Search
Close this search box.

Cafe Amazon Concept Store
คาเฟ่และการผจญภัยในป่าอะเมซอนที่มาพร้อมกับรสชาติกาแฟชั้นดี

องค์ประกอบของคาเฟ่ยุคใหม่ที่นอกจากจะมีต้องมีรสชาติกาแฟแบบ ‘Specialty Coffee’ แล้ว การดีไซน์สเปซอาคารเพื่อบ่งบอกอัตลักษณ์ของแบรนด์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งแบรนด์ใหญ่อย่าง Cafe Amazon ก็ได้นำแนวคิดข้างต้นนี้มาใช้กับ Cafe Amazon Concept Store สถานีบริการ PTT Station วิภาวดี 62  โดยการหยิบป่าแอมะซอนมาตีความใหม่ให้กลายเป็นสถานที่ดื่มกาแฟสำหรับทุกคน ซึ่งงานนี้ได้ทีม SPACEOLOGY เข้ามาช่วยออกแบบภายในอาคารทั้งหมด

ตีความป่า คน และการใช้ทรัพยากร

ผู้ออกแบบแบ่งแนวคิด Cafe Amazon Concept Store ออกเป็น 3 คีย์เวิร์ด ได้แก่ Amazon, People และ Circular Economy โดยคำว่า Amazon ถูกตีความเป็น Tales Of Amazon หรือสเปซที่ให้ความรู้สึกเกี่ยวกับ แม่น้ำ ป่า ถ้ำ ดิน และสัตว์ป่าในแอมะซอน

ในส่วนของ People (คน) ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มขนาดใหญ่ที่ต้องการทำกิจกรรมร่วมกัน กลุ่มที่เข้ามาใช้งานแบบเดี่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และกลุ่มที่มาแบบครอบครัวที่มาพร้อมกับเด็กๆ นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังคำนึงถึงกลุ่มพนักงานที่มีความสำคัญในการให้บริการกับลูกค้าอีกด้วย และเนื่องจาก Cafe Amazon สาขานี้จำเป็นต้องอยู่ในมาตรฐานของ Leed (อาคารเขียว) จึงต้องใช้วัสดุทดแทนที่มีกระบวนการใช้ทรัพยากรในการผลิตอย่างมีคุณค่าสูงสุด หรือ Circular Economy

ต้อนรับคอกาแฟด้วยป่า

Cafe Amazon Concept Store แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนบาร์ โซนครอบครัว และ โซนทำงาน โดยชั้น 1 จะพบกับโซนบาร์ที่ออกแบบให้มีบรรยากาศคล้ายคลึงกับป่าอะแมซอน ด้วยการห้อยต้นไม้ทั่วทั้งฝ้าเพดาน พร้อมประดับลูกกลมใสบรรจุต้นมอส เป็นการเปรียบเปรยถึงหยดน้ำ และความชื้นภายในป่า บริเวณพื้นของร้านใช้แพทเทิร์นเส้นโค้งแบบคอนทัวร์ที่สื่อถึงแม่น้ำ ก่อนจะนำสายตาไปสู่เคาน์เตอร์บาร์กาแฟที่เสิร์ฟเมนูแบบ Standard และแบบ Mini Specialty ที่ Concept Bar ที่ตกแต่งด้วยวัสดุทดแทน Rammed Earth ซึ่งให้ความรู้สึกถึงดินภายในป่าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บริเวณหน้าบาร์ยังได้จัดเฟอร์นิเจอร์สำหรับนั่งรอเครื่องดื่ม และด้านซ้ายก็มีมุมคอนเนอร์ให้สามารถเดินไปเขียนแสดงความเห็น หรือ เขียนให้กำลังใจพนักงาน ได้อีกด้วย

เพลิดเพลินไปกับการดื่มกับครอบครัว

แพทเทิร์นเส้นโค้งของแม่น้ำยังไหลไปสู่ชั้น 2 ทำหน้าที่เป็นโซนครอบครัว จัดวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับนั่งดื่มให้ล้อมรอบไปกับโต๊ะกึ่งเครื่องเล่นสีเขียวอ่อนลักษณะคล้ายภูเขาตั้งอยู่บริเวณตรงกลาง ให้เด็กๆ สามารถปีนป่าย เล่นเพ็กบอร์ดนำรูปสัตว์ต่างๆ มาติดเล่นได้ หรือ สามารถเดินไปเล่นฟริบบอร์ดทายคำภาษาอังกฤษบริเวณด้านขวาของบาร์ที่ผู้ออกแบบใส่คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับร้านกาแฟอเมซอน กระบวนการทำกาแฟ และ การรีไซเคิลให้ได้เล่นสนุกกัน

ขณะเดียวกันฟังก์ชันของเครื่องเล่นยังทำหน้าที่เป็นโต๊ะที่สามารถเสียบรถเข็นผู้สูงอายุ หรือผู้ทุพพลภาพได้ทันที ไม่ว่าจะนั่งอยู่ส่วนไหนผู้ปกครองก็สามารถมองเห็นเด็กๆ เล่นไปพร้อมกับเครื่องดื่มได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้บริเวณฝ้าเพดานก็ยังใช้ต้นไม้จำลอง ลูกกลมใสบรรจุมอสจำลอง และลูกกลมสีขาวทึบบรรจุ เพื่อจำลองบรรยากาศป่าอเมซอนแบบเดียวกับชั้น 1

จำลองถ้ำอันเงียบสงบ

แพทเทิร์นเส้นโค้งของแม่น้ำยังคงนำทางสู่โถงทางเชื่อมอีกอาคารที่เป็นโซนสำหรับทำงาน โดยออกแบบฝ้าเพดาน และ ผนังด้วยแผ่นไม้ซ้อนทับกันให้มีความตื้น-ลึก คล้ายกับชั้นหิน ในส่วนนี้จัดวางโต๊ะ และเก้าอี้สำหรับการนั่งแบบคู่สำหรับการทำงานแบบส่วนตัว

ในอีกฝั่งหนึ่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อใช้สำหรับการทำงานแบบทีม บริเวณผนังส่วนนี้ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนหินร้าวในธรรมชาติ และติดตั้งกระจกให้สูงขึ้นไปถึงฝ้าดาน เพื่อให้กระจกทำหน้าที่เป็นบอร์ดสำหรับขีดเขียนในการประชุมได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมแบบส่วนตัวให้สามารถเข้ามาจับจองการใช้งานได้อีกด้วย

ดื่มดำกาแฟไปกับป่าแอมะซอน

สำหรับ Cafe Amazon Concept Store ถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนบาร์ โซนครอบครัว และโซนทำงาน ผ่านการตีความจากคำ 3 คำได้แก่ Amazon , People และ Circular Economy โดยให้ชั้น 1 เป็นโซนบาร์ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับป่าอเมซอน

ก่อนที่จะพบกับชั้น 2 โซนครอบครัว ที่ให้ความรู้สึกเสมือนว่ากำลังดื่มกาแฟอยู่ในป่าลึก ซึ่งจะพบเจอกับภูเขาที่ทางผู้ออกแบบได้ตีความสิ่งเหล่านี้ออกมาเป็นเครื่องเล่นสำหรับเด็กๆ และโต๊ะดื่มกาแฟสำหรับทุกคน
สุดท้ายคือโซนทำงานที่อยู่อีกอาคารหนึ่ง ถูกออกแบบให้รู้สึกเหมือนอยู่ในถ้ำอันเงียบสงบ ทำให้โซนนี้สามารถนั่งทำงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบเป็นทีมได้อย่างสะดวกสบาย

 

Writer
Picture of Watsapon Vijitsarn

Watsapon Vijitsarn

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading