Search
Close this search box.

ชวนมานั่งปล่อยใจจอยๆ บนม้านั่งคอนกรีตสีจี๊ด จาก 2 สตูดิโอออกแบบชื่อดัง

เดินชมงาน Bangkok Design Week 2023 มาเหนื่อยๆ แล้ว สนใจนั่งพักเอาแรงบนม้านั่งสีแดงกันหน่อยมั้ย? 

วันนี้เราพามาส่อง 2 ผลงาน Street Furniture ดีไซน์สะดุดตาจาก CPAC Green Solution ผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ได้ร่วมมือกับ 2 สตูดิโอออกแบบ Salt and Pepper Studio และ FATTSTUDIO ในการจัดแสดงม้านั่งคอนกรีตที่มีคอนเซ็ปต์ชวนค้นหา ภายใต้แนวคิด ‘Complexity is free’ ณ บริเวณด้านข้างอาคาร River City Bangkok แหล่งรวมงานอาร์ตเจ๋งๆ ในย่านเจริญกรุง และที่สำคัญ ม้านั่งรูปทรงแปลกตาที่เราเห็นนี้ เป็นงานคอนกรีตที่ขึ้นด้วยนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution ทั้งหมดเลยนะ!

“FLOW” ม้านั่งที่บอกเล่าแนวคิด ผ่านเส้นสายที่ไม่รู้จบ จาก Salt and Pepper Studio

ม้านั่งที่ตั้งอยู่บนทางผ่านระหว่างท่าเรือและทางเข้าจากถนนด้านหน้านี้ ถูกออกแบบโดยคุณพิพิธ โค้วสุวรรณ จาก SALT AND PEPPER STUDIO สตูดิโอที่ผ่านงานออกแบบอาคาร เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงงาน Exhibition มาแล้วนับไม่ถ้วน ซึ่งม้านั่ง FLOW ถูกออกแบบเพื่อสื่อถึงความรู้สึกอันซับซ้อน แต่ในขณะเดียวกันก็สัมผัสได้ถึงอิสระของเส้นที่คดเคี้ยวต่อเนื่องกันอย่างนุ่มนวล

อีกความน่าสนใจคือ แต่ละชิ้นมีการออกแบบองค์ประกอบให้มีความแตกต่างกัน เพื่อที่จะสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับบริบทสภาพแวดล้อมและกลุ่มผู้ใช้งานโดยรอบ ซึ่งองค์ประกอบแต่ละชิ้นได้ถูกสร้างด้วยเทคนิคการพิมพ์สามมิติ ที่ใช้ในการเดินเส้นคอนกรีตให้ต่อเนื่องเป็นเส้นเดียว คดเคี้ยวพับไปมา เรียงทับซ้อนจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน ทั้งในองศาเดียวกัน และแตกต่างกัน ก่อนจะนำมาประกอบกันเป็นรูปทรงของโต๊ะกาแฟ และม้านั่งคอนกรีต Multi-function พร้อมเบาะเชือกสานด้านบน 

“บางทีก็ลืมไปว่าเราเริ่มต้นจากตรงไหน และกำลังจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน” – Salt and Pepper Studio กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบ

“YUAY” เฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกของ FATTSTUDIO ที่ได้แรงบันดาลใจจากเส้นโค้งของดอกไม้

ถัดมาไม่ไกลจากม้านั่งตัวแรก เราจะเจอกับ “ย้วย” ผลงานเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกอย่างเป็นทางการ จาก FATTSTUDIO สตูดิโอสถาปนิกที่มีชื่อเสียงจากงานออกแบบอาคาร ที่โดดเด่นด้วยเส้นตรงและรูปทรงกล่อง ซึ่งครั้งนี้ คุณวัทธิกร โกศลกิตย์ และ คุณสุพรรณา จันทร์เพ็ญศรี ได้มาท้าทายออกจากกรอบเดิมๆ ด้วยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์รูปทรงโค้งมน ที่ได้แรงบันดาลใจจากเส้นรอบนอกของดอกไม้ โดยใช้เทคนิค 3D Printing ในการขึ้นรูปทรงออกมา

โดยเก้าอี้เดี่ยว 2 ตัวมีความพิเศษ คือ รูปทรงฐานขาเก้าอี้ที่เป็นเกลียวม้วนเข้าหากัน เกิดจากการที่นักออกแบบต้องการสร้างรูปทรงใหม่ ที่ค่อยๆ เปลี่ยนขนาด จากเล็กไปหาใหญ่ และใหญ่ไปหาเล็กตามลำดับ พร้อมกับบิดหมุนฟอร์มเส้นรอบนอกของดอกไม้จนเกิดเป็นรูปทรงหลากมิติอย่างที่เราเห็น

สำหรับม้านั่งยาวนั้น นักออกแบบต้องการให้เฟอร์นิเจอร์สาธารณะชิ้นนี้ สามารถตอบสนองการนั่งที่หลากหลายรูปแบบ จึงเริ่มจากการนำขนาดมาตรฐานของม้านั่งทั่วไปมาเป็นจุดเริ่มต้น แล้วเพิ่มความน่าสนใจเข้าไป โดยการเดินเส้นรูปทรงม้านั่งที่มีพนักพิง แบบซ้ำๆ และค่อยๆ เปลี่ยนความยาวเส้นและรูปทรง ไปตามความโค้งที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละช่วงของแนวตัด จนออกมาเป็นม้านั่งที่มีขนาดที่นั่งกว้าง 70 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร ในตอนสุดท้าย

CPAC 3D Printing Solution นวัตกรรมการพิมพ์สามมิติ ที่ช่วยลดขีดจำกัดของงานคอนกรีต

และแน่นอนว่า หัวใจสำคัญในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2 ผลงานนี้ คือ นวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution สำหรับการก่อสร้าง จาก CPAC Green Solution ที่นอกจากจะทำให้ขึ้นรูปทรงได้อย่างอิสระแล้ว ยังก้าวข้ามขีดจำกัดของสีคอนกรีต ที่เรามักเข้าใจว่ามีแค่สีเทาเท่านั้น โดยในครั้งนี้ได้เพิ่มลูกเล่นด้วยการใส่สีแดงก่ำ “Scarlet Sage” ที่เป็นเทรนด์สีแห่งปีเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นการช่วยเปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบและศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างหลากหลายมากขึ้น

ที่น่าสนใจกว่านั้น นวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution นี้ จะช่วยให้ก่อสร้างได้เร็วขึ้น, สามารถคำนวณวัสดุที่ใช้ได้แม่นยำขึ้น, พิมพ์ขึ้นรูปได้ทั้งพื้นที่หน้างาน หรือจากโรงงานก็ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้มีเศษวัสดุหลังการก่อสร้างลดลง ช่วยให้การก่อสร้างในปัจจุบันและอนาคตเป็นไปอย่างยั่งยืน 

และหลังจากจบงานจัดแสดงแล้ว ม้านั่งทั้งคู่นี้จะถูกนำไปใช้จริงในพื้นที่สาธารณะของเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางธุรกิจ ESG 4+ ด้าน “Go Green” ของ SCG ที่ต้องการเปลี่ยนความสูญเสียให้เกิดเป็นประโยชน์กลับคืนสู่สังคม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามคอนเซ็ปต์ของงาน Bangkok Design Week 2023

หากใครสนใจนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution หรือบริการอื่นๆ ของ CPAC Green Solution สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cpac.co.th หรือ CPAC Contact Center: 02-555-5555 และสามารถเข้าไปปรึกษาได้ที่ CPAC Solution Center (CSC) 23 สาขาทั่วประเทศ

Writer
Nara Aunjai

Nara Aunjai

อดีตนักเรียนสถาปัตย์ที่ดำรงอาชีพนักเขียนเป็นงานหลัก นักแปลเป็นงานรอง และรับออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมเป็นงานพาร์ทไทม์

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading