OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Shenzhen C Future City Experience Center ออฟฟิศที่เกิดจากบทกลอนและหมู่บ้านชาวประมง

เมื่อความเจริญเข้าถึงง่ายขึ้น กลับมีบางสิ่งถูกหลงลืม ทั้งเรื่องราวในอดีตที่หล่อหลอมตัวตน และการได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ

เมือง Shenzhen ประเทศจีน เป็นเมืองที่มีการพัฒนาและเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้คนรุ่นใหม่มีจังหวะชีวิตที่เร่งรีบ เร่งก้าวตามการพัฒนาเมืองให้ทัน จนบางครั้งการพักผ่อนและการมีเวลาอยู่กับตัวเองกลับกลายเป็นเรื่องยาก ซึ่งนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ฟังก์ชันของ Shenzhen C Future City Experience Center นอกจากจะเป็นอาคารสำนักงานขายคอนโดและอพาร์ทเม้นท์แล้ว ยังเป็นพื้นที่อเนกประสงค์และสถานที่พักผ่อนสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

Shenzhen C Future City ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Shangsha หมู่บ้านเล็กๆ ในเขตเมือง Shenzhen ประเทศจีน โดยแต่เดิมก่อนที่จะเริ่มพัฒนาเป็นเขตเมืองใหม่ หมู่บ้านนี้เคยเป็นหมู่บ้านของชาวประมงมาก่อน Cheng Chung Design (CCD) ผู้ออกแบบอาคาร จึงนำเรื่องราวของหมู่บ้านชาวประมงในอดีต เป็นแนวคิดเริ่มต้นในการออกแบบ Shenzhen C Future City เพราะพวกเขาคิดว่า ด้วยเรื่องราวอันน่าจดจำนี้ ถ้านำไปต่อยอดจินตนาการ จะสามารถสื่ออารมณ์ ความรู้สึก และความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น

แนวคิดจากบทกวี

นอกจากเรื่องราวของหมู่บ้านแล้ว ผู้ออกแบบยังได้รับอิทธิพลการออกแบบจากบทกลอนของ Li Bai นักประพันธ์คนสำคัญชาวจีน นำมาเป็นแนวคิดในการออกแบบด้วย

“ได้เยี่ยมเยียนดินแดนบนนภา สวยงามดั่งขุนเขาในความฝัน”

เป็นบทกลอนเกี่ยวกับดินแดนในฝัน ซึ่งมีทั้งบ่อน้ำที่สะท้อนภาพพระจันทร์ สวยงามดั่งกระจกเงา และประตูหินเปรียบเสมือนถ้ำมืดมิดขนาดใหญ่ ที่เปิดออกเพื่อรับแสงจากพระจันทร์ ซึ่งผู้ออกแบบได้ตีความและพยายามออกแบบอาคารให้ตรงกับบทกลอนนี่เอง

ผังอาคารชั้น Ground, B1 และ B2

เว้นที่ว่างให้จินตนาการ

จากแนวคิดเรื่องบ่อน้ำ ภายนอกอาคารจึงมีทางเดินและบ่อน้ำขนาดใหญ่ เป็นดั่งกระจกเงาสะท้อนภาพก้อนเมฆและท้องฟ้าบริเวณหน้าอาคาร เมื่อผู้ใช้งานเดินในแต่ละส่วน จะเห็นภาพสะท้อนจากน้ำที่แตกต่างกัน และยังมีการออกแบบสวนด้านนอกรูปแบบจีนโบราณ ที่เน้นถึงความเรียบง่ายและตกแต่งน้อยที่สุด เป็นการเว้นที่ว่างให้ผู้ใช้งานได้จินตนาการถึงพื้นที่ในฝัน

พื้นที่ภายในอาคารจะเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอก โดยมีสะพานพาดผ่านบ่อน้ำพาไปยังพื้นที่แต่ละส่วน และมีทางเดินในอาคารเสมือนเป็น ‘เส้นตรง’ ที่มีมุมมองอันสมบูรณ์แบบ เพราะผู้ใช้งานสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของบ่อน้ำภายนอก สวน ก้อนเมฆ ท้องฟ้า และการตกแต่งในอาคารได้ในขณะที่อยู่ในทางเดินนี้ ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่ตกแต่งอย่างละเมียดละไม

Façade ใช้วัสดุจากหินสีเทาอ่อน ตกแต่งด้วยระแนงไม้ไผ่ และกระจกโปร่งใส ซึ่งล้วนเป็นวัสดุที่เข้ากันดีกับการตกแต่งแบบเรียบง่าย สื่อถึงความเงียบสงบ ผ่อนคลาย

ส่วนของแลนด์สเคป ไม่ว่าจะเป็นคอร์ทยาร์ด บ่อน้ำภายนอก บันได เก้าอี้ไม้ไผ่ หรือแม้แต่ของตกแต่งในที่ต่างๆ ถูกออกแบบให้อยู่ในรูปทรงของ ‘ทรงโค้ง’ สื่อถึงความเคลื่อนไหวจากธรรมชาติ

ผนังและเสาไม้ไผ่ในบริเวณทางเข้าสู่อาคารชั้น 1 ทำหน้าที่แบ่งแยกพื้นที่ระหว่างบ่อน้ำภายนอกและพื้นที่ภายในอาคาร ซึ่งใช้ผนังหินสีเทาอ่อนตกแต่ง เปรียบเสมือน ‘ระนาบ’ ที่ดูอ่อนนุ่มแต่กลับซ่อนความแข็งแรงของพื้นผิววัสดุไว้ภายใน

เส้นตรง รูปทรงโค้ง และระนาบ เป็นองค์ประกอบจากธรรมชาติ ที่ช่วยแสดงความชัดเจนของขอบเขตพื้นที่ โดยมีแสงและเงาอบอุ่นในอาคาร สร้างบรรยากาศผ่อนคลายในอาคาร

ผลงานศิลปะต่างๆ ในอาคารทำจากวัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ และคุมคอนเซ็ปต์สีโทนอ่อน สื่อถึงความเป็นมิตร น่าใช้งาน

บันไดวนจากชั้น1 ขึ้นไปชั้น B1

ต้นไม้สะท้อนเรื่องราว

ผู้ออกแบบเว้นที่ว่างระหว่างชั้น B1 และ B2 เป็น Double Space เชื่อมต่อพื้นที่แต่ละชั้นสำหรับปลูกต้นไทร ซึ่งเป็นต้นไม้สำคัญและต้นไม้ในความทรงจำของหมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้ โดยการออกแบบสเปซเช่นนี้นอกจากจะสามารถปลูกต้นไม้ เพิ่มความร่มรื่นในอาคารแล้ว ยังช่วยนำแสงธรรมชาติเข้าถึงพื้นที่ผ่านกลางอาคารได้ด้วย

มากไปกว่านั้นยังมีต้นสน ไผ่ หิน และบ่อน้ำ เพื่อสร้างประสบการณ์ผ่อนคลาย สนุกสนาน และสะท้อนถึงอัตลักษณ์เรื่องราวของหมู่บ้าน จากการใช้พืชพันธ์พื้นถิ่นมาตกแต่ง

วัสดุจากธรรมชาติ

จากแนวคิดการสะท้อนตัวตนของหมู่บ้านชาวประมง ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ เช่น หินทราย หินแกรนิต รวมทั้งใช้งานศิลปะจากวัสดุธรรมชาติตกแต่งอาคาร เช่น โต๊ะไม้รูปเรือที่ตกแต่งจากอวนชาวประมง ประดับด้วยลูกปัดสีขาว มีคลื่นทะเลทำจากมอส หินกรวด และหินก้อนเล็กสีเทา แสดงถึงเรื่องราวหมู่บ้านประมงในอดีต

Shenzhen C Future City เป็นทั้งสำนักงานและพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการหาบรรยากาศเงียบสงบ และยังเตรียมพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน พบปะ พูดคุย ทั้งหมดนี้ จะนำไปสู่จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับชาวจีนยุคใหม่ผ่านการออกแบบที่ว่างในอาคาร

 

Project name: Shenzhen C Future City Experience Center

Interior Design: Cheng Chung Design (CCD) 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading