OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

BoQ คืออะไร สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร ?

Q.

สวัสดีครับ ผมสงสัยมานานแล้วครับ ว่าใบ BoQ คืออะไร จำเป็นกับการสร้างบ้านหรือไม่ และใครเป็นผู้จัดทำ อยากให้ทาง Dsign Something ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

Nuttha C.

———————

สวัสดีค่ะคุณ Nuttha แน่นอนว่า BoQ เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการสร้างบ้าน ถ้าเราไม่มี BoQ เราจะไม่สามารถคุมงบประมาณในการก่อสร้างได้เลย เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่า BoQ คืออะไร และจำเป็นต่อการสร้างบ้านได้อย่างไร

– BoQ คืออะไร สำคัญกับการสร้างบ้านอย่างไร ? –

BoQ หรือ Bill of Quantities คือเอกสารแสดงราคากลางในการก่อสร้างที่ใช้ในขั้นตอนการหาผู้รับเหมาก่อนที่จะทำการก่อสร้าง รายละเอียดด้านในจะเป็นรายการที่แสดงปริมาณงานและราคาวัสดุก่อสร้างที่ถอดมาจากแบบก่อสร้างทั้งหมด ทั้ง จากแบบสถาปัตยกรรม แบบวิศวกรรมโครงสร้าง และแบบวิศวกรรมระบบ

BoQ ใช้เป็นราคากลางในการเปรียบเทียบราคาของผู้รับเหมาแต่ละเจ้า รวมไปถึงเป็นราคากลางสำหรับค่าก่อสร้างทั้งโครงการ และสามารถใช้คุมงบประมาณในการก่อสร้างได้ เพราะใน BoQ จะระบุสเปคอย่างครบถ้วนเช่น ระบุ ยี่ห้อ สี รุ่น ปริมาณ และราคาสินค้า สามารถอ้างอิงราคางานเพิ่ม-ลดนอกเหนือจากแบบได้ และเรายังสามารถใช้ BoQ ตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมา ว่าใช้วัสดุและปริมาณที่ตรงตามคุณสมบัติในสัญญาการก่อสร้างหรือไม่

– หมวดหมู่ของ BoQ –

โดยปกติแล้ว BoQ มีหมวดหมู่ที่คล้ายคลึงกัน แต่รายละเอียดจะแตกต่างกันไปตามการก่อสร้างของตึกนั้นๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  • หมวดการเตรียมงาน แสดงค่าใช้จ่ายในการเตรียมการก่อสร้าง เช่นการปรับพื้นที่หน้าดิน หรือการรื้ออาคารเก่า
  • หมวดงานโครงสร้าง แสดงรายละเอียดและปริมาณงานโครงสร้างทั้งหมด เช่น คอนกรีตโครงสร้าง คอนกรีตหยาบ และไม้แบบ
  • หมวดงานสถาปัตยกรรม  ประกอบไปด้วย งานหลังคา งานพื้น ผนัง ประตู และหน้าต่าง รวมไปถึงงานทาสี เช่น กระเบื้องหลังคา พื้นผิวซีเมนต์ ผนังคอนกรีต งานตกแต่งบันได
  • หมวดงานระบบ ประกอบไปด้วย งานประปาและสุขาภิบาล งานไฟฟ้า และงานเดินท่ออากาศ 
  • หมวดงานอื่นๆ(ถ้ามี) เพื่อให้ครบถ้วนตามรูปแบบและรายการ

– ใครเป็นผู้จัดทำ –

แบ่งได้เป็นสองแบบดังนี้ แบบแรกเจ้าของอาคารเป็นผู้ยื่นเอกสาร BoQ เอง ซึ่งอาจจะให้สถาปนิกทำให้ (แล้วแต่ข้อตกลงร่วมกัน) BoQ เป็นราคากลางให้เจ้าของอาคารเปรียบเทียบกับราคาของผู้รับเหมาแต่ละเจ้า ว่าต่างกันมากน้อยแค่ไหน ในบางครั้งถ้าผู้รับเหมาเสนอราคา BoQ ต่ำเกินไป ก็มีโอกาสที่ผู้รับเหมาจะทิ้งงานค่อนข้างสูง หรือถ้าผู้รับเหมาเสนอราคามาสูงเกินไป เจ้าของก็สามารถต่อรองราคาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ราคาก่อสร้างที่พึงพอใจกันกับทั้งสองฝ่ายได้

หรืออีกแบบหนึ่งคือกรณีที่ผู้รับเหมาเป็นผู้ทำเอกสาร BoQ เพื่อระบุค่าใช้จ่ายและใช้เป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาในการก่อสร้างกับเจ้าของอาคาร การทำเช่นนี้จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างผู้รับเหมาและเจ้าของระหว่างการก่อสร้าง ในกรณีที่มีการเพิ่มหรือลดวัสดุนอกเหนือจากในแบบก่อสร้าง

จะเห็นได้ว่า BoQ เป็นตัวช่วยที่สำคัญสำหรับเจ้าของอาคารและผู้รับเหมา ในการหาราคาที่เหมาะสมก่อนการเซ็นสัญญาก่อสร้าง และการควบคุมงานให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมทั้งตรงเวลานั่นเอง

ตัวอย่าง BoQ ที่ใช้งานกันในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก scgbuilldingmaterials


ใครมีคำถามคาใจเรื่องการออกแบบตกแต่งหรือสร้างบ้าน สามารถส่งคำถามมาได้ที่ dsignsomething@gmail.com หรือทางเพจของเรา DsignSomething  เรายินดีหาคำตอบมาให้ค่ะ

 

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading