OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

TRANSIT NO. 8 เปลี่ยนความหลงใหลในการเดินทาง ให้เป็นงานสถาปัตยกรรม

‘คาเฟ่ใกล้สนามบินเชียงใหม่ ที่ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ตั้งและดึงเอาบรรยากาศที่ทุกคนคุ้นเคยระหว่างการเดินทางมาเป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบ’

Location : อำเภอเมือง , เชียงใหม่
Owner :  คุณอติชาติ ชูไทย / คุณธนิต สุวณิชย์
Architect & Interior designer : pommballstudio
Photographer : ดลวรีย์ ปูธิปิน

จุดเชื่อมต่อระหว่างการเดินทางสู่งานออกแบบ

เส้นทางจากถนนใหญ่ที่ค่อยๆย่อยเล็กลงจนนำไปสู่ย่านที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบใกล้กับประตูเมืองทางอากาศอย่างสนามบินเชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของ Transit no.8 งานรีโนเวทที่ตั้งต้นจากบ้านทาวน์เฮ้าส์ขนาดเพียงหนึ่งคูหา โดยมีปลายทางเป็นคาเฟ่สไตล์โมเดิร์นเรียบง่ายแต่แตกต่างไปจากอาคารข้างเคียงได้อย่างโดดเด่น ผ่านการออกแบบของสองสถาปนิกจาก pommballstudio ที่ดึงเอาเอกลักษณ์จากบริบทกับความชอบของทางเจ้าของมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

บริบทที่ว่าคือตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ใกล้สนามบิน ซึ่งเมื่อบวกกับความชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวของทางเจ้าของ จึงนำมาสู่กรอบความคิดใหญ่ๆในการกำหนดแนวทางการออกแบบ ปรับปรุงตัวอาคารตั้งแต่ส่วน Facade ด้านหน้าไปจนถึงพื้นที่ด้านใน ผ่านการหยิบเอากิมมิกบางอย่างที่มักพบเจอ ในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยาน มาตีความใหม่ ใช้ออกแบบตั้งแต่การจัดสรรพื้นที่ การวางทางสัญจร การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว ก่อให้เกิดกลิ่นอายบรรยากาศการเดินทางที่มีความเร่งรีบ บางจังหวะต้องรอคอย แต่ไม่เคยหยุดนิ่ง

การเปลี่ยนผ่านจากบ้านทาวน์เฮาส์สู่อาคารโมเดิร์น

จั่วด้านหน้า หลังคาสีแดง และเสาคู่ของอาคารสองชั้นที่ขนาบข้างคือภาพสะท้อนอดีตก่อนจะมาเป็นอาคารทรงกล่องโมเดิร์นที่เห็นทุกวันนี้ได้ชัดเจนที่สุด แม้หน้าตาโดยรวมจะเปลี่ยนไปมาก แต่โครงสร้างหลักของอาคารเดิมยังอยู่ โดยถูกจัดวางให้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ใหม่ได้อย่างแนบเนียน  ทางเข้าอาคาร ที่มี Approach เพียงด้านหน้าด้านเดียว บังคับให้ต้องออกแบบFacadeเป็นอีกหนึ่งlayer ที่ยื่นออกมาจากแนวอาคารเดิม โดดเด่นด้วยช่องเปิดขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เป็นโถงทางเข้า ที่นำไปสู่ประตูเข้าร้านซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังผนังด้านใน

มองกลับไปยังประตูด้านหน้า จะเห็นส่วนต่อเติมที่สร้างยื่นออกมาจากแนวหน้าบ้านเดิม เป็นFacadeด้านนอก และทำให้เสาคู่ที่เป็นโครงสร้างเดิมหน้าบ้านกลืนไปกับส่วนโถงทางเข้า

เมื่อผ่านโถงเข้ามาจะเจอกับพื้นที่เปิดโล่งแบบ Double space และชั้นวางของใต้บันไดที่ถูกออกแบบมาให้รับไปกับพื้นที่ที่มักจะเป็นมุมอับให้เป็นอีกหนึ่งจุดขายของร้าน ตกแต่งด้วย texture ไม้กลมกรุเป็นลอนลูกฟูก จบรอยต่อระหว่างระนาบและวัสดุด้วยคิ้วหรือบัวสแตนเลส สร้างความรู้สึกแบบเดียวกับการเคลื่อนตัวของสายพาน ซึ่ง texture นี้จะต่อเนื่องไปยังเคาน์เตอร์ ผนังร้านและชุดโซฟาติดผนัง

ส่วนพื้นที่โถงโอบล้อมด้วยDouble space  โดยผนังด้านหนึ่งกรุแผงไม้ทำสีเทาอ่อน เป็นลอนลูกฟูกเชื่อมต่อไปถึงแผงหน้าเคาน์เตอร์ ผนังเหนือขึ้นมารวมถึงฝ้าทาสีขาวทั้งหมด ส่งให้พื้นที่ดูโล่งและกว้างขึ้น

หน้าเคาน์เตอร์เว้นระยะทางเดินและม้านั่งเล็กๆ สำหรับลูกค้ารอสั่งกลับบ้าน  ด้านในสุดเป็นห้องน้ำและที่นั่งมุมสงบเป็นส่วนตัวพร้อมช่องแสง Skylight อีกชุดหนึ่ง

ส่วนบันไดที่เห็นตั้งแต่ทางเข้าเป็นบันไดที่สร้างขึ้นใหม่ ออกแบบให้มีความรู้สึกเหมือนบันไดเลื่อนที่นำผู้โดยสารขึ้นไปยังห้องโดยสารบนเครื่องบิน ซึ่งก็พื้นคือที่นั่งบริเวณชั้นสองนั่นเอง

ราวจับบันไดโครงเหล็กปิดผิวด้วยไม้ กรุกระจกด้านใน ขั้นบันไดใช้กระเบื้องสีเทาเข้มปิดจมูกบันใดด้วยอลูมิเนียม

บริเวณชั้นสอง ที่ออกแบบให้เกิดบรรยากาศแบบห้องโดยสารบนเครื่องบินนั้น โดดเด่นด้วยที่นั่งติดผนังพนักพิงสูงบุด้วยหนังสีเทาเข้ม และช่องแสงฝ้าโค้งที่ถือเป็นไฮท์ไลท์หลักของร้าน เกิดจากไอเดียที่ผู้ออกแบบต้องการให้มองเห็นท้องฟ้าจริงได้จากภายในร้าน ประกอบกับเมื่อรื้อฝ้าชั้นสองแล้วพบว่า มีพื้นที่ใต้หลังคาที่สูงพอให้สร้างเป็นฝ้าโค้งได้

ตำแหน่งและขนาดของช่องแสงบนฝ้าโค้ง ถูกออกแบบให้มีขนาดพอดีกับระยะและโครงเหล็กรับหลังคาเดิม โดยที่สามารถตัดโครงรับหลังคาและนำกระเบื้องเดิมบางส่วนออกเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าแม้ภาพรวมของร้านจะเป็นสไตล์โมเดิร์น ด้วยโครงสร้างภายนอกเป็นทรงกล่องสีเหลี่ยมเรียบง่าย เลือกคุมโทนสีขาว เทา ดำ ตัดด้วยไม้ หนังเทียม และสแตนเลส ทำให้ภาพรวมไม่แข็งกระด้างจนเกินไป รวมถึงการมีอยู่ของเส้นโค้งทั้งในเฟอร์นิเจอร์และฝ้าเพดานในสัดส่วนที่พอดีนี้เองที่ทำให้โจทย์ที่ได้รับจากลูกค้าเดินทางร่วมไปกับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมได้อย่างลงตัว

คุณ ธนชาติ สุขสวาสดิ์และคุณ กานต์ คำแหง สองสถาปนิกผู้ออกแบบจาก pommballstudio

แผนที่ร้าน TRANSIT NO. 8

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading