OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

6 ข้อ ดูแลบานหน้าต่างอะลูมิเนียมง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เหตุผลที่กรอบบานประตูและหน้าต่างอะลูมิเนียมได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน นอกจากเรื่องดีไซน์และสีสันที่ครอบคลุมกับงานออกแบบสถาปัตยกรรมในทุกสไตล์แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลรักษาและทำความสะอาดได้ง่าย กรอบบานจึงสวยทนตลอดอายุการใช้งาน และส่งให้ตัวอาคารยังคงดูสดใสตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องดีกว่า ที่เราจะมารู้จักวิธีดูแลรักษาและทำความสะอาดกรอบบานอะลูมิเนียมที่ถูกต้องไปพร้อมๆ กัน

01 หลีกเลี่ยงการขูดขีดกับผิวอะลูมิเนียม

เพราะเมื่อเกิดรอยขีดข่วน หรือการบุบสลายแล้ว การแก้ไขเปลี่ยนทดแทนจะยิ่งทำได้ยากกว่าเดิม จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวของอะลูมิเนียมกับวัสดุที่เป็นของแข็งหรือพื้นผิวหยาบในการเช็ดทำความสะอาด เช่น แปรงขัด หรือสก็อตไบรท์ ทางที่ดีใช้เพียงผ้านุ่มชุบน้ำหมาดๆ ก็เพียงพอ

02 รักษาพื้นผิวสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด

นอกจากหลีกเลี่ยงการทำลายพื้นผิวหน้าแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการติด แปะวัสดุแปลกปลอม หรือทาสีทับบนพื้นผิวกรอบบานอะลูมิเนียมด้วย นั่นก็เพราะจะทำให้ผิวหน้าอะลูมิเนียมสูญเสียสภาพเดิม โดยเฉพาะคราบเทปกาวหรือวัสดุยึดติดที่อาจทิ้งคราบและรอยที่ยากจะทำความสะอาดได้

03 ทำความสะอาดง่ายๆ ใช้เพียงผ้ากับน้ำอุ่น

การทำความสะอาดกรอบบานไม่ได้จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดอะไรที่เป็นพิเศษ เพียงเป่าลมให้ฝุ่นที่เกาะติดปลิวออก แล้วเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาด หรือหากต้องการเพิ่มความมั่นใจในความสะอาด สามารถใช้น้ำยาล้างจาน น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาสำหรับทำความสะอาดผิวอะลูมิเนียมโดยเฉพาะเช็ดทำความสะอาดได้ แล้วค่อยปิดท้ายด้วยผ้าแห้งหรือผ้าบิดหมาดอีกรอบหนึ่ง

04 หลีกเลี่ยงน้ำยามีฤทธิ์กัดกร่อน

ถ้าคิดว่าการกัดกร่อนคราบด้วยน้ำยาจะสะอาดมากกว่า นั่นยิ่งทำให้ผิวหน้าของอะลูมิเนียมสึกหรอลงไปอีก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีทั้งฤทธิ์กรดหรือด่างหรือน้ำยาขจัดคราบต่างๆ จะให้ดีที่สุดควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกลาง หรือใช้น้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นก็สะอาดและประหยัด ได้ผลของความสะอาดเช่นเดียวกัน

05 เปรอะเปื้อนปุ๊บ ทำความสะอาดปั๊บ

คราบบนผิวอะลูมิเนียมไม่่ว่าจะเกิดจากขั้นตอนการก่อสร้างหรือในช่วงการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว เมื่อพบเจอร่องรอยก็ควรทำความสะอาดทันที ซึ่งหากเป็นเจ้าที่ผลิตกรอบบานประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมโดยเฉพาะ จะมีการติดตั้งฟิล์มเพื่อปกป้องผิวหน้าของกรอบบานแล้วจึงค่อยลอกออกก่อนการใช้งานจริง จึงไม่เปรอะเปื้อนจากขั้นตอนการก่อสร้าง แต่หากรอยเปื้อนเกิดจากการใช้งาน ลองเช็ดผิวด้วยสเตย์คลีนกับผ้านุ่ม ถูเบาๆ ซ้ำไปมาจนกว่าคราบจะหายไป แล้วปิดท้ายด้วยการเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดอีกที

06 ทำความสะอาดประจำปี

ควรหมั่นทำความสะอาดกรอบบานอะลูมิเนียมทุกปี ทั้งส่วนภายในและภายนอกบ้าน โดยเฉพาะภายนอกที่อาจสัมผัสมลภาวะจากสิ่งแวดล้อม โดยอาจใช้น้ำยาสำหรับการทำความสะอาดอะลูมิเนียมโดยเฉพาะ ซึ่งการทำความสะอาดทุกปีจะช่วยขจัดคราบฝังแน่น และให้ความสวยงามเหมือนใหม่ตลอดอายุการใช้งาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก TOSTEM Thailand

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading