Search
Close this search box.

Hauraton ผู้นำด้านระบบระบายน้ำครบวงจร ทั้งสวยและได้มาตรฐานเยอรมัน
ที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องระบายน้ำ เพื่อให้ทุกชีวิตดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น

เมืองไทยกับการระบายน้ำเป็นของคู่กัน โซลูชันสำหรับการระบายน้ำในประเทศเขตร้อนที่มีฝนตกชุกจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับอาคารทุกหลัง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคารสาธารณะ โรงงานอุตสาหกรรม แลนด์สเคป รวมทั้งถนนทางสัญจรที่จำเป็นต้องใช้งานในชีวิตประจำวันของทุกคน

แต่หากพูดถึงระบบระบายน้ำแบบครบวงจรแล้ว Hauraton คือแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ด้วยการพัฒนานวัตกรรมด้านการระบายน้ำมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 จากต้นทางประเทศผู้นำเทคโนโลยีอย่างประเทศเยอรมัน ผ่านการวิจัย พัฒนา ทดสอบ และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการระบายน้ำมาอย่างต่อเนื่อง จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ชุดท่อระบายน้ำแบบประกอบสำเร็จหลากหลายรุ่น ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งาน ตอบสิ่งแวดล้อมของไลฟ์สไตล์ในแต่ละสถานที่ ไปพร้อมกับตอบดีไซน์ด้านทัศนียภาพที่สวยงามสำหรับทุกคน

เส้นทางของน้ำฝนจากฟากฟ้าสู่แหล่งระบายน้ำ

ก่อนที่จะมารู้จักระบบระบายน้ำของ Hauraton เราชวนคุณมารู้จักการเดินทางของน้ำฝนก่อนออกสู่การระบายน้ำ เริ่มต้นให้เห็นภาพชัดเจนจากอาคารทั่วไปที่เรามองเห็น ปกติแล้วการระบายน้ำที่ผู้คนคิดถึงกัน คือเมื่อฝนตก น้ำฝนจะไหลตามรางน้ำฝน ลงมาสู่ท่อออกมายังท่อระบายน้ำกลางของถนน จากถนน ท่อน้ำทุกประเภททั้งน้ำฝนและน้ำเสียจากท่อน้ำทิ้งจะรวมกัน ก่อนนำไปผ่านการบำบัด แล้วปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ

จากสถิติล่าสุดปี 2564 เมืองไทยมีปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติ 9% โดยสถานการณ์ฝนทั้งปีจะตกหนักและทิ้งช่วงยาว (ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา) และค่าเฉลี่ยจำนวนวันฝนตกใน 1 ปีของเมืองไทย อยู่ที่ประมาณ 134 วัน นั่นทำให้น้ำฝนเป็นเพื่อนสนิทกับชาวไทยทุกคน พร้อมกับสิ่งที่ตามมาคือน้ำท่วมรอการระบาย ดังนั้นการระบายน้ำฝนจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ สำหรับงานที่ต้องข้องเกี่ยวกับพื้นดิน

Hauraton วิเคราะห์และเห็นถึงวงจรของการระบายน้ำ จึงนำไปสู่โซลูชันของการระบายน้ำแต่ละอาคาร ผ่านอุปกรณ์และงานระบบที่คิดค้นเพื่อจัดการระบายน้ำภายในพื้นที่ได้อย่างมีคุณภาพ

ระบบระบายน้ำของ Hauraton

ผลิตภัณฑ์ชุดท่อระบายน้ำแบบประกอบสำเร็จของ Hauraton ประกอบด้วย ตะแกรง (Grating) และรางระบายน้ำ (Channel) ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่การติดตั้งง่าย แต่คงความทนทาน และประสิทธิภาพของการระบายน้ำได้อย่างดี โดยจำแนกออกเป็นหลายรุ่น เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานบนพื้นที่หลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมตั้งแต่งานโยธา (Civil) งานภูมิสถาปัตย์ (Landscape) งานระบบจัดการน้ำ (Aqua) และสนามกีฬา (Sport) ซึ่งมีความต้องการรูปแบบการระบายน้ำที่แตกต่างกันไป

ทาง Hauraton แบ่งประเภทของรูปแบบสถานที่สำหรับการระบายน้ำออกเป็น Class ตามการรับน้ำหนักของพื้นผิวถนน เริ่มตั้งแต่ Class A – พื้นที่ส่วนบุคคล สวนสาธารณะ ส่วนทางเท้า, Class B – พื้นที่สาธารณะ ทางเข้าโรงรถ ที่จอดรถ, Class C – ตลาด, Class D – ถนน พื้นที่การค้า, Class E – โรงงานอุตสาหกรรม จุดจอดคอนเทนเนอร์ ท่าเรือ และ Class F – สนามบิน หรือสนามแข่งขัน

ต่อมาเป็นเรื่องของการเลือก Hydraulic Design สังเกตได้จากข้อมูลของพื้นที่ระบายน้ำ ทั้งเรื่องความยาว ความกว้าง ชั้นของพื้นผิว ร่วมกับความหนาแน่นของปริมาณน้ำฝน โดยระบบระบายน้ำแบบครบสมบูรณ์ประกอบด้วย รางระบายน้ำพร้อมตะแกรง ฝาปิดหัวท้าย และถังตะแกรงดักโคลน

จากข้อมูลที่มีทั้งหมดนี้ นำไปการค้นหารุ่นของรางระบายน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานของพื้นที่ ซึ่งสามารถคำนวณผ่านทางออนไลน์ได้ที่ hauraton.com/en/hydraulic-app.php

รุ่นของชุดระบบระบายน้ำ พร้อมคุณสมบัติสุดพิเศษ

ชุดระบบระบายน้ำของ Hauraton ที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยโดย d.one มี 3 รุ่น ได้แก่ RECYFIX®PRO, Slot และ RECYFIX®HICAP®F

เทคโนโลยีของ RECYFIX มีความโดดเด่นทั้งเรื่องงานดีไซน์ วัสดุ ไปจนถึงการประกอบติดตั้ง โดยลิ้นและช่องรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนได้รับมาตรฐาน EN1433 ดีไซน์ของรางด้านนอกเป็นแบบมุมและรูปตัว T รวมทั้งตัวรางที่ต้านการลอย วัสดุคุณภาพสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดการกัดกร่อน 100% ​และระบบประกอบติดตั้งที่ช่วยลดคอสต์การติดตั้งได้ถึง 50% ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกออกแบบเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดของการระบายน้ำ

เริ่มต้นจาก RECYFIX®PRO รุ่นที่เหมาะสำหรับงาน Class A และ B ทั้งงานแลนด์สเคป พื้นที่พักอาศัย หรือพื้นที่สาธารณะ ชุดระบบประกอบด้วยตะแกรง จากวัสดุ PA, PP หรือเหล็กกัลวาไนซ์ และรางระบายน้ำ ผลิตจาก PE-PP พร้อมช่องเก็บมุม ตามมาตรฐาน EN1433 จึงแน่นหนาปลอดภัย ประกอบง่ายหน้างาน แต่แข็งแรงและทนทานในระยะยาว ที่สำคัญคือ ตะแกรงระบายน้ำ FIBRETE Slotted Grating ยังได้รับรางวัลด้านดีไซน์จาก Focus Open Design Award และได้รับการเสนอชื่อใน German Design Prize อีกด้วย

ถัดมาคือชุดระบายน้ำรุ่น Slot สำหรับงาน Class A-C เหมาะสำหรับงานแลนด์สเคป พื้นที่พักอาศัย หรือพื้นที่สาธารณะ ความพิเศษอยู่ที่ ช่องตะแกรงหน้ากว้างเล็กเรียว ด้วยความกว้างเพียง 12-18 มิลลิเมตร หลังติดตั้งจึงแนบเนียนสวยงามไปกับพื้นผิว รุ่น Slot มาพร้อมกับรางระบายน้ำ จากวัสดุ PE-PP และช่องเก็บมุม

และรุ่นสุดท้ายพี่ใหญ่ RECYFIX®HICAP®F ที่ใช้งานครอบคลุมได้กับทุกประเภทของพื้นที่ โดยเฉพาะกับพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักและแรงกดมาก รุ่นนี้มีความพิเศษที่ดีไซน์ซึ่งคงความแข็งแรงทนทานสำหรับการใช้งาน ทั้งส่วนช่องรอยต่อ ตะแกรงเชื่อมต่อกันด้วยระบบ Link&Lock จึงติดตั้งได้ง่ายรวดเร็วและทนทาน รวมทั้งตัวรางระบายขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกับท่ออื่นๆ ออกไปได้อีก

ผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์ Hauraton สามารถเข้าชมได้ที่เวบไซต์ www.d1.co.th/hauraton-d-one หรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 0-2062-5580, 06-3701-0264 หรือทางอีเมล sales@d1.co.th และ Line : @d.one

Writer
Nathanich Chaidee

Nathanich Chaidee

อดีตนักเรียนสัตวแพทย์ผู้หลงใหลในเส้นสายสถาปัตยกรรม ก่อนผันตัวเองมาเรียน'ถาปัตย์ และเลือกเดินบนถนนสายนักเขียนหลังเรียนจบ สามสิ่งในชีวิตที่ชอบตอนนี้คือ การได้ติ่ง ไปญี่ปุ่น และทำสีผม

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading