OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Tree Villa วิลล่ารักษ์ต้นไม้

 บ้านพักตากอากาศ ที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ด้วยการเก็บรักษาต้นไม้และคงสภาพแวดล้อมเดิมไว้ให้มากที่สุด

Tree Villa

สถานที่: Tala, India

สถาปนิก:  Architecture BRIO

 

วิลล่าหลังเล็กที่ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่ง โปร่ง เพื่อสร้างความกลมกลืนกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง สถานที่ตั้งของวิลล่าอยู่ในเมือง Tala ประเทศอินเดีย มีสภาพแวดล้อมเป็นป่าทึบและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากนั้นยังมีบรรยากาศเงียบสงบ จึงเหมาะสำหรับการมาพักผ่อน ฟื้นฟูจิตใจ และหลบหนีความวุ่นวายจากในตัวเมือง บ้านหลังนี้ออกแบบโดย Architecture BRIO โดยสถาปนิกต้องการคงสภาพเดิมของธรรมชาติไว้  เช่นเมื่อมีต้นไม้ขวางอยู่ในบริเวณที่สร้างกำแพง ก็ออกแบบโดยการเจาะรูที่กำแพงแทนการตัดต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้ผ่านและลอดกำแพงออกไปได้

 

แนวคิดของTree Villa คือออกแบบให้อาคารกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าทึบ และต้องการให้ผู้เข้าพักสามารถสัมผัสได้ถึงธรรมชาติ ทั้งจากภายในและภายนอกของบ้าน โดยพื้นที่แต่ละส่วนของบ้านจะมีช่องเปิดที่แตกต่างกันตามฟังก์ชันของการใช้งาน เช่นห้องน้ำกลางแจ้งจะไม่มีหลังคาเพื่อรับแสงจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ มีกิ่งไม้ใหญ่พาดผ่านภายในห้องน้ำทะลุไปยังผนังอีกฝั่งนึง ทำให้ผู้เข้าพักเกิดความผ่อนคลายและรู้สึกราวกับเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติได้แม้ในขณะอาบน้ำ

 

บ้านนี้มีบันไดไม้อยู่ตรงทางเข้า เมื่อขึ้นไปชั้นบน จะพบกับกระจกบานใหญ่ซึ่งสะท้อนภาพบรรยากาศธรรมชาติจากภายนอก ระเบียงซึ่งอยู่รอบตัวบ้านเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลายก่อนเข้าไปภายในบ้าน

จากแผนผังจะเห็นฟอร์มของบ้านเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมลบมุม (กริดเสาเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนบ้านทั่วไป) สถาปนิกออกแบบโดยคำนึงถึงพื้นที่เปิดโล่ง ซึ่งสามารถรับวิวธรรมชาติแบบพาโนรามาได้อย่างเต็มที่

 

รูปทรงโค้งของตัวอาคารทำให้สัมผัสได้ถึงความหรูหรา ความอบอุ่นละมุน ไม่แข็งกระด้างของบ้าน

 

ภายในบ้านแบ่งพื้นที่ออกเป็น3ส่วนหลักๆดังนี้ ห้องนอน2ห้อง ห้องครัว และห้องอาบน้ำกลางแจ้ง ทุกห้องมีกระจกและพื้นที่เปิด ซึ่งสัมผัสถึงธรรมชาติรอบตัวบ้านได้ แต่ละห้องแยกพื้นที่การใช้งานอย่างชัดเจน โดยเชื่อมแต่ละห้องด้วยทางเดินและฟังก์ชันอื่นๆของบ้าน เช่นโต๊ะกินข้าวและโซฟาคั่นอยู่ระหว่างห้องนอนและห้องครัว โครงสร้างของบ้านเป็นไม้ และมีผ้าม่านติดรอบกระจก เพื่อความเป็นส่วนตัวและสามารถกันแดดได้ในเวลากลางวัน

 

ห้องนอนใช้กระจกขนาดใหญ่รอบห้อง เพื่อเปิดมุมมองวิวธรรมชาติที่รายล้อมอยู่รอบบ้าน ทำให้เกิดสเปซที่โล่งและโปร่ง เพื่อรับแสงธรรมชาติได้เต็มที่ ผู้เข้าพักจะรู้สึกผ่อนคลายและสัมผัสได้ถึงความสงบเมื่ออยู่ภายในบ้าน มีเตียงขนาดคิงไซส์ และมีผ้าม่านอยู่รอบเตียง ซึ่งผู้เข้าพักสามารถเลื่อนเปิดหรือปิดได้ตามความต้องการ

 

ในส่วนของแพนทรี มีโต๊ะกินข้าว และโซนนั่งเล่นตั้งอยู่ติดกัน มีบันไดไม้ที่ปีนขึ้นไปข้างบนของแพนทรีได้ เมื่อมองจากชั้นบนลงมาข้างล่างก็จะพบกับป่าที่รายล้อมอยู่รอบบ้าน ชั้นบนของแพนทรี มีเตียงเสริมสำหรับเด็ก และเป็นที่ซ่อนลับ เวลาเข้ามาพักในบ้านนี้

 

ห้องอาบน้ำเป็นพื้นที่กลางแจ้ง ซึ่งใกล้กับบริเวณสวนข้างนอก ผู้ใช้งานจะเห็นภาพบรรยากาศภายนอก จากกระจกสะท้อนที่อยู่ในส่วนอาบน้ำ นอกจากนั้นยังมีพื้นที่สำหรับยืนอาบน้ำทั้งในบริเวณในและนอกของบ้าน เพื่อให้ผู้เข้าพักเกิดความผ่อนคลายระหว่างการอาบน้ำมากขึ้น

 

แสงและเงาที่สะท้อนกันไปมาของบ้านหลังนี้เกิดจากการเลือกใช้วัสดุต่างชนิดกันเช่น บริเวณกำแพงทาสีขาว และใช้กระจก2แบบ คือกระจกแบบสะท้อนและแบบใส ซึ่งวัสดุทั้งสามนี้ทำให้ภาพที่ตกกระทบลงบนกระจกมีความแตกต่าง และเกิดเงาสะท้อนกันไปมาระหว่างกัน บ้านจึงกลมกลืนไปกับธรรมชาติที่อยู่รอบตัวบ้าน มากไปกว่านั้นการใช้หลังคาแบบดั้งเดิม สไตล์เขตร้อนของอินเดีย ทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่น ความซอฟท์ และความประณีต

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก archdaily

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading