เป็นของเหลว และสถาปัตยกรรมคือดนตรีที่ถูกแช่แข็ง” กล่าวคือ ทั้งดนตรีและสถาปัตยกรรม มีความคล้ายกัน เพียงแต่แสดงตัวและปรากฏให้เห็นในรูปแบบที่ต่างกันออกไป

สถาปนิก และ นักดนตรี จึงมีความคล้ายคลึงกันโดยมีนัยยะสำคัญ สถาปนิกออกแบบและสร้างอาคารด้วยการสร้างสิ่งก่อสร้างจากพื้นที่ว่างเปล่า โดยมีคำว่า “ทึบ” และ “โปร่ง” แทนค่ารูปแบบของสถาปัตยกรรมที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเหล็ก คอนกรีต หิน หรือกระจก ทุกอย่างสามารถแทนค่าได้

ไม่ต่างจากนักดนตรี ที่สร้างบทเพลงจากสิ่งที่ไม่มีตัวตนเช่นกัน เป็นเมโลดีที่ลอยอยู่ในอากาศ แต่สมองของนักดนตรีนั้นจะจับและควานหาท่วงทำนองที่ “ใช่” จนเจอ แล้วนำมาเรียบเรียงต่อเนื่อง ซ้อนทับกันเป็นบทเพลง โดยมีคำว่า “ดัง” และ “เงียบ” เป็นรูปแบบหลักของการเกิดบทเพลง

Structure + Pattern = Rhythm

แม้ยามปกติ “สถาปัตยกรรม” จะไม่มีเสียง แต่งานสถาปัตยกรรมมีหลักการออกแบบและวิธีการก่อกำเนิดไม่ต่างจากการสร้างสรรค์ “ดนตรี” โดยสถาปัตยกรรมจะตั้งอยู่ได้นั้นต้องอาศัย “โครงสร้าง” (Structure) ในการก่อรูปทรง และเพื่อให้เกิดความแข็งแรง ที่เป็นพื้นฐานรองรับส่วนต่างๆของงานสถาปัตยกรรมเอาไว้ รวมถึงรูปแบบของอาคาร ทั้ง facade ช่องเปิด (Void) และส่วนทึบ (Solid) ทั้งหมดประกอบกันขึ้นในระนาบ 3 มิติ ทำให้เกิดงานสถาปัตยกรรมที่งดงามลงตัว

รวมถึงเรื่องของวัสดุที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรม นอกจากจะสามารถรับรู้ได้ด้วยการมองเห็นแล้ว ในแง่ของความรู้สึก วัสดุต่างๆ ยังมีอารมณ์ความรู้สึก และ “เสียง” เฉพาะตัวแฝงอยู่ด้วย ทั้งหมดนั้นสามารถถอดความหมายได้ว่า งานสถาปัตยกรรม มีความคล้ายคลึงกับเสียงดนตรี เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความรู้สึกและจินตนาการในการรับรู้แล้ว ทั้ง 2 สิ่งนี้ ต่างมีความงามอยู่ในตัว แต่มันจะปรากฏขึ้นให้เห็น เฉพาะกับผู้ที่ตั้งใจ ใช้ตาและหู รับรู้สิ่งเหล่านี้จริงๆ

หลายครั้งที่เราได้เห็นสถาปัตยกรรมต่างๆ แล้วเกิดความรู้สึกร่วมตามไปด้วย เช่น อาคารนี้ดูแล้วรู้สึกสงบ น่าเกรงขาม หรืออาคารนี้ดูทันสมัย ไม่หยุดนิ่ง หรือบางอาคารทำให้รู้สึกน่าค้นหา และต้องการจะเข้าไปหาคำตอบ นั่นเป็นเพราะสถาปัตยกรรมสามารถถ่ายทอดความรู้สึกผ่านสเปซ เส้นสาย สีสัน วัสดุ แสง และ เงา ซึ่งการจะรับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆได้นั้น บางครั้งต้องใช้เวลาและความเข้าใจในงานสถาปัตยกรรม

และด้วยความเฉพาะตัวนี้เอง ที่ทำให้เกิดความคิดที่แตกต่าง เพื่อนำเสนองานสถาปัตยกรรมในรูปแบบใหม่ๆ ได้น่าสนใจขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น นั่นก็คือการถอดรหัสของงานสถาปัตยกรรม ให้กลายมาเป็นเสียงดนตรี

เพราะงานสถาปัตยกรรมที่ดี ต้องสื่อสารได้มากกว่าที่ตาเห็น NOBLE จึงคิดแคมเปญ The Sound of Architecture เพื่อสะท้อนปรัชญาความเชื่อ “Be Different, Be Noble” ผ่านมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยความตั้งใจอยากให้ผู้คนทั่วไป สามารถรับรู้ความรู้สึกและอารมณ์ของงานสถาปัตยกรรมได้ โดยผ่าน “เสียงดนตรี” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยจะทำการถอดรหัสสถาปัตยกรรมให้กลายเป็นเสียงผ่าน 5 โครงการของ NOBLE ประกอบด้วย Noble Ploenchit, Noble Around Sukhumvit 33, Noble BE33, Noble BE19 และ Noble Gable Kanso Watcharapol

จากสถาปัตยกรรม สู่เสียงดนตรี

การแปลงสถาปัตยกรรมสู่เสียงดนตรี จะเริ่มจากการคิดวิเคราะห์หารูปแบบเส้นสายที่คิดว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของแต่ละโครงการ แล้วนำมาเปลี่ยนเป็นงานกราฟฟิกที่เรียบง่าย จัดเรียง ติดตั้งระบบการอ่านค่า ทำให้ได้ชุดเสียงดนตรีที่เกิดจากรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมจริงๆ จากนั้นจึงเป็นการมิกซ์ และเรียบเรียงให้เกิดความต่อเนื่อง เกิดเป็นท่วงทำนองที่เป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมชิ้นนั้นๆ

NOBLE ได้สร้างเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ทำขึ้นมาเฉพาะ สามารถอ่านค่าของกราฟฟิคและแปลงเป็นเสียงของแต่ละโครงการ โดยแต่ละโครงการจะมีรูปแบบและกราฟฟิกที่ต่างกันไป จึงได้เสียงดนตรีที่ต่างกันด้วย ส่วนเครื่องนี้จะทำงานและน่าตื่นเต้นแค่ไหน ไปชม ณ วันงานได้เลย​

NOBLE | The Sound of Architecture

The Sound of Noble Ploenchit “ท่วงทำนองของสถาปัตยกรรมแห่งชีวิตอนาคต”

เราขอชวนคุณไปฟัง เสียงของสถาปัตยกรรม ในงาน Noble The Sound of Architecture ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 21 – 24 กันยายนนี้ ณ ชั้น 1 สยามพารากอน

 

*** นอกจากจะโชว์ของแล้วยังมีข้อเสนอสุดพิเศษของงานในครั้งนี้ รวมข้อเสนอสูงสุด 3 ล้านบาท

*** พร้อมลงทะเบียนวันนี้เพื่อรับหูฟังไร้สายจากหูฟังไร้สายจาก BANG & OLUFSEN รุ่น BEO PLAY H9* คลิก https://goo.gl/prgsZz

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading