Search
Close this search box.

FREITAG STORE SILOM by PRONTO
ความสนุกแบบไทยที่ไม่ทิ้งความเนี้ยบเท่แบบสวิส ออกแบบโดย Supermachine Studio

“นึกว่าอยู่ซูริค” คือคำแรกที่หลายคนอุทานหลังจากได้เห็นภาพเปิดตัวของ Freitag Store Silom F-Shop แห่งใหม่ล่าสุดของโลกในประเทศไทย ทั้งที้ตัวร้านตั้งอยู่ปากซอยสีลม 8 นี่เอง

ภาพเปิดตัวเผยให้เห็นกริดผนังกล่องผืนใหญ่ ซิกเนเจอร์ของร้าน Freitag ที่ลูกค้าอย่างเราชินตา ประจันหน้าอยู่กับถนนและตึกแถวแบบไทยๆ นี่คือบริบทรอบตัวที่ต้อนรับร้านใหม่ โดยได้งานออกแบบภายในฝีมือ Supermachine Studio มาสร้างกิมมิคสนุกๆ ให้กับร้านเรียบเท่ในแบบสวิสเช่นนี้ขึ้นไปอีกขั้น

Swiss Pragmatic Design

“คำนี้เป็นคำที่อธิบายคอนเซ็ปต์ของ Freitag ที่เราเรียนรู้และแปลออกมาให้เป็นดีไซน์ของร้าน” พี่แจ็ค – ปิตุพงษ์​ เชาวกุล สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Supermachine Studio เล่าให้เราฟัง นิยามคำนี้ถ้าแปลง่ายๆ ก็คือ ไอเดียที่เจ๋งแต่เวิร์คในแบบสวิส มีระบบการทำงานที่ชัดเจนแม่นยำ ทำงานง่าย แต่ก็ยังคงความสนุกไว้ได้อยู่ ซึ่งพี่แจ็คได้เรียนรู้คำนี้อย่างชัดเจนจากการทำงานร่วมกันกับ Freitag แม้ช่วงนี้จะต้องตรวจงานแก้แบบกันทางออนไลน์ก็ตาม

พอมาเป็นสาขากรุงเทพฯ โจทย์ที่ต้องผสมผสานก็หนีไม่พ้นเรื่องความพยายามสอดแทรกองค์ประกอบความสนุกแบบไทยเข้าไปในร้านที่ดูเนี้ยบเท่ในแบบสวิส พี่แจ็คจึงเริ่มจากการเนรมิตกำแพงทั้งผืนให้กลายเป็นกล่องสินค้า Freitag ซึ่งเหมาะกับโปรดักต์ที่แต่ละชิ้นมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ขนาบผนังกล่องทั้งสองข้างด้วยกระจกสะท้อนให้กล่องไกลสุดลูกหูลูกตา รวมทั้งกับทิศทางตรงข้ามด้วย เพื่อให้สะท้อนรับกันหมดเหมือนพื้นที่และผู้คนถูกโอบล้อมด้วยโปรดักต์ของ Freitag

ความพิเศษของการจัดการกล่องเหล่านี้คือการใช้ชั้นเหล็ก F-Rack ตัวนี้ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ถัดจากชั้นวางพลาสติกรุ่นเดิมก่อนหน้า โดยทาง Freitag เองได้ออกแบบระบบชั้นรางไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อรองรับฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นดิสเพลย์โชว์สินค้า ชั้นเก็บของ ชั้นวางของชิ้นใหญ่ หรือจะขยับปรับระดับก็ได้ ทั้งหมดนี้ถูกส่งตรงมาจากสวิสเพื่อใช้กับทุกร้านของ Freitag

ส่วนระเบียงชั้นสองแขวนลงมาจากเพดานเพื่อเคลียร์เส้นสายภายในแต่ละส่วนให้ชัดเจนขึ้น มีบันไดทางขึ้นพาดขึ้นไปด้านหนึ่ง ส่วนอีกข้างจะเลือกลงจากระเบียงด้วยการรูดเสาลงมาก็ทำได้ ซึ่งพื้นล่างรองรับด้วยเบาะรองที่ทางสวิสเองปรึกษากับทางโรงงานทำฟูกยิมนาสติกเพื่อหาความหนาและขนาดที่ลงตัว แล้วจึงเลือกเอาลายผ้าใบที่ทาง Freitag เองถูกใจมาทำแล้วส่งตรงมาที่นี่

From Truck To Bag

คำขวัญประจำใจที่ทำให้ทุกคนรู้จัก Freitag แบรนด์ที่เกิดขึ้นจากความต้องการหมุนเวียนใช้งานวัสดุผ้าใบให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นเดียวกันกับวัสดุภายในร้านที่ต้องการใช้วัสดุจากกระบวนการ Recycle และ Upcycle ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตัวอย่างชัดเจนก็ดิสเพลย์ตรงกลางร้าน ที่ชั้นวางด้านล่างใช้ตัว F-Rack เหมือนกับที่ติดกับผนังใหญ่ของร้าน ส่วนท๊อปด้านบนก็เป็นโจทย์ที่ทางแต่ละสาขาของ Freitag ในแต่ละประเทศต้องไปลองเสาะหากันเอาเอง และที่สาขากรุงเทพฯ แห่งนี้ พี่แจ็คได้ปรึกษากับเพื่อนสนิท ดร.อาร์ม – ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย อาจารย์สาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แห่ง ‘ทะเลจร’ แบรนด์รองเท้าที่ผลิตจากขยะทะเล เพื่อค้นหาวัสดุยางสำหรับท๊อปดิสเพลย์ รวมทั้งโต๊ะและตู้สำหรับตัดเย็บผ้าใบ

จนผลลัพธ์ของวัสดุท๊อปตัวนี้ออกมาเป็นแผ่นยางที่ทำมาจากล้อรถบรรทุก ซึ่งเมื่อต้องการเติมดอกยางใหม่ ก็จะเฉือนดอกยางเก่าทิ้ง และจากเศษดอกยางเก่าเหล่านี้ก็กลายมาเป็นวัสดุ นำไปผ่านกระบวนการกดขึ้นรูปใหม่จนได้เป็นแผ่นท๊อปของเคาท์เตอร์ ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานเพราะไม่ยืดหยุ่นมากเกินไป และทนต่อแรงกระแทกจากการใช้งานหนักได้อย่างดี

หรือจะเป็นป้ายด้านหน้าร้านที่ทำจากสเตนเลสรีไซเคิล ซึ่งเป็นของที่ทาง Freitag ประเทศแม่เป็นคนจัดหา ลงมือทำ และส่งมาติดตั้งเป็นป้ายหน้าร้าน ซึ่งนับว่าทุกขั้นตอนในทุกวัสดุภายในร้านนี้ผ่านกระบวนการคิดที่สอดคล้องกับแนวคิดของแบรนด์ Freitag ให้ได้มากที่สุด

Sweat Yourself Shop

และกิมมิคสำคัญสำหรับร้าน Freitag Store สาขากรุงเทพฯ แห่งนี้ คือการชวนลูกค้ามาคัสตอมกระเป๋า F719 MEL ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกจับคู่สี โดยสาขากรุงเทพฯ เป็นสีน้ำเงิน หลังจากที่สีขาวเป็นของเบอร์ลิน และสีแดงเป็นของเกียวโตไปก่อนหน้า

ส่วนวิธีการเลือกสีของผ้าใบที่จะเอามาจับคู่กัน เลือกได้จากดิสเพลย์ของผ้าใบที่ทำหน้าที่เป็นชานเดอเลียร์ของร้าน เมื่อหมุนกลไกให้ลงมาให้ลูกค้าเลือกชม ก็จะครอบส่วนปฏิบัติการประกอบร่างของกระเป๋าพอดี ซึ่งการทำกระเป๋าหนึ่งครั้ง จะได้กระเป๋า F719 MEL พร้อมกับกระเป๋าใบเล็กสีน้ำเงินจากวงกลมตรงกลางที่ถูกเจาะ กับพวงกุญแจ F709 PHIL อีกหนึ่งชิ้น

หลังจากเลือกผ้าใบคู่ที่ถูกใจได้แล้ว ก็จะนำมาทดลองวัดขนาดและจับคู่ลวดลายที่ชอบที่สุดที่จะอยู่ในขอบเขตของวงกลมที่เจาะไป เราสามารถใช้เวลาตรงนี้ได้ 20 นาที ก่อนที่ช่างจะนำกลับไปประกอบเป็นกระเป๋า MEL ใบใหม่ของเรา ซึ่งหากเป็นช่วงเวลาหลังจากโควิดไปแล้ว ลูกค้าสามารถลงมือตัดและสร้างสรรค์ผ้าใบด้วยตัวเองได้เลย

เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงนี้ ทางหน้าร้าน FREITAG STORE SILOM by PRONTO จึงใช้ระบบวิธีการจองคิวผ่านทางเว็บไซต์ https://www.freitag.ch/en/silom-th โดย 1 รอบจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง และสามารถพาผู้ติดตามเข้ามาได้ 1 คน ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเช็คได้ทางเว็บไซต์ หรือแฟนเพจของ Freitag by PRONTO Bkk

FREITAG STORE SILOM by PRONTO
สีลม ซอย 8
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 น.-19.00 น.
ติดต่อจองรอบได้ผ่าน https://www.freitag.ch/en/silom-th
แฟนเพจ : https://www.facebook.com/freitagbyprontobkk
โทรศัพท์ : 02-001-1953

Writer
Nathanich Chaidee

Nathanich Chaidee

อดีตนักเรียนสัตวแพทย์ผู้หลงใหลในเส้นสายสถาปัตยกรรม ก่อนผันตัวเองมาเรียน'ถาปัตย์ และเลือกเดินบนถนนสายนักเขียนหลังเรียนจบ สามสิ่งในชีวิตที่ชอบตอนนี้คือ การได้ติ่ง ไปญี่ปุ่น และทำสีผม

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading