Search
Close this search box.

The Sense of Infinite Possibilities
สถาปัตยกรรมบันดาลใจจากวัสดุทดแทนไม้ โดยเฌอร่า

นับเป็นเวลานานที่เราได้ยินชื่อของ ‘เฌอร่า’ (SHERA) ในฐานะผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ที่ผลิตขึ้นโดยคนไทย และยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากคุณสมบัติการใช้งานที่ทนทาน และนวัตกรรมของวัสดุที่พัฒนาขึ้นมาทั้งคุณสมบัติและรูปลักษณ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการแบบครบครันองค์ประกอบบ้าน จนผลิตภัณฑ์ของเฌอร่ากลายไปเป็นหนึ่งในวัสดุหลักของงานสถาปัตยกรรมอาคารหลากหลายประเภทไปแล้ว

เฌอร่า วัสดุทดแทนไม้ที่ตอบโจทย์ทุกงานดีไซน์ มาพร้อมกับรุ่นและลวดลายหลากหลายให้เลือกสรรตามความต้องการ รวมทั้งเฌอร่าเอง ยังมีทีมสถาปนิก สำหรับให้คำปรึกษาทั้งในเรื่องงานดีไซน์ และการเลือกวัสดุให้เหมาะสม ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันและความงาม รายละเอียดเพิ่มเติมของดีเทลในแต่ละผลิตภัณฑ์ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3CfLfAq

พื้นผิวไม้สู่ลวดลายของปก

หยิบเอาดีเอ็นเอของไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์หนังสือตั้งแต่แรกพบที่ปกหน้า ด้วยการใช้พื้นผิวปั๊มนูน เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ของเฌอร่าที่ยังคงรูปลักษณ์และพื้นผิวแบบไม้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ องค์ประกอบโดยรวมของรูปเล่มตั้งแต่หน้าปกไปจนถึงเลย์เอาต์ข้างในจัดวางในแบบมินิมอล เพื่อเปิดมุมมองของภาพถ่ายอย่างกว้างขวาง เห็นการประกอบสร้างของวัสดุให้ได้มากที่สุด และเป็นแกลเลอรี่ภาพผลงานที่ผ่านมาของเฌอร่า

พื้นผิวปั๊มนูนของปกที่เป็นลายไม้เซาะร่องเป็นเหมือนการบอกกล่าวเรื่องราวทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ผ่านปกสีล้วนเรียบง่าย คงลุคแอนด์ฟีลผ่านทั้งทางสายตามองและมือสัมผัส

ทดแทนไม้ ด้วยความคิดสร้างสรรค์

เปิดมุมมองความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการใช้งานวัสดุทดแทนไม้ด้วยรูปลักษณ์ที่ตอบกับโจทย์ของงานสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย จากเดิมที่หลายคนคุ้นตากับการใช้เฌอร่ากับอาคารประเภทบ้าน มาสู่ส่วนประกอบส่วนต่างๆ ของอาคารในทุกพื้นผิว ตั้งแต่พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ระแนง หลังคา ทุกส่วนที่เป็นไปได้กับงานวัสดุทดแทนไม้ 

เรื่องเล่าจากสถาปัตยกรรมแต่ละแห่งนำไปสู่งานดีไซน์ที่ไม่ได้จำกัดแต่สีไม้ธรรมชาติเสมอไป หากแต่สามารถปรับแต่งสีสันตามสไตล์ได้ตามที่ออกแบบ โดยยังคงความรู้สึกถึงธรรมชาติของงานไม้ได้อย่างลึกซึ้ง

สถาปัตยกรรมที่เข้ากันดีกับธรรมชาติ

วัสดุทดแทนไม้ของเฌอร่าที่นอกจากจะมอบความรู้สึกของการใช้งานสถาปัตยกรรมที่อบอุ่นเป็นกันเองจากความเป็นธรรมชาติแล้ว ยังอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนด้วยการเลือกใช้งานวัสดุทดแทนไม้เข้ากับส่วนประกอบทั้งภายในและภายนอก เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศดีๆ ให้กับโครงการและสำหรับผู้ใช้งานภายใน ตั้งแต่โครงการขนาดเล็กอย่างบ้านส่วนตัว ร้านกาแฟ โครงการบ้าน อสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงรีสอร์ท อาคารสำนักงาน และอาคารเรียน

ตัวอย่างโครงการที่ใช้ผลิตภัณฑ์ไม้ฝาและหลังคาของเฌอร่าที่ผสมผสานเข้ากับท้องทะเลที่รายล้อมได้อย่างลงตัว การใช้งานเช่นนี้ นอกจากรูปลักษณ์จะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนแล้ว ยังเป็นเรื่องของความคงทน ที่จะต้องทนทานต่อลม แดด ฝน และไอเค็มจากทะเล ตัวอย่างของโครงการจึงเป็นหนึ่งในการพิสูจน์ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ได้เช่นกัน

รูปลักษณ์ของสถาปัตยกรรมที่ไม่จำกัดกรอบความคิด

ตัวอย่างในหนังสือบอกเล่าเรื่องราวการใช้งานวัสดุทดแทนไม้ เฌอร่า กับสถาปัตยกรรมหลายประเภทที่แตกต่างกัน ทั้งอาคารขนาดใหญ่ที่เน้นพื้นผิวแบบไม้เป็นหลัก หรือดีไซน์แบบมินิมอลผิวโค้งที่ใช้วัสดุทดแทนไม้สีอ่อนเพื่อเติมความรู้สึกให้เป็นมิตรกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นถึงการใช้งานที่ปรับได้หลากหลายตรงตามดีไซน์และความต้องการใช้งานที่นักออกแบบวางไว้

เราจะเห็นตัวอย่างการใช้งานผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ในส่วนต่างๆ ของโครงการ ตั้งแต่ฟาซาดส่วนเอาต์ดอร์ที่ต้องพบกับสภาวะความปรวนแปรของสภาพอากาศ ไปจนถึงการใช้งานภายในที่สัมผัสเป็นเรื่องสำคัญต่อสุนทรีย์ในการอยู่อาศัย

เรื่องราวการใช้งานวัสดุทดแทนไม้

เรื่องราวผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ของเฌอร่าถูกบอกเล่าผ่านโครงการซึ่งเป็นตัวอย่างสาธิตการใช้งานที่ดีที่สุด โดยผลิตภัณฑ์เฌอร่าที่หยิบมาสร้างงานสถาปัตยกรรมครอบคลุมตั้งแต่ระบบไม้ฝาสเปลนดิดกับพื้นผิวไม้ธรรมชาติ ไม้พื้นรุ่นคัลเลอร์ทรู ด้วยนวัตกรรมสีในเนื้อ ทำให้ทนทานต่องานขูดขีด งานระบบหลังคากับไม้เชิงชายรุ่นวันพลัสและหลังคาซีดาร์เชค ไปจนถึงงานภายในอย่าง ประตูและไม้บันไดเฌอร่า

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสาธิตให้เห็นภาพลักษณ์ของการใช้งานผ่านภาพจากสถานที่จริง พร้อมดีเทลให้ดาวน์โหลดสำหรับการใช้งานในโปรแกรม 2D และ 3D ซึ่งสามารถเก็บไว้เป็นแมททีเรียลสำหรับนำเสนอผลงานการออกแบบให้เห็นภาพได้ต่อไป

แนวคิดสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

ผลิตภัณฑ์ของเฌอร่าเกิดขึ้นเพื่อคงคุณค่าสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วยหัวใจสีเขียวที่ยึดถือมาตลอด ด้วยแนวคิดการพัฒนาวัสดุทดแทนไม้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) โดยกระบวนการผลิตจากเทคโนโลยีประหยัดพลังงานและไม่สร้างมลภาวะส่วนเกิน (Green Technology) เพื่อตอบแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Policy) อย่างสมบูรณ์แบบ

เฌอร่ามาพร้อมกับมาตรฐานต่างๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในทุกผลิตภัณฑ์ เช่น มาตรฐาน ISO 14001 มาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และยังเป็นเจ้าแรกของประเทศไทยที่ได้รับฉลากสิ่งแวดล้อมสากล EPD (Environmental Product Declaration) นับว่าสร้างแรงบันดาลใจให้กับดีไซน์ไปพร้อมกับสร้างโลกสีเขียวที่ยั่งยืน

เฌอร่า วัสดุที่เป็นไปได้สำหรับทุกคน

หนังสือ ‘The Sense of Infinite Possibilities’ เล่มนี้จากเฌอร่า จึงเป็นการรวบรวมผลงานโดดเด่นที่ผ่านมาจากการใช้งานผลิตภัณฑ์เฌอร่า และเราเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นเสมือนหนึ่งการจุดไฟในการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบ เพื่อให้มองเห็นความเป็นไปได้ในการใช้งานผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ของเฌอร่าที่มากกว่าที่เคย

นอกจากเป็นไอเดียให้กับคนทำงานสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงานของเฌอร่าเองในการมองเห็นภาพของผลงานที่ผ่านมาจากนวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมมากยิ่งขึ้น และยังเป็นจุดหมายสำหรับก้าวต่อไปที่ต่อยอดไปสู่การใช้งานที่อาจเป็นไปได้มากกว่าที่เคยคิดไว้

Writer
Nathanich Chaidee

Nathanich Chaidee

อดีตนักเรียนสัตวแพทย์ผู้หลงใหลในเส้นสายสถาปัตยกรรม ก่อนผันตัวเองมาเรียน'ถาปัตย์ และเลือกเดินบนถนนสายนักเขียนหลังเรียนจบ สามสิ่งในชีวิตที่ชอบตอนนี้คือ การได้ติ่ง ไปญี่ปุ่น และทำสีผม

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading