OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

New World x Old Town นิทรรศการในอาคารร้าง ที่ชวนตั้งคำถามเรื่องราวใหม่ๆ ภายใต้สเน่ห์ของอาคารเก่า

สำหรับย่าน ‘บางลำพู’ สิ่งที่ผู้คนมักคุ้นเคย คงจะเป็นอาคารห้องแถวประกอบอาชีพทำมาค้าขาย เรียงรายตามถนน ซึ่งนอกจากภาพห้องแถวที่เห็นได้บ่อยๆ แล้ว ยังมีเรื่องราวของ อาคารนิวเวิลด์ห้างเก่าในย่านบางลำพู ที่ถูกปิดร้างไปตามกาลเวลา เนื่องจากป้องกันไม่ให้ผู้ที่เข้ามาภายในได้รับอันตรายหรือตัวอาคารได้รับความเสียหาย

แน่นอนว่า ในบางครั้ง ความเก่าย่อมแฝงไปด้วยเรื่องราวและเสน่ห์บางอย่างจากอดีตที่น่าดึงดูด ห้างนิวเวิลด์ที่เคยถูกปล่อยให้รกร้าง ไม่มีผู้คนเข้าไปมานานหลายปี จึงถูกชุบชีวิตให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยพลังจากพื้นที่ศิลปะที่สร้างสรรค์ เพื่อชวนให้ผู้คนในปัจจุบันตั้งคำถามและย้อนกลับไปสำรวจเรื่องราวที่น่าสนใจของสถาปัตยกรรมและชุมชนบางลำพู ผ่านนิทรรศการที่มีชื่อว่า ARCH SU FEST: 2020 | New World x Old Town

รู้จัก คนและความเป็นย่าน ผ่านนิทรรศการ 20×20

นิทรรศการนี้ถูกจัดขึ้นโดยนักศึกษาและอาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยทำร่วมกับประชาคมบางลําพู และ ชมรมเกสร ลําพู เพื่อบอกเล่าเรื่องราว จุดเปลี่ยนผ่านของย่านในอดีต สู่โลกในยุคปัจจุบัน รวมถึงนำเสนอวิถีชีวิตแบบ Everyday Life ของชาวบางลําพูผ่านนิทรรศการที่มีชื่อว่า 20×20  ซึ่งเราจะรับรู้ได้ถึงวิถีชีวิต และสเน่ห์ผ่านเรื่องเล่าจากการใช้ชีวิตของผู้คนที่อยู่อาศัยในย่าน ผ่านสิ่งของ 20 ชิ้นที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน
ของแต่ละชิ้นที่เราเห็นล้วนสะท้อนความเป็นย่านแห่งนี้ อย่างเช่น ร้านขายอุปกรณ์ทางศาสนาที่มีมากมายในบ่านบางลำพู ไม่ว่าจะเป็น ธูป เทียน หลากหลายศาสนาทั้งของจีน และไทย หรือ สื่อถึงความเป็นย่านที่โดดเด่นเรื่องการค้า ด้วยอุปกรณ์ที่พบเห็นได้บ่อยๆ อย่าง เชือกมัดของท้ายรถมอเตอร์ไซค์

Lighting Installation จากอดีตสู่อนาคตของบางลำพู

ด้วยความที่บรรยากาศภายในห้างเก่า และค่อนข้างมืดมาก รวมถึงกว้างใหญ่จนโหวงเหวง ในการนำเสนอ จึงตั้งใจสร้างบรรยากาศให้มีสีสัน และมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยการจัดแสงเพื่อเล่าเรื่องของย่านบางลำพูผ่าน Lighting Installation โดยบริเวณชั้นล่างของอาคารจะมีการฉายโปรเจกเตอร์สีสันต่างๆ รวมถึงภาพปลาที่แหวกว่ายไปมาลงบนโครงสร้างและพื้นผิวดิบๆ ของอาคาร เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็น ‘วังมัจฉา’ หรือยุคสมัยหนึ่งของนิวเวิล์ดที่ผู้คนจดจำได้นั่นเอง
อีกหนึ่งส่วนของนิทรรศการ Lighting Installation จะถูกจัดแสดงที่บริเวณชั้นสอง  โดยบันไดคลุมด้วยผ้าที่เราเห็น แสดงแนวคิด มองถึงอนาคตของนิวเวิล์ด ที่อาจจะถูกพัฒนาไปได้หลายทิศทาง ไม่แน่นอนและยังคงคลุมเครือ รอให้หลายๆ คนหาคำตอบไปด้วยกัน

ส่วนใครที่เป็นกังวลในเรื่องของโครงสร้างและความปลอดภัย อาคารร้างแห่งนี้ได้รับการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงติดตั้งสิ่งป้องกันความเสี่ยงตามจุดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย
แต่น่าเสียดาย ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทางผู้จัดงานจึงไม่สามารถเปิดให้ผู้เข้าชมทุกคนได้เข้ามาชมตามที่ตั้งใจไว้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าชมนิทรรศการนี้ได้ง่ายขึ้น นิทรรศการจึงถูกนำเสนอในรูปแบบใหม่ ผ่าน Facebook Page: บางลําพู everyday ซึ่งทุกคนจะได้รับรู้เรื่องราวของนิทรรศการผ่านการบอกเล่าของผู้คนหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นชาวบางลําพู นักศึกษา ผู้คนทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า
รวมถึงกิจกรรมวงสนทนาเกี่ยวกับย่านบางลำพูผ่านรูปแบบ Facebook Live ในวันที่ 20 มิถุนายน 2563 เวลา 16.00 น. ในหัวข้อ “Newเวิลด์ โอลด์Town” ซึ่งมีการชักชวนนักวิชาการ สถาปนิกจาก Hypothesis และตัวแทนคนรุ่นใหม่จากชมรมเกสรลำพู มาคุยกันถึงอนาคตของห้างและย่านแห่งนี้
นิทรรศการ New World x Old Town อาจไม่ใช่คําตอบเดียวของคําถามเรื่องการเปลี่ยนผ่านของยุคที่กำลังจะเกิดขึ้นในย่านเมืองเก่า แต่งานในครั้งนี้ก็ชวนให้ผู้คนหลากหลายหันมาให้ความสนใจไม่น้อย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่เราได้เห็นผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มองหาจุดร่วมที่อดีต ปัจจุบัน และอนาคตจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บางลำพู everyday

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading