Search
Close this search box.

ใครว่าร้านขายยาต้องป่วยถึงจะได้มา?
ว่าด้วย everyday space ที่เป็นทั้งร้านขายยา คาเฟ่ และบาร์สุดเก๋

จะเป็นยังไง? ถ้าทุกคนสามารถมาใช้บริการพื้นที่ร้านขายยา โดยไม่จำเป็นต้องมาเฉพาะแค่วันที่รู้สึกป่วย? แต่สามารถแวะมาใช้บริการพื้นที่แห่งนี้ได้ทุกวัน

นี่คือไอเดียของโปรเจกต์ Thonglor Health & Beauty Store และ First Aid Kiss Cafe & Bar ของทีมผู้ออกแบบอย่าง AIM Imaginarist ที่ต้องการสร้าง vibe แห่งความสนุกสนานให้กับผู้ที่แวะเข้ามา โดยให้ความรู้สึกว่า ที่แห่งนี้เป็น everyday space ที่ไม่จำเป็นต้องมาเฉพาะแค่วันที่รู้สึกป่วย แต่ทุกคนสามารถมาใช้บริการพื้นที่ร้านขายยานี้ได้ในทุกวัน

ปรับโฉมธุรกิจร้านขายยาของครอบครัว

ด้วยระยะหลายขวบปีที่ร้านขายยาของครอบครัวเปิดให้บริการมา จึงถึงเวลาอันควรที่จะปรับโฉมใหม่ โดยทายาทรุ่นที่ 2 ของร้าน มีความต้องการที่จะต่อยอดธุรกิจของครอบครัว จากอาคารพาณิชย์ขนาด 4 ชั้นที่ตั้งอยู่คู่กับย่านทองหล่อมานานกว่า 30 ปี จึงถูกออกแบบให้เป็นร้านขายยาเวอร์ชั่นใหม่ รวมถึงเป็นคาเฟ่และบาร์สุดเก๋ที่ซ่อนตัวอยู่ชั้นบน

เดิมทีร้านขายยาทองหล่อเป็นอาคารพาณิชย์ที่มีทั้งหมด 4 ชั้น แต่ประโยชน์ใช้สอยที่ได้ใช้ กลับมีแค่ชั้นล่างเพียงชั้นเดียวที่เป็นธุรกิจหลักของครอบครัว นั่นก็คือร้านขายยา ส่วนชั้น 2 จนไปถึงชั้น 4 เป็นพื้นที่เก็บสต็อกยาและเป็นที่พักของคนงาน พี่น้องสามใบเถาอย่างใบเตย ใบตอง ใบตาล ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของร้าน จึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนพื้นที่ทั้ง 4 ชั้นของตัวอาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประกอบกับลูกสาวแต่ละคนเองก็มีธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ออแกนิก และมีไลฟ์สไตล์ความชื่นชอบในการไปคาเฟ่อยู่แล้ว

“สัญลักษณ์ยา” ฮีโร่ของโปรเจ็กต์

แรงบันดาลใจการตกแต่งร้านมาจากสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของยา เช่น รูปทรงของเม็ดยาทั้งทรงกลม แคปซูล และเครื่องหมายบวก จึงถูกลดทอนองค์ประกอบให้เป็นกิมมิกน่ารัก ๆ ที่ซุกซ่อนลงละเอียดไปในการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกของร้าน ไม่ว่าจะเป็นลายเครื่องหมายบวก โคมไฟและผนังรูปเม็ดยา ชั้นวางของตกแต่งหลังเคาน์เตอร์ที่มีหน้าตาคล้ายกับตู้ลิ้นชักยาจีน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบขึ้นมาสำหรับที่นี่โดยเฉพาะเลยทีเดียว

ปั้นสเปซให้เป็น everyday space

“คำถามสำคัญที่ทีมเราตั้งขึ้นมา คือเราจะทำลายกำแพงของการที่คนคิดว่าร้านยา เป็นพื้นที่สำหรับพอป่วยแล้วจะต้องมา เป็นพื้นที่ที่เราต้องมีภารกิจอะไรบางอย่าง ถึงจะเข้ามาที่นี่ เราก็เลยอยากที่จะทำลายกำแพงตรงนั้น ลองหา solution ว่ามันจะเป็นไปได้ไหมที่จะทำให้ร้านยากลายเป็น everyday space ที่ทุกคนสามารถมาใช้บริการได้ทุกวัน”

“คำว่า everyday แปลว่าทุกอย่างจะต้องง่าย เข้าถึงได้ เป็นมิตร เราเลยตั้งใจที่จะทำอะไรที่มันง่าย ซึ่งสิ่งที่ง่ายที่สุด ก็คือเรื่องของยา รูปทรงของยาเม็ดต่าง ๆ ทั้งทรงเรขาคณิตอย่างแคปซูล ทรงกลม หรือแม้แต่เครื่องหมายบวกที่เป็นสัญลักษณ์ของกาชาด ความง่ายของสิ่งเหล่านี้นี่แหละ คือสิ่งที่เราหยิบนำมาเล่น เราอยากทำสิ่งที่ง่ายให้มันมีอะไรที่มากขึ้น ให้คนที่เข้ามาในพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่ในมุมไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นข้างนอก ข้างใน หรือฝั่งตรงข้ามของถนน เขาจะรับรู้ความง่ายผ่านภาษาของความเป็นร้านยา รับรู้รายละเอียดต่าง ๆ ที่เราร้อยเรียงจนออกมาเป็นสเปซที่เป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน”

จาก ‘ร้านขายยาทองหล่อ’ สู่ Thonglor Health & Beauty Store
จากพื้นที่เก็บสต็อกยาและที่พักคนงาน สู่ First Aid Kiss Cafe & Bar

บริเวณชั้น 1 ที่เป็นร้านขายยา เน้นกลิ่นอายทรอปิคัลสไตล์เอเชีย นอกจากจะได้รับการออกแบบใหม่ ยังถูกรีแบรนด์ใหม่อีกด้วย โดยเปลี่ยนจากชื่อเดิมคือ ‘ร้านขายยาทองหล่อ’ เป็นชื่อ ‘Thonglor Health & Beauty Store’ อีกด้วย

บริเวณชั้น 1 ที่เป็นร้านขายยา
บริเวณชั้น 1 ที่เป็นร้านขายยา
ต่อจากชั้น 1 เป็นบริเวณชั้นลอย

ในขณะที่บริเวณชั้น 2 เป็นพื้นที่ของร้านขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม ทีมผู้ออกแบบยังคงใส่สัญลักษณ์ต่าง ๆ ของความเป็นยาลงไปในการตกแต่ง แต่เพิ่มมิติของความเป็นผู้หญิงด้วยรายละเอียดการตกแต่งต่าง ๆ เช่น การเลือกใช้โทนสีชมพูเหมือนผิวของผู้หญิง การปาดพื้นผิวที่ไม่จำเป็นต้องเนี้ยบสวย มีความ Rustic และ Matte ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ความสวยงามที่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ

บริเวณชั้น 2 เป็นพื้นที่ของร้านขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม

เดินต่อขึ้นมาบริเวณชั้น 3 และ 4 เป็นส่วนที่ตั้งของคาเฟ่และบาร์ First Aid Kiss Cafe & Bar โดยรูปแบบเดิมของอาคารถูกแบ่งออกเป็นชั้น 3 และชั้น 4 ผู้ออกแบบจึงตัดสินใจที่จะเจาะช่อง void เชื่อมพื้นที่ของคาเฟ่ทั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน เพื่อให้บรรยากาศของทั้งสองชั้นสามารถเชื่อมต่อและรับรู้ถึงกันได้

How do you feel today? กิมมิกสนุก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในผนัง สามารถใส่ลูกอมตามช่องความรู้สึกได้

คาแร็กเตอร์ของวัสดุที่เลือกใช้ ทั้งงานไม้ งานหวาย และงานคราฟต์ รวมถึงการสอดแทรกลายดอกพิกุลลงไปการตกแต่ง ยังคงเน้นกลิ่นอายทรอปิคัลสไตล์เอเชียเหมือนชั้นอื่น ๆ แต่สร้างบรรยากาศแห่งความสนุก มีชีวิตชีวา โดยเลือกใช้สีส้มและสีเขียวเทอร์คอยส์ เพื่อให้มีบริเวณพื้นที่ชั้น 3 และชั้น 4 มีความโดดเด่นแตกต่างขึ้นมาจากพื้นที่ทั้งหมด

บริเวณชั้น 3 และ 4 เป็นส่วนที่ตั้งของคาเฟ่และบาร์ First Aid Kiss Cafe & Bar
บริเวณชั้น 3 และ 4 เป็นส่วนที่ตั้งของคาเฟ่และบาร์ First Aid Kiss Cafe & Bar

ด้วยความที่เวลาเปิดทำการของร้านขายยานั้นจะปิดทำการเร็วกว่าพื้นที่ส่วนอื่น ๆ นอกจากบันไดที่อยู่ภายในบริเวณชั้น 1 แล้ว ผู้ออกแบบยังสร้างบันไดเพิ่มจากตัวอาคารเดิม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินต่อผ่านบันไดเล็ก ๆ ที่เดินขึ้นได้จากริมถนนหน้าร้าน โดยตรงมาที่บริเวณชั้น 2 ถึงชั้น 4 ซึ่งเป็นส่วนของพื้นที่ของร้านขายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และ First Aid Kiss Cafe & Bar ได้ทันที

บริเวณทางเข้าร้าน

แพทเทิร์นที่ปรากฎอยู่ภายนอกและซ่อนอยู่ภายใน

การออกแบบ facade ของอาคารแห่งนี้ แม้จะปรับรูปลักษณ์ใหม่ให้ดูทันสมัย แต่ยังคงภาษาความเป็นร้านขายยา โดยหยิบลักษณะเครื่องหมายบวกเข้ามาเล่นกับตัวอาคาร จนเกิดเป็นแพทเทิร์นลวดลายกราฟิกที่มีเครื่องหมายบวกซ่อนอยู่ภายใน ส่วนวัสดุที่เลือกใช้ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติผสมกับแนวอินดัสเทรียล โดยเป็นอิฐผสมกับเหล็กกล่อง รวมถึงเลือกใช้สีเขียวเป็นหลัก ซึ่งเป็นสีที่แสดงออกถึงความเป็นร้านขายยา นอกจากเรื่องรูปลักษณ์ ยังเป็นเรื่องของมุมมองการมองเห็นของผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา หากมองจากมุมเฉียงของตัวอาคารก็จะเห็นเป็นรูปแคปซูลเต็มวงนั่นเอง

ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นภายในพื้นที่ของตัวอาคารจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ในช่วงบ่ายที่มีแสงสาดส่องเข้ามาภายในร้าน จะทำให้เกิดรายละเอียดที่เล่นกับเฉด แสง และเงาของอาคาร ซึ่งทำให้เกิดแพทเทิร์นภายในอาคารอีกด้วย

ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นภายในพื้นที่ของตัวอาคารจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ในช่วงบ่ายที่มีแสงสาดส่องเข้ามาภายในร้าน จะทำให้เกิดรายละเอียดที่เล่นกับเฉด แสง และเงาของอาคาร ซึ่งทำให้เกิดแพทเทิร์นภายในอาคารอีกด้วย

การทำร้านขายยาให้เข้าถึงง่ายนั้นเป็นไปได้ แถมยังสนุกด้วย

“โปรเจ็กต์นี้เป็นโปรเจ็กต์รีโนเวทที่เราค่อนข้างมีความสุขตลอดทาง กับการหยิบใส่รายละเอียดต่าง ๆ ลงไป เราเคยคุยกันว่า ทองหล่อคงจะสนุกขึ้นเยอะ ถ้าเราใส่งานดีไซน์เข้าไปหรือสร้างลูกเล่นที่ทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น”

ที่ผ่านมาการแวะมาร้านขายยาอาจเป็นแค่กิจธุระในบางครั้งคราว แต่กับ Thonglor Health & Beauty Store หากแวะมาที่ร้านขายยาแห่งนี้ คุณอาจจะได้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเพื่อสุขภาพและความงามติดไม้ติดมือกลับบ้านสวย ๆ หรือได้ลิ้มลองรสชาติของเครื่องดื่มจาก First Aid Kiss Cafe & Bar ที่ช่วยชาร์จพลังกายและพลังใจของคุณให้เต็มร้อยก็เป็นได้

Owner: คุณนภสร บุญชิต, คุณนฤภร บุญชิต และคุณนลัทพร บุญชิต
Designer: AIM Imaginarist
Photographer: Jinnawat Borihankijanan

Writer
Picture of Saovapak Ayasanond

Saovapak Ayasanond

อดีตกองบรรณาธิการนิตยสารบันเทิงที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะผันตัวมาเป็นนักเล่าเรื่องสายบ้านและสถาปัตยกรรม จนกระทั่งพบว่าการออกแบบเต็มไปด้วยคุณค่าและเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading