OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

“Living Garden” ต้นแบบบ้านแห่งอนาคตไร้ผนัง ที่สร้างพลังงานได้ด้วยตัวเอง

พาวิลเลียนหลังคาโค้งมนที่มีแผงโซลาเซลล์สร้างพลังงานได้เอง

“Living Garden”
Architect | MAD Architects
Location | China House Vision Exhibition at Beijing’s Olympic Park
Photographs | Chunhui ZhaoFangfang TianDongdong Zhou

ความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้แนวคิดบ้านประหยัดพลังงานมีการพัฒนามากขึ้น ไม่แปลกถ้าหากเราจะเคยได้ยินวิธีการต่างๆในการช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน อย่างการใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในวันนี้ MAD Architects บริษัทสถาปนิกปักกิ่งผู้หยิบจับเรื่องนี้ให้กลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากขึ้น ซึ่งสถาปัตยกรรมไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดพลังงาน แต่หากยังก่อร่างสร้างพลังงานขึ้นมาเองอีกด้วย

ต้นแบบของ “บ้านแห่งอนาคต” ที่ถูกออกแบบมานั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะทำลายเส้นแบ่งระหว่างการอยู่อาศัยภายในและภายนอก จากการร่วมกันระหว่างสถาปนิกผู้ออกแบบ MAD และ Hanergy บริษัทติดตั้งแผงพลังงานทดแทนของจีน ภายใต้ผลลัพธ์ของ “Living Garden” พาวิลเลียนหลังคาโค้งมนที่มีแผงโซลาเซลล์ สามารถรับแสงจากดวงอาทิตย์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการในชีวิตประจำวันของครอบครัว ซึ่งบ้านอันล้ำสมัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน “China House Vision Exhibition” ในปีนี้ ตั้งอยู่ถัดจากสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่งหรือสนามกีฬารังนกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

โดยในงาน China House Vision Exhibition นั้น มี 10 บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมนานาชาติ พร้อมด้วย 10 บริษัท ที่มีนวัตกรรมเพื่อสร้าง “บ้านแห่งอนาคต” ในรูปแบบของพาวิลเลียนในสเกล 1:1 เป็นหนึ่งในโครงการวิจัยทางวัฒนธรรมที่พยายามใช้ “บ้าน” เป็นสื่อกลางในการพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้ชีวิตในอนาคต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดในประเทศจีน โดยผ่านการทำงานร่วมกันหลากหลายสาขาวิชา เช่น สถาปัตยกรรมการออกแบบเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้เกิดงานที่เห็นนี้ทั้งหมด

ไร้ขอบเขตระหว่าง มนุษย์และธรรมชาติ

ภาพภายนอกของ “Living Garden” มีความแตกต่างจากลักษณะบ้านทั่วไป เพราะด้วยโครงสร้างหลังคาไม้โค้งมน ไร้ผนัง เปิดให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสกับพื้นที่สีเขียวชอุ่มโดยรอบอย่างใกล้ชิด จุดประสงค์คือต้องการสื่อให้เห็นถึงชีวิต พลังงานแสงอาทิตย์และธรรมชาติที่กลมกลืนเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างภูมิทัศน์แห่งชีวิตรูปแบบใหม่ สถาปัตยกรรมที่เน้นความสัมพันธ์ทางอารมณ์ของมนุษย์และธรรมชาติ

เริ่มต้นพื้นที่ภายในที่ออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติอย่างไร้รูปร่าง พื้นไม้ธรรมชาติกับโต๊ะเก้าอี้ในรูปแบบต่างๆ ถูกจัดวางให้สอดแทรกภายในความร่มรื่นของต้นไม้ โอบล้อมไปด้วยผนังกระจกโค้งในระดับที่ไม่สูงจนรู้สึกปิดกั้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถมองได้ทะลุปรุโปร่ง เชื่อมต่อกับพื้นที่ของต้นไม้นานาพรรณได้อย่างแท้จริง

ผนังกระจกใสโค้งภายในพาวิเลียน

เปิดรับพลังงานด้วยความเบาลอย

โครงสร้างของพาวิเลียนนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ พื้นที่อยู่อาศัย หลังคาไม้โครงกริด และแผงโซลาร์เซลล์ที่เปิดรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยโครงสร้างหลังคาไม้แบบกริดรูปแบบฟรีฟอร์ม มีช่องเล็กๆที่สอดแทรกชั้นกระจกโปร่งแสง ช่วยปกป้องพื้นที่ภายในจากฝน ช่วยระบายอากาศตามธรรมชาติ และช่วยให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาภายในได้ โดยติดตั้งแผงโซลาเซลล์เล็กๆ ปกคลุมลงไปด้านบน ซึ่งเป็นต้นแบบในการอยู่อาศัยที่นำส่วนหนึ่งของธรรมชาติมาเป็นพลังงานใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

เสาโครงสร้างที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่อันไร้รูปร่างนี้ช่วยค้ำจุนหลังคาไว้ ทำให้โครงหลังคาดูเบาลอยมากขึ้นเมื่อดูองค์ประกอบรวม บวกกับการที่พื้นที่ภายในพาวิเลียนนี้เป็นแบบไร้รูปร่างไม่มีเหลี่ยมมุม ส่งผลให้การใช้งานพื้นที่ไม่มีส่วนใดที่ไม่ถูกใช้งาน หรือเรียกว่าทุกพื้นที่ถูกใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สุดท้ายแล้ว “Living Garden” ก็เป็นอีกงานออกแบบหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า การอยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องจำกัดขอบเขตหรือแบ่งแยกพื้นที่ภายในและภายนอกออกจากกัน และเป็นอีกทางเลือกในโครงสร้างไร้ผนังที่สามารถผลิตพลังได้เองได้ นอกจากนี้ยังมีพาวิเลียนที่น่าสนใจภายในงาน China House Vision Exhibition ปี 2018 อีกมากมาย โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ จนถึง 6 พฤศจิกายน 2018 ที่ Beijing’s Olympic Park

ขอบคุณข้อมูลจาก Inhabitat และ Archdaily

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading