Search
Close this search box.

Grillicious
ร้านยากินิกุที่เริ่มแนวคิดออกแบบสถาปัตยกรรมจากการปิ้งย่างดั้งเดิม

Grillicious ร้านปิ้งย่างสไตล์ยากินิกุ เริ่มต้นจากความชื่นชอบ ‘เนื้อวัว’ ของคุณโก้ (เจ้าของร้าน)
โดยคุณโก้เองมีที่ดินหลังอพาร์ทเมนท์ของตนเอง ซึ่งมีลักษณะทางเข้าแคบและเป็นแนวยาว เปิดพื้นที่โล่งเป็นกระเปาะด้านใน ทางเจ้าของจึงต้องการสร้างร้านอาหาร 1 ชั้น และสามารถที่จะต่อเติมเพิ่มพื้นที่ได้ในอนาคต โดยแยกเป็นโซนนั่งรับประทานอาหาร นอกจากนั้นยังต้องการ พื้นที่สำหรับจัดงานปาร์ตี้บริเวณด้านนอกได้ ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว

จากโจทย์ที่ได้รับ การออกแบบเริ่มต้นขึ้นจาก แนวคิดของการปิ้งย่างในแบบดั้งเดิม นั่นคือ การก่อกองไฟโดยมีผนังสองข้างเป็นตัวควบคุมไฟ แต่ทั้งนี้การออกแบบสถาปัตยกรรมที่สอดรับกับสภาพภูมิอากาศ การรับลม และแสงธรรมชาติได้ ยังถูกนำมาเป็นแกนหลักของการออกแบบพื้นที่ใช้สอย แมสอาคาร รวมไปถึงองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม

ยกตัวอย่างเช่น ครีบผนังทั้ง 9 แผ่นที่ไม่เพียงเป็นตัวกั้นพื้นที่โซนรับประทานอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์ประกอบทางภูมิสถาปัตยกรรมไปพร้อมกัน 

การใช้สอยฟังก์ชันของอาคารถูกแบ่งเป็น 8 โซน โดยเป็นพื้นที่ครัว 1 โซน และส่วนรับประทานอาหารอีก 7 โซน รวมถึงยังมีส่วนที่เปิดโอกาสให้ต่อเติมได้ในอนาคตอีก 1 โซน ซึ่งจุดเด่น คือ ทุกพื้นที่ภายในอาคารสามารถเปิดหน้าต่างและประตู เพื่อเปิดรับความเป็นธรรมชาติและช่วยระบายอากาศไปได้ในตัว

เพราะพื้นที่ด้านหน้าร้านเป็นทิศใต้ เมื่อออกแบบให้มีช่องเปิดที่ลมธรรมชาติไหลผ่านไปยังคอร์ทกลางอาคารได้ อาคารก็จะสามารถระบายอากาศได้นั่นเอง

ทั้งนี้ เพื่อให้อาคารที่มีครีบผนังขนาดใหญ่เรียงตัวเป็นแนวเดียวกัน ไม่ดูหนาและหนักเมื่อมีหลังคามาปิดครอบ การยกหลังคาให้ลอยขึ้นจึงเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ เพื่อหลอกสายตาทำให้ครีบผนังทั้ง 9 นั้นดูลอย และยังเปิดให้แสงธรรมชาติส่องเข้าถึงแบบ  INDIRECT LIGHT  

เมื่อนึงถึงร้านปิ้งย่าง ส่วนสำคัญที่จะลืมไม่ได้อีกส่วนหนึ่ง คือ งานระบบดูดควัน
เพื่อให้องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมไม่ถูกรบกวนด้วยท่องานระบบต่างๆ การดีไซน์งานระบบท่อดูดควันและระบบที่จำเป็นอื่นๆจึงถูกกดลงไปไว้ใต้พื้นโครงสร้างทั้งหมด

ส่วนงานออกแบบตกแต่งภายในจะสะท้อน ภาพของร้านปิ้งย่างสไตล์ RUSTIC JAPANESE โดยที่ทางเข้าร้านจะมีการจำลองถ่านชาร์โคล ซึ่งเมื่อถึงเวลาเย็นจะเป็นสีแดงเสมือนอยู่ในเตาปิ้งย่าง

(ภาพแสดงครีบผนังทั้ง 9 และภาพรวมของอาคาร)
(ภาพแสดงแปลนร้านอาหาร GRILLICIOUS )
(ภาพตัดแสดงแนวคิด)

*คำอธิบายทั้งหมดโดยสถาปนิก (Text description by the architects)

Credits ;
Location :
อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
Gross Built Area:
650 ตารางเมตร
Completion Year :  2019
Owner : ธัญนรัตน์ ศรีบุญเรืองภาวิน

Architecture Firm:  FORX DESIGN STUDIO
Lead Architects: อัทธา พรสุมาลี
Design Team:
พีร์ ภูรีภัสวงษ์
Interior Designer : วรวุฒิ เอกสุวรรเจริญ ธรวรรณ ข่ายม่าน และ สุภาวดี พหลยุทธ
Landscape Designer: FORX DESIGN STUDIO X FLORA LANDSCAPE
Construction: สิริชัย แซ่ซิ่น
Contractor: IN CONSTRUCTION
Sanitation Engineer:  มนเทพ พุทธโชติ
Electrical engineer: ประพัฒน์ คงนันทะ
Photographer: PANORAMIC STUDIO

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading