OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

สถาปัตยกรรมที่เกิดจากข้อจำกัดและบริบท ผสานเก่าและใหม่ได้อย่างน่าสนใจ Sunyata Hotel

โรงแรมสไตล์โมเดิร์นผสานกับสถาปัตยกรรมจีน ซึ่งออกแบบให้กลมกลืนกับบริบทที่พักอาศัยในเมืองเก่าต้าหลี่ ประเทศจีน ได้อย่างน่าสนใจ

Project: Sunyata Hotel

Architect Firm: Zhaoyang Architects

Floor area: 540 sqm

Location: Dali old town, China

ใครจะรู้ว่าภายในบริเวณเขตที่พักอาศัยในเมืองเก่าอย่างต้าหลี่ ประเทศจีน จะมีโรงแรมขนาดกำลังพอดีแอบซ่อนตัวอยู่ ซึ่งความกลมกลืนนี้ มีเรื่องราวชวนให้ค้นหาและประทับใจอยู่ไม่น้อย ทั้งเรื่องแนวคิดการออกแบบ การวางแผนผังอาคาร และการเลือกใช้วัสดุ ที่สามารถแสดงตัวตนของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ผสานกับความเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์นได้อย่างงดงาม ณ โรงแรม Sunyata Hotel แห่งนี้

โรงแรม Sunyata Hotel ออกแบบโดย Zhaoyang Architects บริษัทสถาปนิกสัญชาติจีน มีห้องพักทั้งหมด 14 ห้อง และมีร้านกาแฟที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอดทั้งวัน

ด้วยความจำกัดของพื้นที่ก่อสร้างเพียง 390 ตารางเมตร บวกกับข้อกฏหมายก่อสร้าง (set back) สถาปนิกจึงแก้ปัญหา ด้วยการออกแบบให้ห้องพักวางชิดขอบที่ดินด้านนอกมากสุด และมีหน้าต่างที่เปิดกว้างรับวิวสวนและ Courtyards ภายใน เพื่อให้เกิดพื้นที่ใช้สอยมากที่สุดโดยไม่ขัดกับกฎหมาย และยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าอาคารได้อีกด้วย

บวกกับบริบทรอบข้างของโรงแรมเป็นบริเวณที่พักอาศัย ซึ่งอาจมีวิวที่ไม่น่าชมหรือทำให้เกิดความไม่เป็นส่วนตัวนัก มีเพียงฝั่งตะวันออกเท่านั้นที่หันหน้าหาถนน การเลือกปิดมุมมองภายนอกและสร้างธรรมชาติและความสวยงามจากภายใน จึงเป็นคำตอบของการออกแบบโรงแรมในพื้นที่จำกัดนี้

แขกผู้เข้าพักจะเกิดความประทับใจกับบรรยากาศสวนที่อยู่ใจกลางโรงแรม เสมือนเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนลับๆ ที่มีสวนและความงามของธรรมชาติเป็นส่วนประกอบสำคัญของการมาพักผ่อนที่โรงแรมแห่งนี้

– ร้านกาแฟที่แตกต่างแต่กลมกลืน –

ร้านกาแฟอยู่ในบริเวณทิศตะวันออกซึ่งติดกับถนน สถาปนิกออกแบบร้านในสไตล์ที่เรียบง่าย ใช้วัสดุหลักเป็นกระจก สร้างความโปร่ง โล่ง ให้กับร้าน เมื่อมองจากภายนอก ร้านกาแฟและโรงแรมจะมีความกลมกลืนกับบริบทโดยรอบ แต่ซ่อนความน่าค้นหาอยู่ภายใน

นอกจากร้านกาแฟแล้ว ในส่วนของโรงแรมยังมีพื้นที่สำหรับนั่งจิบชาอีกด้วย โดยพื้นที่นี้ จะอยู่กลางพื้นที่โรงแรม และเป็นส่วนที่แบ่งบริเวณ Courtyards ในโรงแรม ออกเป็น 2 ส่วน คือ Courtyards ตรงกลางอาคารและด้านหลังอาคารนั่นเอง

– Courtyards แห่งความสมดุล –

Courtyards ของโรงแรมมี 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่กลางอาคาร และด้านหลังอาคาร โดยทั้ง 2 ส่วนนี้ ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดของความสมดุล มีการตกแต่งด้วยสนามหญ้าและต้นไม้ที่ออกแบบให้ทุกอย่างดูพอดี มีความสมดุล ไม่มากและไม่น้อยเกินไป อีกทั้ง Courtyards แห่งนี้ ยังเป็นพื้นที่เปิดโล่ง สามารถรับแสงแดดธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน และการที่สถาปนิกเลือกใช้วัสดุของผนังเป็นคอนกรีตสีเทาอ่อน ก็จะช่วยให้ผู้เข้าพักรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย เมื่อเดินเข้ามาภายในโรงแรมจะพบกับบรรยากาศของความสงบที่แตกต่างจากภายนอกอย่างสิ้นเชิง

Courtyards กลางอาคาร

Courtyards ด้านหลังอาคาร

แผนผังอาคารชั้น 1 และชั้น 2

– ความสนุกในการเข้าพักที่ Sunyata Hotel –

ภายในโรงแรมประกอบด้วยห้องพักทั้งหมด 14 ห้อง โดยทุกห้องพักจะมีหน้าต่างที่เปิดรับวิว Courtyards กลางอาคาร แต่สไตล์การออกแบบห้องพักแต่ละห้องนั้นจะแตกต่างไม่ซ้ำกัน

“เราตั้งใจให้แต่ละห้องพักมีการออกแบบที่แตกต่างกัน เมื่อได้เข้ามาพักที่โรงแรมจะคล้ายกับการได้มาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่สร้างสรรค์ประสบการณ์แปลกใหม่ในการเข้าพัก ผู้เข้าพักจะรู้สึกสนุกและตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้ใช้บริการ เพราะห้องพักในโรงแรมแห่งนี้จะไม่ใช่แค่กล่องสี่เหลี่ยมธรรมดา แต่คือเขาวงกตที่ค่อยๆแสดงตัวตนออกมานั่นเอง” สถาปนิกจาก Zhaoyang Architects กล่าว

– วัสดุ สร้างบรรยากาศ –

สถาปนิกนำหินซึ่งเป็นวัสดุท้องถิ่นที่กลมกลืนกับบริบทรอบข้าง มาเรียงซ้อนกันเป็นแพทเทิร์นบริเวณฟาซาดด้านนอกโรงแรม ส่วนพื้นที่ภายในโรงแรมจะใช้คอนกรีต เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันระหว่างภายในและภายนอกอาคาร ซึ่งเกิดจากความหลากหลายของวัสดุที่เลือกใช้นั่นเอง

Dtips: ผนังอาคารบางส่วนที่สถาปนิกเลือกใช้คือคอนกรีตเปลือยผิว แต่ทิ้งร่องรอยของไม้แบบไม่ฉาบทับ เพื่อสร้างแพทเทิร์น ซึ่งจะทำให้ผนังมีมิติมากขึ้น

มีการใช้รูปทรงหลังคาและกระเบื้องหลังคาแบบดั้งเดิมถึง 80% เพื่อการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม และหลังคาส่วนที่เหลือจะเป็นแบบเรียบเพื่อวางแอร์คอมเพรสเซอร์และส่วนเซอร์วิสอื่นๆนั่นเอง

Dtips: กฏหมายการออกแบบอาคารในพื้นที่เมืองต้าหลี่ ประเทศจีน มีข้อกำหนดว่าต้องใช้กระเบื้องหลังคาแบบดั้งเดิม 80% จากกระเบื้องหลังคาทั้งหมด เพื่อให้อาคารในพื้นที่เกิดความกลมกลืน และยังเป็นการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิมอีกด้วย

Sunyata Hotel โรงแรมที่สามารถผสานความเก่าและความใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว และยังนำข้อด้อยเรื่องสถานที่ตั้ง มาพัฒนาเป็นจุดเด่นให้กับอาคารได้อย่างน่าสนใจ ผู้ที่เข้ามาใช้งานนอกจากจะได้ความสงบและผ่อนคลายจากการเข้าพักแล้ว ยังได้เสพบรรยากาศและกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมเก่าของเมืองต้าหลี่ ที่แฝงตัวอยู่ ณ โรงแรมแห่งนี้ได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มาและรูปภาพจาก Zhaoyang Architects, Designboom, Archdaily

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading