OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

PINTO HOSTEL โฮสเทลสีพาสเทลและปิ่นโตลายหินอ่อน อบอุ่น เรียบง่ายสไตล์สแกนดิเนเวียน

ภายใต้โครงเหล็กสีทองแดง และปิ่นโตลายหินอ่อน ที่แขวนอยู่เหนือพื้นที่สีโทนอ่อนแสนอบอุ่น  ไม้สน ต้นกระบองเพชร กับความเรียบง่ายในสไตล์นอร์ดิกสแกนดิเนเวีย ช่างดูห่างไกลจากภาพลักษณ์ย่านราชเทวีที่คนพลุกพล่านไม่น้อย..

เรากำลังพูดถึงภาพจำใหม่ของอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 1 คูหา โฮสเทลไซส์มินิสไตล์นอร์ดิกสแกนดิเนเวียที่ถูกรีโนเวทใหม่ และมีชื่อไทยๆว่า ปิ่นโต หรือภาชนะใส่อาหารทรงกระบอกซ้อนกันเป็นชั้นๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี แรงบันดาลใจจากเจ้าของโฮสเทลอย่าง “คุณกฤช เทพบุตร” ที่ส่งต่อความคิดทั้งหมดนี้ให้มัณฑนากรที่เขาไว้วางใจอย่าง KIRIN design&living ถ่ายทอดงานตกแต่งภายในให้เต็มไปด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่น

PINTO HOSTEL

Location: ราชเทวี, ประเทศไทย

Architect: KIRIN design&living

Owner:  คุณกฤช เทพบุตร

เดิมทีอาคารพาณิชย์แห่งนี้ถูกใช้เป็นสำนักงาน แต่หลังจากนั้นถูกปล่อยไม่ได้ใช้งานนาน 10กว่าปี เจ้าของจึงเกิดไอเดีย อยากปรับเปลี่ยนพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นโฮสเทลขนาดเล็ก ด้วยความเป็นไปได้ภายในตึกแถว 1 คูหา หน้ากว้าง 4 เมตร และทำเลที่ตั้งที่ดี โปรเจครีโนเวทครั้งนี้จึงเริ่มต้นขึ้น

– พกพาความอบอุ่นใส่ปิ่นโต –

เนื่องจากเจ้าของมีความชอบในการทำอาหารมาก การที่ตั้งชื่อโฮสเทลว่า “ปิ่นโต” นั้นเปรียบเสมือนการพกพาความอบอุ่นของบ้านมาในสถานที่แห่งนี้ และด้วยรูปทรงของตึกแถวที่เป็นชั้นๆ ซ้อนกันลักษณะเหมือนปิ่นโต ผสมผสานเข้ากับตกแต่งสไตล์นอร์ดิกสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นความต้องการของเจ้าของ ที่ส่งต่อความชอบให้มัณฑนากรออกแบบจนกลายเป็นภาพจำของพื้นที่โฮสเทลแห่งนี้

“อยากให้เกิดภาพจำมากกว่า อย่างฝรั่งเค้าไม่เคยเห็นปิ่นโตบ้านเรา เลยหาวิธีทำให้ปิ่นโตของไทยที่ดูบ้านๆให้มีความโมเดิร์นขึ้น” คุณคิริน มัณฑนากรจาก KIRIN design&living เล่าให้เราฟังถึงแนวคิดการนำปิ่นโตลายหินอ่อน ที่ถ่ายทอดอย่างตรงไปตรงมา โดยนำปิ่นโตมาเป็นฟีเจอร์หลักในการตกแต่งตั้งแต่โคมไฟด้านบนของล็อบบี้ จนถึงวางบนชั้นวางของต่างๆ

นอกจากปิ่นโตลายหินอ่อนแล้ว ยังมีโคมไฟ และนางกวัก ที่ทำเป็นลายหินอ่อนให้เข้ากับการตกแต่งภายในอีกด้วย

และด้วยการตีความลักษณะเป็นชั้นๆของปิ่นโต เหมือนโมดูลาร์ที่วางซ้อนกันต่อไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการออกแบบเป็นโครงเหล็กสีทองแดงเชื่อมต่อกันด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสอย่างโคมไฟบริเวณล็อบบี้ กระถางต้นไม้บนดาดฟ้า รวมถึงลักษณะของตู้ล็อคเกอร์สี่เหลี่ยมจตุรัสเรียงกัน ที่วางของเล็กๆบนหัวเตียง ปลั๊กไฟ ล้วนแล้วมาจากการออกแบบให้เข้าคู่กันและแฝงนามธรรมของปิ่นโตไปในการออกแบบทั้งสิ้น

ล็อกเกอร์ไม้สน และปลั๊กไฟหัวเตียงที่รูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส

– ชื่อไทย หัวใจสแกนดิเนเวียน –

ภายในยังคงโครงสร้างเดิมไว้ทั้งหมด ห้องนั่งเล่นถูกตกแต่งด้วยสีพาสเทลอ่อนๆ บวกกับการใช้ต้นกระบองเพชร เข้าคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้สน ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล อบอุ่น และเรียบง่าย ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่จัดวางลอยตัวเหมือนบ้าน ส่วนใหญ่ใช้แบบสำเร็จรูปจากอีเกีย เพราะสวยและเข้ากับสไตล์นอร์ดิกสแกนดิเนเวีย

Reception ของที่นี่จึงไม่ใช้แบบเคาน์เตอร์ใหญ่ๆ แต่กลับเป็นแค่โต๊ะทำงานเล็กๆสำหรับวางแทบเล็ตในการเช็คอินเช็คเอ้าท์แขก เพื่อประหยัดพื้นที่ ในขณะที่ Pantry ค่อนข้างจริงจัง เหมือนครัวภายในบ้าน มีทั้งไมโครเวฟ เตาไฟฟ้า เตาอบ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าพักสามารถซื้อของเข้ามาทำอาหารเองได้

เคาน์เตอร์ครัวไม้สน ที่หาได้ง่าย นอกจากมีความสวยงามเข้ากับสไตล์แล้ว ยังสามารถประหยัดงบปรมาณในการก่อสร้างได้อีกด้วย

ด้วยขนาดอาคารพาณิชย์ 1 คูหา จึงทำให้ห้องพักของที่นี่เป็นแบบ dormitory หรือลักษณะแบบเตียงนอนเดี่ยว มีด้วยกัน 20 เตียง โดยเริ่มตั้งแต่ชั้น 2ไปจนชั้น 3 ห้องละ 8 เตียง ส่วนชั้น 4 มีเพียง 4 เตียง เนื่องจากมีพื้นที่ดาดฟ้าที่ผู้เข้าพักสามารถออกไปนั่งแฮงค์เอ้าท์ได้ โดยการจัดวางเตียงไว้ติดผนังทั้งสองข้างเพื่อให้มีพื้นที่ทางเดินตรงกลางและอนุญาตให้แสงธรรมชาติพาดผ่านเข้ามาทางหน้าต่างนั่นเอง

พื้นที่พักผ่อนบนดาดฟ้าชั้น 4

– วัสดุธรรมดา ในวิธีการที่ไม่ธรรมดา –

ด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัดในการตกแต่ง มัณฑนากรจึงเลือกใช้วัสดุที่หน้าตาดูธรรมดา มาใช้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่สร้างความแตกต่างและให้พื้นที่เกิดความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกระเบื้องสีขาวขนาด 10 x 10 ซม. มาจับคู่กับยาแนวสีฟ้า เพื่อเชื่อมต่อกับสีฟ้าของผนังในส่วนของโซนอ่างล้างมือ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ เสมือนเป็นพระเอกของการรีโนเวทโฮสเทลแห่งนี้

พื้นที่ที่ต่อเนื่องกันระหว่างภายในห้องสุขากับบริเวณอ่างล้างมือ ที่มีความแตกต่างตรงข้ามกันในเรื่องของการใช้สี คือภายในห้องสุขากระเบื้องจะเป็นสีฟ้า ยาแนวสีขาวเชื่อมต่อกับฝ้าสีขาว ส่วนบริเวณอ่างล้างมือกระเบื้องสีขาว ยาแนวสีฟ้า เชื่อมต่อกับฝ้าที่เป็นสีฝ้าได้เป็นอย่างดี

โครงเหล็ก ก๊อกน้ำ โคมไฟสระว่ายน้ำ วัสดุธรรมดาที่ถูกสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ด้วยการพ่นสีทองแดงเข้าไป ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดูเข้ากันอย่างลงตัว ด้วยโทนสีที่เข้าคู่กัน

“การออกแบบภายในก็เหมือนงานศิลปะ เหมือนการวาดระบายสีรูปหนึ่ง ทฤษฏีสีต้องแม่นยำ” คุณคิรินกล่าวทิ้งท้ายสำหรับเคล็ดลับการออกแบบปิ่นโตโฮสเทลแห่งนี้ ที่ใช้เขียวและฟ้าเป็นหลัก โดยมีสีเหลืองเป็นเด่นไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ สีที่สามอย่างสีชมพูไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ ภาพความลงตัวทั้งหมดที่ปรากฏขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดจากการคำนวณตัวเลขแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นอัตโนมัติโดยอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์ในการออกแบบเสียมากกว่า

Something more

  • ปิ่นโตลายหินอ่อนที่มีมากกว่า 40 เถา เหมือนเป็นงานประดิษฐ์ด้วยมือระหว่างมัณฑนากร และเจ้าของโฮสเทลเอง โดยการใช้วิธีพ่นสีขาว ดำ เทาลงบนน้ำ และใช้ไม้เขี่ยเพื่อสร้างสรรค์ลายหินอ่อนนี้ขึ้นมา ก่อนจะจุ่มปิ่นโตสีธรรมดา ให้เปลี่ยนเป็นปิ่นโตหินอ่อนแบบโมเดิร์นอย่างที่เราเห็น
  • นอกจากเรื่องทฤษฏีของสี คุณคิรินยังให้ความสำคัญกับเรื่องของไดเมนชั่น เพราะระยะที่เพิ่มเข้ามาเพียงนิ้วเดียวก็มีผลต่อความสวยงามของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การขึ้นภาพ 3D จนถึงการก่อสร้างจริง ต้องทำให้ระยะตรงกันทั้งหมด จึงจะได้ผลลัพธ์ความสวยงามตามที่ต้องการ

ขอบคุณรูปภาพจาก KIRIN design&living

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading