OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

House H: ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างบ้าน คาเฟ่ และโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์

บ้านอเนกประสงค์สีขาว หลากฟังก์ชั่น หลายระดับ

ในพื้นที่เพียง 36 ตารางเมตร”

|   House H   |

Architects: HAO Design

Location: เกาสง, ไต้หวัน

Area: 36 ตารางเมตร

ในปัจจุบันด้วยราคาที่ดินที่สูงขึ้น คงเป็นเรื่องยากหากใครจะมองหาทำเลดีๆเพื่อเปิดธรุกิจส่วนตัว คงจะดีไม่น้อยหากทำให้บ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย เป็นโฮมออฟฟิศ หรือสามารถเปิดกิจการสักอย่างโดยใช้พื้นที่เดียวกับบ้าน และจัดพื้นที่ของบ้านให้ลงตัวได้อย่างบ้าน House H บ้านขนาดกะทัดรัดที่มีหลากหลายฟังก์ชั่นอยู่ภายใน ทั้งคาเฟ่และสตูดิโอโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ออกแบบโดย HAO Design สถาปนิกชาวไต้หวันที่เชี่ยวชาญในการออกแบบบ้านขนาดคับแคบให้สวยงามและน่าอยู่

H House บ้านทาวน์เฮ้าส์สีขาวที่ถูกรีโนเวทภายในพื้นที่เพียง 36 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในย่าน Zuoying เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นบ้านหลังเก่าที่มีอายุกว่า 36 ปี ที่แสงเข้ามาถึงไม่เพียงพอ แต่ด้วยสไตล์ย้อนยุคอบอุ่นจากรูปแบบภายนอกที่สวยงาม และมีจุดเด่นของบ้านคือรูปแบบ Split-Level หรือการเล่นระดับชั้นของพื้นไว้ ซึ่งเป็นที่นิยมในการออกแบบบ้านในทศวรรษที่ 1960 จึงควรค่าแก่การคงรักษาคาแรกเตอร์ของบ้านที่สวยงามนี้เอาไว้

เมื่อก้าวผ่านประตูมุมโค้งมนสีขาว ทางเข้าหลักที่อยู่ด้านข้างของตัวบ้าน จะพบกับส่วนของร้านกาแฟที่ถูกตกแต่งอย่างเรียบง่าย จากเคาน์เตอร์บาร์ปูน เฟอร์นิเจอร์ไม้โอ๊ค ที่ตัดเข้ากับผนังสีขาวดูสะอาดตา

ส่วนกลางของบ้านจะใช้เป็นพื้นไม้ และเป็นพื้นที่เปิดโล่งจากชั้นแรกไปจนถึงช่องแสงด้านบน ซึ่งแสงสามารถส่องผ่านลงมาได้ ทำให้บริเวณนี้ดูสว่างและโปร่งโล่ง น่าใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่เชื่อมไปยังด้านหลังของตัวบ้านในส่วนของห้องน้ำที่ตกแต่งแบบเรียบง่ายและยังคงใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง อีกทั้งมีสวนเล็กๆที่แอบซ่อนอยู่ด้านหลังของตัวบ้านอีกด้วย

ย้ายออก เพื่อขยับขยาย

“ก่อนอื่นเรานำกำแพงที่เป็นปิดทึบระหว่างบ้านออก และย้ายบันไดไปข้างนอกเพื่อขยายพื้นที่การตกแต่งภายใน เพื่อให้แสงสามารถเข้าสู่ตัวบ้านได้” HAO Design กล่าว เนื่องจากบ้านที่มีขนาดเล็กและเป็นทาวน์เฮ้าส์ ทำให้พื้นที่ใช้สอยค่อนข้างน้อย สถาปนิกจึงขยับขยายพื้นที่โดยการนำบันไดหลักของบ้านไว้ด้านนอกเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในบ้านให้มากขึ้น และพอที่จะใส่ฟังก์ชั่นต่างๆ ทั้งร้านกาแฟ และโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ไม้เข้าไปในตัวบ้าน โดยมีเมทัลชีทสีขาวที่ทำหน้าที่เหมือนดั่งกำแพงที่ยึดโครงสร้างบันไดไว้ 

บันไดหลักของบ้านที่เชื่อมต่อพื้นที่ทั้งหมดแต่ละชั้นของบ้าน ทั้งภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน

“ระดับ” ที่แตกต่าง

ความธรรมดาที่ดูเหมือนไม่ธรรมดาของบ้านที่มีขนาดเล็กนี้คงเป็นเรื่องของระดับพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งพื้นที่ด้านหน้าของตัวบ้านและด้านหลัง จะมีระดับเป็นครึ่งหนึ่งของระดับชั้นถัดไปเสมอ โดยมีส่วน Double high ตรงกลางของบ้าน ที่ทำหน้าที่เชื่อมทั้งสองด้านนี้เข้าด้วยกัน

และด้วยการที่ใช้กระจกใสแทนที่ผนังทึบเดิม ทำให้เราสามารถเห็นพื้นที่และระดับชั้นที่แตกต่างกัน ซึ่งนอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ให้พื้นที่และสร้างปฏิสัมพันธ์ในการอยู่อาศัยแล้ว ยังทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง ไม่คับแคบ แม้พื้นที่ภายในบ้านจะมีขนาดเล็กก็ตาม

“มิติ” ของแสงจากธรรมชาติ

ส่วนของหลังคาบ้าน ยังมี Sky light หรือหลังคาโปร่งใสขนาดเล็กที่ยอมให้แสงธรรมชาติพาดผ่านเข้ามาภายในบ้านได้อย่างอิสระ และด้วยการใช้กระจกใสที่สะท้อนมิติของท้องฟ้าทำให้เราสามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติได้มากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งทางที่ทำให้บ้านสว่างไสว น่าอยู่อีกด้วย

แสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาในตอนกลางวัน ทำให้บ้านไม่จำเป็นต้องพึ่งแสงสว่างจากหลอดไฟหรือโคมไฟเลย ซึ่งเป็นหนึ่งตัวช่วยในการประหยัดพลังงานที่ดีอีกด้วย

“หน้าต่าง” สร้างคาแรกเตอร์

ในส่วนของชั้นสองมีหน้าต่างแบบ French window ที่เป็นบานกระจกกว้างเพื่อรับแสงและสร้างบรรยากาศให้พื้นที่ภายในดูโปร่ง อีกทั้งยังในแนวเฉียงซึ่งทำให้เกิดพื้นที่ระเบียงสามเหลี่ยมอยู่ภายในFacade ที่โค้งมน ช่วยสร้างคาแรกเตอร์ของบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ ทำให้บ้านดูโดดเด่นมีลูกเล่น และมีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้การจัดโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ให้เหมือนการใช้งานจริงนั้น ทำให้ที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างสำหรับโชว์รูม ที่ต้อนรับทุกคนให้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศและบริบทรอบๆได้อย่างอบอุ่น อีกทั้งการเชื่อมพื้นที่ทั้งหมดของตัวบ้านHouse H โดยบันไดภายนอก จะทำให้ผู้อยู่อาศัย หรือ ลูกค้าที่มาเยี่ยมเยียนร้านกาแฟและโชว์รูมรู้สึกสนุกสนาน และถูกกระตุ้นให้ออกสำรวจพื้นที่ที่น่าค้นหาแห่งนี้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก archdaily

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading