Search
Close this search box.

Pocket Park สวนสาธารณะขนาดกระเป๋าที่ช่วยมอบความสุขขนาดใหญ่ให้กับกรุงโซล

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีหลังจากที่เปิดประเทศได้ไม่นาน เมื่อเรามาถึงกรุงโซลหนึ่งในสิ่งที่ต้อนรับเราเป็นอย่างดีก็คือทางเท้าขนาดกว้างที่ชวนให้เราเดินทางไปยังจุดต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบาย ซึ่งมีการจัดสวนดอกไม้ขนาดเล็ก และต้นไม้ขนาดเล็กใหญ่สลับกันไปมา ให้เราสดชื่นในขณะเดินเท้าอีกด้วย แต่จุดสังเกตที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือตลอดเส้นเราจะพบกับสวนสาธารณะขนาดเล็กที่มักจะมีผู้คนเข้ามาใช้งานกันอยู่ตลอดเวลา

วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปชมสวนสาธารณะขนาดเล็ก หรือ POCKET PARK ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่เดินเพียง 300-500 เมตรก็จะพบเจอสวนขนาดเล็กแบบนี้ไปทั่วทั้งเมือง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนเกาหลีออกมาใช้ชีวิต และร่วมทำกิจกรรมกับผู้คนในพื้นที่สาธารณะ ที่สำคัญยังส่งเสริมการเดินให้คนเมืองมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นอีกด้วย    

สวนขนาดเล็กแต่สร้างกิจกรรมใหญ่

สวนแห่งนี้อยู่บริเวณ seongsui-ro-7 เป็นเขตที่พักอาศัย ร้านค้า และโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชราต่างก็ออกมาทำกิจกรรม พักผ่อน ด้วยสวนแห่งนี้อยู่ไกลออกไปจากถนนหลัก จึงทำให้เป็นสวนที่มีความเงียบสงบ การออกแบบเน้นไปที่พื้นที่นั่ง และลานขนาดใหญ่ แถมยังมีต้นไม้ที่ปกคลุมหนาแน่นที่ทำให้การทำกิจกรรมสามารถทำได้ตลอดทั้งวัน

เมื่อเดินถัดมาประมาณ 500 เมตร ก็จะพบกับอีกสวนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่หน้าสำงานขนาดใหญ่ หากดูผิวเผินก็คงเข้าใจว่าต้องเป็นสวนที่ให้เฉพาะพนักงานบริษัทเท่านั้น แต่เมื่อสังเกตให้ดี สวนแห่งนี้ไม่มีรั้วรอบขอบชิดอะไร เปิดโล่งให้ใครที่เดินผ่านไป-มาสามารถเข้าไปใช้งานได้ แถมยังเป็นจุดรอรถประจำทางขนาดย่อมๆ อีกด้วย ด้วยลักษณะของสวนที่ไม่ได้มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่น และพื้นที่สำหรับกิจกรรมอะไร สวนแห่งนี้จึงเหมาะกับการนั่งพักผ่อนในระยะสั้นๆ เท่านั้น

สวนขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางเขต Jongno-gu ซึ่งรายล้อมไปด้วยโรงเรียน สำนักงาน พิพิธภัณฑ์ และ พระราชวังชังด็อก สวนแห่งนี้อยู่บนเดินเขา ถึงแม้จะเป็นสวนขนาดเล็ก แต่พวกเขาก็ยังใส่ใจในเรื่องของ Universal Design ของบันได และทางลาด เมื่อเข้ามาในพื้นที่จะพบกับพันธุ์พืชขนาดเล็ก-ใหญ่สลับไปมา มีจุดไฮไลท์สำคัญคือ อัฒจรรย์วงกลมที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางให้ร่มเงาสำหรับการนั่งพูดคุย ทำกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีเนิน และสไลด์เดอร์ให้เด็กๆ เข้ามาเล่นกัน สวนแห่งนี้จึงตอบโจทย์ได้ทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว

สวนที่ให้ผู้คนมานั่งพักคอย

ในยามค่ำคืนสวนขนาดเล็กก็ช่วยลดความเปลี่ยวให้กับย่านได้ หนึ่งในนั้นคือสวนขนาดเล็กในย่านเมียงดง ที่หลังจากช้อปปิ้งจนเหนื่อยล้าแล้วก็สามารถเข้ามานั่งพักบริเวณสวนนี้ได้ ในบริเวณเดียวกันนี้จะมีสวน 2 แบบ ทางด้านขวาจะเป็นพื้นที่ที่สามารถนั่งหลายๆ คน นัดพบปะพูดคุยกับเพื่อน หรือคู่รักได้ แต่ถ้าเป็นทางด้านซ้ายจะเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนสักพักก่อนที่จะเริ่มเดินต่อ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย

ในย่าน Seongdong-gu เป็นย่านร้านค้า และสถานสำนักงานต่างๆ บริเวณทางเท้าขนาดใหญ่นี้ได้มีการออกแบบทำสวนขนาดเล็กที่ไว้สำหรับนั่งพักผ่อนพูดคุย หรือนักพักขณะเมื่อยล้าในการเดิน ซึ่งจะเห็นว่ามีต้นปกคลุมที่ช่วยกำบังแสงแดดขนาดไม่ใหญ่มาก หากวันไหนเหนื่อยล้าจากการทำงาน และไม่มีเวลามากนัก การนั่งชมพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กๆ นี้ก็ช่วยฟื้นฟูจิตใจได้เป็นอย่างดี

แค่เกาะกลางถนนเล็กๆ ในเขตพระราชวัง ชังด็อก ก็ยังมีพื้นที่สำหรับนักพักผ่อนได้ เนื่องจากในบริเวณนี้มีพื้นที่ร้านค้า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ โรงเรียน สำนักงานอยู่ทั่วทั้งบริเวณ เมื่อการเดินคือกิจวัตรประจำวันของคนเกาหลี การมีสวนขนาดเล็กไว้นั่งพักชั่วคราว และมีต้นไม้ขนาดเล็กอยู่ก็ทำช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนเกาหลีได้ไม่น้อย

สวนที่สัมผัสด้วยตา

ใครว่าสวนจะต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ และต้องเข้าไปใช้งานได้เท่านั้น แต่สวนแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็นตัวเชิญชวนให้คนเข้าไปภายในอาคารสำนักงาน ในเขตเมียงดง แน่นอนว่าในวันที่อากาศร้อนในย่านช้อปปิ้งนี้ คนทำงาน หรือนักช้อป ต้นไม้ก็เป็นก็เป็ฯตัวช่วยให้หายเครียด หรือ หลบล่มใต้ต้นไม้เพียงเวลาสั้นๆ ได้อีกด้วย

สวนขนาดกระทัดรัดที่ช่วยเพิ่มความสุขให้คนเมือง

แนวคิดของ POCKET PARK ไม่ใช่แค่การปรับใช้พื้นที่ว่างให้นำไปสู่สวนที่มอบพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง แต่การมีสวนขนาดเล็กตลอดทางเดิน ทำให้คนโดยรอบพื้นที่มีกิจกรรม และปฏิสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการมีที่นั่งพักที่ลายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น ก็ช่วยส่งเสริมให้คนเมืองอยากออกมาเดินเท้ากันมากขึ้น ซึ่งทำให้ประหยัดทั้ง พลังงาน และทุนทรัพย์ แถมสุขภาพดีอีกด้วย

Writer
Watsapon Vijitsarn

Watsapon Vijitsarn

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading