OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Book a Bed Poshtel…เนรมิตโรงเรียนสอนดนตรี ให้กลายเป็นโรงแรมรักการอ่านที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

“รีโนเวทโรงเรียนสอนดนตรี ให้กลายเป็นโรงแรมสุดชิคสำหรับคนรักการอ่าน”

Book a BedPoshtel

Location : ภูเก็ต ,ประเทศไทย

Architect : Eco Architect โดยคุณคำรน สุทธิ

ใครจะคิดว่าวันหนึ่ง โรงเรียนสอนดนตรีใจกลางเมืองภูเก็ต จะกลายเป็นโรงแรมสุดชิคที่แบ่งปันความสุขผ่านหนังสือให้กับผู้เข้าพักได้ อย่าง “Book a Bed Poshtel“ โรงแรมที่สร้างพื้นที่ให้ทุกคนอยากใช้เวลาพักผ่อนและหยิบ-จับ-อ่านหนังสือมากขึ้น โดยผ่านมือสถาปนิกสัญชาติภูเก็ต ที่เชี่ยวชาญด้านการใช้ธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบอย่าง Eco Architect ที่เปลี่ยนแรงบันดาลใจสุดสร้างสรรค์ของเจ้าของ ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนของคนรักการอ่านได้อย่างน่าสนใจ

– หน้าแรก สู่การแบ่งปันความสุข –

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นจากการที่เจ้าของพอร์ชเทลแห่งนี้ เป็นเจ้าของกิจการร้านหนังสือ “เส้งโห” ซึ่งเป็นร้านขายหนังสือเก่าแก่แห่งหนึ่งของภูเก็ตที่เปิดมานานกว่า 93 ปี (ตั้งแต่พ.ศ. 2468) โดยตัวเจ้าของนั้นมีความผูกพันและรักในการอ่านหนังสืออยู่แล้ว เมื่อมีโปรเจคจะทำที่พัก ก็อยากแบ่งปันความสุขผ่านหนังสือให้กับทุกคนที่มาที่นี่ และอยากสะท้อนความเป็นตัวตนผ่านการแนะนำให้ผู้คนหันมาสนใจการอ่านมากขึ้น

พี่แก้ว-คำรณ ผู้เป็นสถาปนิกจึงได้นำเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของเจ้าของนี้ ถ่ายถอดแนวคิดผ่านชื่อ Book a Bed Poshtel โดย Book หมายถึงหนังสือ ผสมผสานกับ Bed หมายถึงเตียงนอนที่สื่อถึงการพักผ่อน ส่วนคำว่า Poshtel นั้น เป็นสถานที่ตรงกลางระหว่างโรงแรม (Hotel) และ โฮสเทล (Hostel) ซึ่ง Book a Bed Poshtel แห่งนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเทียบเท่ากับโรงแรม แต่มีพื้นที่กะทัดรัด ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนกับโฮสเทลนั่นเอง

– พื้นที่การอ่าน แบบไร้ขีดจำกัด –

ในการรีโนเวทโรงเรียนสอนดนตรีเดิมที่ดูเรียบเฉย ให้มีความน่าสนใจเป็นโรงแรมสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากความสวยงามจากรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ฟังก์ชั่นภายในยังต้องปรับใหม่ให้ตอบโจทย์กับการอ่านหนังสือเพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของอีกด้วย ซึ่งสถาปนิกได้สร้างสรรค์พื้นที่แห่งความสุขที่เหมาะสมกับการอ่านกันตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาเลยทีเดียว

นั่นคือ Lobby ที่ออกแบบให้มีชั้นหนังสือติดผนังที่สูงต่อเนื่องไปยังพื้นที่เปิดโล่งชั้นสอง แถมยังมีชั้นวางหนังสือบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน ที่มีหนังสือมากมายหลากหลายประเภท ให้เลือกสรรหยิบอ่านกันได้ตามใจชอบ ถัดไปเล็กน้อยจะพบกับมุมพักผ่อนที่เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำและธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งจัดสรรมาเพื่อการอ่านหนังสือโดยเฉพาะ ทั้งโต๊ะเก้าอี้ และเบาะรองนั่ง ที่เห็นแล้วชวนใช้เวลาเพลิดเพลินไปกับหนังสือดีๆสักเล่ม

เมื่อความชอบและอิริยาบถในการอ่านแต่ละคนไม่เหมือนกัน การสร้างพื้นที่ที่กระตุ้นให้คนอยากอ่านหนังสือมากขึ้น จึงมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งนอกจากพื้นที่ภายในแล้ว สำหรับหนอนหนังสือที่ชอบอ่านหนังสือภายนอกเพื่อสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ ก็มีระเบียงไม้ภายนอก พร้อมสระว่ายน้ำที่รูปทรงยาว ที่ออกแบบมาสำหรับนั่งแกว่งเท้าและอ่านหนังสือไปพร้อมๆกันได้

มีเปลแบบชายหาดที่ผูกกับต้นมะพร้าวในบริบทเดิม เพื่อจำลองบรรยากาศการนอนอ่านเสมือนอยู่ริมทะเล

– เท่และอบอุ่น ในเวลาเดียวกัน –

การพักผ่อนในห้องพัก Book a Bed Poshtel มีด้วยกัน 24 ยูนิต ซึ่งมีหลากหลายประเภท ทั้งแบบห้องเดี่ยว ที่ภายในตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ หัวเตียงมีชั้นกล่องเก็บหนังสือทำจากไม้สีเข้ม เหล็กสีดำ ตัดกับพื้นปูน เพื่อให้ดูเท่และอบอุ่นในเวลาเดียวกัน ห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำในห้องน้ำที่กระจกเปิดโล่งทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี และสะดวกสบายเหมือนอยู่โรงแรม

ชั้นกล่องเก็บหนังสือและห้องน้ำภายในห้องพักประเภทห้องเดี่ยว

และห้องพักแบบ Dorm ซึ่งมีแบบ 4 และ 8 เตียง ที่แม้ขนาดภายในจะเล็กแต่ก็สามารถจัดสรรค์ได้อย่างลงตัว โดยการยกเตียงเป็นสองชั้น เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับห้องน้ำภายในทุกห้องที่ถึงแม้จะเป็นห้องพักแบบ Dorm ก็ตาม ซึ่งห้องพักชั้นล่างจะมีประตูที่เชื่อมต่อไปยังสระว่ายน้ำได้โดยตรง ส่วนด้านบนจะมีบันไดวนลงมาที่สระว่ายน้ำเพื่อให้ผู้เข้าพักรู้สึกใกล้ชิดพื้นที่แห่งการอ่านมากขึ้นนั่นเอง

บันไดวนที่เชื่อมต่อกับชั้นสองของพอร์ชเทล เสมือนทางลัดเชื่อมต่อลงมายังสระว่ายน้ำ

– เป็นมิตรกับแสงแดด และ สายลม –

เนื่องจากอาคารเดิมมีปัญหาในเรื่องของความชื้นและการระบายอากาศ สถาปนิกจึงแก้ปัญหาโดยการยกหลังคาส่วนหนึ่งให้สูงขึ้น เพื่อเปิดช่องว่างที่อนุญาติให้ลมพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่โถงทางเดินได้ ซึ่งนอกจากจะระบายความชื้นที่อยู่ในอากาศแล้ว ยังสามารถพัดพาลมร้อนภายในอาคารออกไปด้วย

ในขณะเดียวกันการยกหลังคาสูงขึ้นก็ทำให้พื้นที่ภายในอาคารดูโปร่งโล่งขึ้นจนสามารถเพิ่มพื้นที่ห้องพักในชั้นสอง รวมถึงออกแบบให้มีชายคาเพิ่มออกมา เพื่อยินดีรับแสงธรรมชาติที่ส่องมาสะท้อนเข้าสู่อาคารแบบ Indirect ซึ่งทำให้บริเวณนี้ได้รับแสงสว่างตลอดทั้งวันได้โดยที่ไม่รู้สึกร้อน

นอกจากนี้ Façade ไม้เบื้องหน้าหน้าที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับพอร์ชเทล ได้ทำหน้าที่เป็น Double Skin ป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาจากด้านหน้าอาคาร ซึ่งเป็นทิศใต้ที่มีช่วงเวลารับแสงแดดอย่างยาวนาน

ในการรีโนเวทอาคารหลังนี้ นอกจากโครงสร้างที่คงเดิมแล้ว ยังมีเรื่องความสวยงามของสัจจะวัสดุ ที่เผยให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ของอาคารเดิมนี้ไว้ให้เห็นอยู่บ้าง ตามเสาปูนของอาคาร ถือเป็นเสน่ห์ ที่สถาปนิกตั้งใจเก็บรักษาไว้

Book a Bed Poshtel เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของแนวคิดการออกแบบที่พักที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของ ซึ่งอยากแบ่งปันความสุขให้กับแขกผู้มาพักอย่างจริงใจ ด้วยการนำเสนอความสนใจเดียวกันผ่านการอ่านหนังสือ โดยใช้การออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีคุณภาพ สร้างพื้นที่รองรับการอ่าน และความเป็นมิตรกับธรรมชาติ

Something MORE

  • Eco Architect บริษัทสถาปนิกภูเก็ต ที่มากประสบการณ์ด้านการออกแบบโดยใช้ธรรมชาติมาช่วยให้อยู่สบายได้จริงในงานสถาปัตยกรรม ซึ่งปัจจุบัน Eco Architect ได้ขยับขยายเปิดบ้านหลังใหม่ที่ใจกลางกรุงเทพอย่าง G Tower เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Eco Architect และ Facebook: Book a Bed Poshtel

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading