Search
Close this search box.

ชวนมาทำความรู้จักกับชนิดของฟิล์มกรองแสงที่จำเป็นสำหรับอาคาร

หลายๆ คนเคยประสบปัญหาแสงจากดวงอาทิตย์ ส่องเข้ามาภายในอาคาร หรือบ้าน ทำให้เกิดความร้อน แสงแยงตา จนไม่สามารถอยู่อาศัย หรือทำงานได้ ดังนั้นการเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงให้เหมาะสมนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ

หนึ่งในตัวเลือกของฟิล์มกรองแสงสำหรับอาคารก็คือ Smarttec Window Films ที่ค่อนข้างมีฟิล์มให้เลือกอย่างหลากหลาย คัดสรรผลิตภัณฑ์ฟิล์มสำหรับอาคารได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างโรงงานผู้ผลิตสหรัฐอเมริกากับผู้เชี่ยวชาญในเมืองไทย จากคุณสมบัติข้างต้นเหล่านี้ จึงอยากพาทุกๆ คนไปทำความรู้จักกับฟิล์มกรองแสงระดับมาตรฐานให้มากขึ้นกัน

ทำความรู้จักฟิล์มกรองแสงให้มากขึ้น

ในยุคแรกๆ ฟิล์มมีให้เลือกอยู่ไม่กี่ชนิด และมีระดับความเข้มโดยมาตรฐานสากลอยู่เพียงไม่กี่เบอร์คือ 5, 20, 50 ซึ่งตามมาตรฐานแล้วเบอร์ฟิล์มจะบ่งบอกถึงประมาณการณ์ของค่าแสงส่องผ่าน (Visible Light Transmittance) เช่น ฟิล์มรหัส xx 05 หมายถึงคุณสมบัติของฟิล์มที่แสงสามารถส่องผ่านได้ประมาณ 5% ตัวฟิล์มจึงมีความเข้มที่ 95% แต่ปัจจุบัน Smarttec Window Films ได้ใช้เทคโนโลยีทดสอบอย่าง Optical Meter วัดค่ารังสีอินฟราเรด รังสีอุลตาไวโอเลต และแสงสว่าง เพื่อให้การเลือกชนิดฟิล์มเป็นไปตามความต้องการทั้งเรื่องการลดความร้อน ราคา ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งมีชนิดฟิล์มให้เลือกหลากหลายมากยิ่งขึ้น  

ชนิดสีผสมกาว (Color in adhesive with Metalized P.E.T.)
ชนิดสีอยู่ในเนื้อฟิล์ม (Color in P.E.T. with Metalized P.E.T.)

อย่างฟิล์มแบบธรรมดา ที่ไม่มีส่วนผสมของโลหะหรือสารอื่นใดที่ช่วยในการลดคลื่นรังสีความร้อน โดยจะมีโครงสร้างการผลิตอยู่ 2 แบบคือ ชนิดผสมกาว ที่ลดความร้อนได้ 30-50% อายุการใช้งาน 1-3 ปี ค่อนข้าวขุ่นมัวเมื่อมองจากภายใน และชนิดสีอยู่ในเนื้อฟิล์ม ถึงแม้จะลดความร้อนได้เท่ากับแบบผสมกาว และมีราคาแพงกว่าที่ 1,200-1,500 บาท แต่มีอายุการใช้งานมากถึง 5-7 ปี และมีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ดีกว่า

ชนิดสีผสมกาวเคลือบด้วยแผ่นโลหะ (Color in adhesive with Metalized P.E.T.)
ชนิดสีอยู่ในเนื้อฟิล์มเคลือบด้วยแผ่นโลหะ (Color in P.E.T. with Metalized P.E.T.)

หรือหากต้องการให้ฟิล์มกรองแสงได้มากขึ้นก็มีให้เลือกได้หลากหลาย อย่าง ฟิล์มปรอท, ฟิล์มเคลือบโลหะ และฟิล์มลดความร้อน คือฟิล์มที่นำโลหะเข้ามาเป็นส่วนผสมในการผลิต โดยในปัจจุบันที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดแบบผสมกาว และชนิดสีอยู่ในเนื้อฟิล์ม ลดความร้อนได้มากถึง 30% – 90% ราคาอยู่ที่ 2,000 – 5,000 ตามชนิดของฟิล์มแต่ละประเภท

ส่วนประกอบของฟิล์มอินฟราเรด

ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเคลือบสารพิเศษให้กับตัวฟิล์ม ฟิล์มอินฟราเรดจึงช่วยในการตัดแสงอินฟราเรดที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทำให้ผิวดูหมองคล้ำ เสื่อมสภาพ และขาดน้ำ จากค่าตัวเลขที่ช่วยยืนยันในการลดความร้อนได้มากยิ่งขึ้น จึงทำให้ตัวฟิล์มตัวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ส่วนประกอบของฟิล์มอินฟราเรด

สำหรับใครที่ต้องการความปลอดภัยสูง ฟิล์มนิรภัยจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ชนิดฟิล์มมีขนาดความหนาถึง 4 MIL ขึ้นไป (1MIL=1/1000 นิ้ว ) ซึ่งมีทั้งกันความร้อนและไม่กันความร้อน ส่วนใหญ่จะใช้กับรถยนต์ หรือกับอาคารสูงเพื่อช่วยยึดกระจกไว้ป้องกันการแตกได้

ฟิล์มติดอาคาร พร้อมคุณสมบัติสุดพิเศษ

ฟิล์มที่ออกแบบมาเพื่อลดความร้อนจากภายนอก ประหยัดพลังงาน ให้ทัศนวิสัยที่โปร่งโล่ง และรู้สึกสบายตา ด้วยการใช้เทคโนโลยี Optical Meter และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวฟิล์ม ยังได้รับรองตามมาตรฐาน ASTM E891 จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาตรฐาน ISO 9050 และตามมาตรฐาน ASTM E891 ตัวฟิล์มของ SmartTec จึงออกแบบฟิล์มให้มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ ปลอดภัย มีหลากหลายรุ่นสอดคล้องไปกับอาคารทุกๆ ประเภท

อย่างฟิล์มนาโนเทคโนโลยีลดความร้อนสูง รุ่น Elegance เป็นฟิล์มที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง “Nano Technology” โดยใช้สารประกอบหลักในการผลิต คือ Antimony Tin Oxide (ATO), Indium-Tin-Oxide (ITO) และ เซรามิค (Ceramic) จึงทำให้ฟิล์มกรองแสง SmartTec รุ่น Elegance Series สามารถลดความร้อนได้สูง อีกทั้งยังสามารถตัดคลื่นรังสีความร้อน (IR) ได้มากกว่า 95% มีค่าการสะท้อนแสงต่ำ และไม่บล็อกคลื่นสื่อสาร เช่น WiFi, 4G และ 5G อีกด้วย

ฟิล์มนาโนเทคโนโลยีลดความร้อนรุ่น Nano Ceramic เป็นฟิล์มที่เคลือบด้วยเซรามิค (Ceramic) เป็นหลัก ที่สามารถตัดคลื่นรังสีอินฟราเรดได้มากถึง 80% มีสีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มดำ ฟิล์มฟ้าใส และฟิล์มเขียวใส โดยมีค่าการสะท้อนแสงต่ำ และราคาที่ย่อมเยา

ฟิล์มเคลือบโลหะลดความร้อน รุ่น Premium หากจะหาฟิล์มเคลือบโลหะที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นการลดความร้อนความคงทนหรือสีสันที่สวยงาม SmartTec Premium เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับผู้ที่กำลังหาฟิล์มลดความร้อนสูงในระดับราคาที่ไม่แพงนัก

ฟิล์มนิรภัยลดความร้อนรุ่น Guardian Ceramic ด้วยความหนาของเนื้อฟิล์มถึง 4 Mil และสูตรกาวที่เหนียวพิเศษผสมด้วยการเคลือบเซรามิค (Ceramic) จึงได้คุณสมบัติในการลดความร้อน และยึดเกาะกระจกได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ ลดการสะท้อนแสง และไม่มีส่วนผสมของโลหะ

ฟิล์มนิรภัยรุ่น Guardian ด้วยความหนาของเนื้อฟิล์ม 2 Mil , 4 Mil หรือ 8 Mil และผสมกับสูตรกาวที่เหนียวพิเศษทำให้ มีคุณสมบัติในการยึดเกาะกระจกได้เป็นอย่างดีและลดความร้อนได้ดี จึงช่วยลดอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดคิด เช่น ภัยธรรมชาติ หรือ อุบัติเหตุ

นอกจากนี้ยังมีฟิล์มเบอร์ 5 ที่ช่วยลดความร้อนได้ดียิ่งขึ้น โดยการเคลือบสารลดความร้อนประสิทธิภาพสูงไปบนเนื้อฟิล์ม และได้รับการรับรองว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานประหยัดพลังงาน ตามโครงการส่งเสริมเครื่องจักรและอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และวัสดุเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

เสริมจินตนาการด้วยฟิล์มกรองแสงสุดพิเศษ

Smart Tec Imagine ฟิล์มตกแต่งกึ่งนิรภัย สำหรับงานตกแต่งกระจก สามารถทำลวดลายพิเศษได้ตามต้องการ เช่น ฟิล์มฝ้า ฟิล์มสีพื้น หรือกระทั่งฟิล์มทึบแสง เป็นต้น ด้วยเนื้อฟิล์มที่มีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 1.5 Mil ขึ้นไปผสมกับเนื้อกาวคุณภาพสูง Smart Tec Imagine โดยมีสีสันให้เลือกหลากหลาย คือ White Matte (สีขาวขุ่น), Yellow Matte (สีเหลือง),Red Matte (สีแดง), Blue Matte (สีน้ำเงิน), Brown Matte (สีน้ำตาล), Green Matte (สีเขียว) และ Black Matte (สีดำ)

สำหรับผู้ที่ฟิล์มกรองแสง Smarttec Window Films สามารถติดต่อได้ทางเพจเฟสบุ๊ค สมาร์ทเทคฟิล์มคลับ หรือชมเว็บไซต์ได้ที่ http://www.smarttecfilm.com/ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-444-3044

Writer
Watsapon Vijitsarn

Watsapon Vijitsarn

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading