OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

แสงสว่างแห่งเทคโนโลยี ในสถาปัตยกรรมสีดำ ที่ Hyundai’s Pavilion

Asif Khan ดีไซน์เนอร์ชาวอังกฤษ ออกแบบเปลือกอาคารที่มืดมิดและดำที่สุดในโลก โดยใช้สี Vantablack VBx2 ซึ่งเป็นสีที่ดูดซับแสงได้มากกว่า 99% ภายในอาคารมีนิทรรศการ 5 ห้อง ที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเข้าชม Hyundai’s Winter Olympic Pavilion
จัดแสดงในระยะเวลาการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว ที่เมือง Pyeongchang ประเทศเกาหลีใต้

เมื่อมองจากรูปลักษณ์อาคารภายนอก จะพบว่า Hyundai’s Winter Olympic Pavilion เป็นอาคารที่มีลักษณะสีดำสนิททั้ง 4 ด้าน มีแสงสว่างเป็นจุดเล็กๆอยู่ที่ผนังแต่ละด้านอย่างประปราย และถึงแม้ว่าเปลือกอาคารจะมีสีดำสนิท แต่ภายในอาคารกลับสว่างไสวด้วยแสงจากนิทรรศการ โดยจุดมุ่งหมายของ Hyundai’s Winter Olympic Pavilion คือการสร้างการรับรู้ให้บุคคลทั่วไปสนใจ และได้แวะมาที่เมือง Pyeongchang ในช่วงเวลาที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวในปี 2018 นี้

Hyundai’s Winter Olympic Pavilion เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง Asif Khan นักออกแบบจากอังกฤษ และบริษัท Hyundai บริษัทยานยนต์ชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อโชว์เทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจของทางบริษัท โดยการสร้างสรรค์ประสบการณ์อันแปลกใหม่ในการเข้าชมนิทรรศการ ผ่านการออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งภายในและภายนอก ในแบบที่ไม่ต้องมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใดๆของบริษัท Hyundai เลยแม้แต่น้อย

Jang Young หนึ่งในทีมออกแบบของทาง Hyundai กล่าวว่า “ในโปรเจคนี้ พวกเราต้องการทำบางสิ่งที่ต่างไปจากการจัดนิทรรศการในแบบปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ได้ร่วมมือกับ Asif Khan เป็นโอกาสดีที่จะสร้างสรรค์นิทรรศการในรูปแบบใหม่ขึ้นมา เพราะเป้าหมายของ Hyundai ในการทำโปรเจคครั้งนี้ คือการทำให้ผู้คนรับรู้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Hyundai แต่การจัดแสดงโดยการโชว์ผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว ผู้คนก็ไม่สามารถรับรู้เทียบเท่ากับการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เพราะฉะนั้นในนิทรรศการนี้เราจึงออกแบบให้ผู้ชมสามารถจับ สัมผัส และเล่นกับตัวนิทรรศการได้อย่างอิสระตามที่พวกเขาต้องการ”

– ความมืดมิดที่เปรียบดั่งอวกาศ –

การเลือกใช้สี Vantablack VBx2 สีที่ดำที่สุดพ่นบนผนังภายนอก เปรียบเสมือนอวกาศที่กว้างใหญ่และมืดสนิท แต่งแต้มด้วยไฟสีขาวสว่างเปรียบกับดวงดาวที่ลอยอยู่บนอวกาศให้มีสีสันและสวยงาม

“ผมออกแบบเปลือกอาคารเป็นสีดำสนิท เพราะต้องการให้ผู้คนรู้สึกเหมือนเป็นมนุษย์อวกาศ ที่มองเห็นอวกาศผ่านช่องหน้าต่างเล็กๆ เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ระหว่างการเข้าชมภายในนิทรรศการ” Asif Khan ผู้ออกแบบกล่าว

– นวัตรกรรมรูปแบบใหม่ ที่รับรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส –

Hyundai’s Winter Olympic Pavilion เป็นอาคารขนาด 35 x 35 เมตร ภายในอาคารแบ่งออกเป็น 5 นิทรรศการย่อย ดังนี้ Water, Solar Energy, Electrolysis, Hydrogen Fuel Stacks และ The Recreation of Water ในนิทรรศการทุกๆห้อง จะเป็นการแสดงเทคโนโลยีล่าสุดของทาง Hyundai นั่นคือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนนั่นเอง

– The Water Room: New Seed –

เมื่อเดินผ่านทางเดินยาวอันมืดสนิท จะพบกับแสงสว่างจากนิทรรศการห้องใหญ่อยู่ที่ปลายทางเดิน นิทรรศการนี้คือ The New Seed เป็นนิทรรศการที่เกี่ยวกับ น้ำ โดยใช้หินสังเคราะห์ (Corian) นำมาเจาะรูเป็นเส้นสายทางเดินของน้ำที่มีหลากหลายเส้นทางและมาบรรจบกันที่ใจกลางนิทรรศการ

หินสังเคราะห์ถูกเคลือบทับด้วยวัสดุ Hydrophobic ซึ่งช่วยให้หยดน้ำเกิดรูปทรงกลมคล้ายกับเมล็ดพืช ซึ่งนี่คือที่มาของชื่อนิทรรศการ The New Seed นั่นเอง

ผู้เข้าชมสามารถเอามือไปบังช่องวงกลม หรือเทน้ำจากแก้วที่ได้รับตอนเข้าชมนิทรรศการ ลงในช่องด้านบนของกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ เพื่อสร้างหยดน้ำเล็กๆกว่า 25,000 หยด จากนั้นแต่ละหยดจะไหลไปตามทาง และในท้ายที่สุดหยดน้ำจะรวมกันเป็นแอ่งน้ำอยู่ที่ใจกลางนิทรรศการ

 

– Solar Room –

 นิทรรศการห้องถัดมาคือ Solar Room นักออกแบบเลือกใช้สีสันซึ่งอยู่ในเฉดสีสว่าง อย่างสีส้มและสีเหลืองสดนำมาทาผนังในทุกๆด้าน เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศให้เหมือนการที่ผู้คนได้รับความอบอุ่นจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งคือแนวคิดของห้อง Solar Room นั่นเอง

 

– Electrolysis Room –

Electrolysis เป็นนิทรรศการที่ต้องการแสดงถึงขั้นตอนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ กระแสไฟฟ้าจะแบ่งพันธะโควาเลนต์ระหว่างไฮโดรเจนและอ็อกซิเจน เพื่อผลิตเป็นไฮโดรเจนไอออน (ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเชื้อเพลิงในเวลาต่อไป) จึงออกแบบนิทรรศการให้มีลูกกลมๆเพื่อแสดงถึงไฮโดรเจนไอออนซึ่งแตกตัวออกมา และเกิดการสะท้อนซึ่งกันและกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 

– Hydrogen Fuel Stack –

นิทรรศการ Hydrogen Fuel Stack คือห้องที่มีเส้นเล็กๆคล้ายกับเส้นผม เรียงรายกันเต็มผนัง โดยมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 15 เซนติเมตร และมีไฟส่องสว่างเล็กๆซึ่งสามารถหมุนไปมาได้อยู่ที่ปลายของแต่ละเส้น ผู้เข้าชมสามารถเพลิดเพลินไปกับการเล่นสนุกในนิทรรศการ HYDROGEN FUEL STACK แห่งนี้ได้ ซึ่งแรงบันดาลใจของนิทรรศการ Hydrogen Fuel Stack ได้มาจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้นั่นเอง

 

– Recreation Water –

นิทรรศการห้องสุดท้าย Recreation Water เมื่อเข้าไปในห้องจะพบผนังสีขาว สูงตระหง่านอยู่ทั้ง 4 ด้าน มีการสร้างเอฟเฟคแสง ให้คล้ายกับมีน้ำหยดลงสู่กระจกเป็นจังหวะช้าๆ บนฝ้าเพดาน โดยนิทรรศการนี้จะสะท้อนถึงขั้นตอนการสร้างน้ำของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนวัตรกรรมใหม่ของบริษัท Hyundai เช่นกัน

Hyundai’s Winter Olympic Pavilion เป็นอาคารที่มีลูกเล่นน่าสนใจทั้งภายนอกและภายในอาคาร และยังสร้างความสนุกพร้อมทั้งเพิ่มเติมความรู้ในด้านเทคโนโลยีให้กับผู้เข้าชม โดยใช้สถาปัตยกรรมเป็นภาษาในการสื่อสารระหว่างผู้คนและเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Archdaily, Dezeen

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading