Search
Close this search box.

Thingamajiggy Coffee Roaster ร้านกาแฟขนาด 3x7
ที่เกิดขึ้นตามรอยภูมิปัญญาแห่งการสร้างยุ้งข้าว

เพียงได้ปราดมองไปเห็นสถาปัตยกรรมจากไม้หลังน้อยๆที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความเขียวขจีของทุ่งนา ความรู้สึกอบอุ่นหัวใจก็น่าจะเกิดขึ้นกับใครหลายคนไม่ต่างจากที่เกิดขึ้นกับเรา

Thingamajiggy Coffee Roaster เป็นร้านกาแฟเล็กๆที่ตั้งอยู่ ณ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกสายภาคเหนืออันโด่งดังอย่าง Yangnar Studio นั่นเอง

คุณเท่ง เดโชพล รัตนสัจธรรม หนึ่งใน co-founder ของสตูดิโอเริ่มเล่าเรื่องราวของโปรเจ็คต์ให้เราฟังเป็นการเปิดบทสนทนา “เราได้รับโจทย์มาให้ออกแบบร้านกาแฟ โดยที่เจ้าของก็มีความชื่นชอบผลงานยางนาที่ได้ออกสื่อที่ผ่านๆมา ก็เป็นโอกาสดีครับที่ได้ไปออกแบบให้ทางเจ้าของ ทีนี้มันมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ เราก็นำเอาจุดด้อยตรงนั้น พยายามพลิกและกลับมัน ให้มันเกิดเป็นจุดเด่นขึ้นมา”

คำว่า ‘ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่’ ของคุณเท่งในที่นี้ถือว่าเป็นข้อจำกัดที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนผ่านตัวเลข 3×7 ซึ่งเป็นความกว้างความยาวของตัวอาคารหลัก ทว่าเมื่อไล่สายตามองไปข้างๆกัน พื้นที่เอ้าท์ดอร์ที่คั่นกลางระหว่างอาคารทั้งสองหลังซึ่งเกิดขึ้นจากโครงสร้างไม้ไผ่ก็ช่วยสร้างความรู้สึกโล่งโปร่งขึ้นมาทดแทนให้แก่ผู้ใช้งานได้

“เรานำเอาภูมิปัญญาของหลองข้าวหรือว่ายุ้งข้าวทางเหนือตอนบนมาปรับประยุกต์ใช้ ให้เกิดฟังก์ชั่นที่มันเปลี่ยนไป จากเดิมที่เป็นที่เก็บข้าวก็ปรับมาเป็นอาคารที่รองรับการใช้งานที่มันหลากหลายมากขึ้น” คุณเท่งขยายความให้เราฟังเช่นนั้น การใช้ภาษาสถาปัตยกรรมท้องถิ่นมาเป็นตัวกลางการสื่อสารหลักนั้นได้กลายเป็นข้ออธิบายอย่างดีเยี่ยมว่าเหตุใด Thingamajiggy Coffee Roaster จึงสามารถกลมกลืนกับบริบทโดยรอบได้มากถึงเพียงนี้

ศาลาจากโครงสร้างไม้ไผ่ที่ทางสตูดิโอนิยามว่าเป็นพื้นที่ ‘in-between’ นั้นก็มีความน่าสนใจไม่แพ้ตัวอาคาร และเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ได้รับความเห็นพ้องต้องกันจากสถาปนิกและโอนเนอร์ว่าเหมาะสม ทีมดีไซเนอร์คำนึงถึงคุณสมบัติที่แท้จริงของวัสดุและออกแบบลักษณะโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อนนักโดยยึดไม้ไผ่แต่ละต้นเข้าด้วยกันด้วยเชือกซึ่งเป็นเทคนิคตามภูมิปัญญาท้องถิ่น

แม้ไม่สามารถใช้บังแดดบังลมในช่วงเวลาที่สภาพอากาศอยู่ในสถานะสุดโต่งได้ แต่ศาลาไม้ไผ่แห่งนี้ก็สามารถช่วยสร้างร่มเงาให้ผู้ใช้งานที่มานั่งดื่มด่ำกับกาแฟหอมๆในบางช่วงเวลาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หากผ่านคืนวันไปอีกสักนิด เราคงจะได้เห็นต้นไม้ที่วันนี้กำลังเติบโตสูงใหญ่เข้ามาร่วมให้ความร่มรื่นอีกด้วย

“เราพยายามนำเอาสิ่งที่มันมีคุณค่าในตัวสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นดั้งเดิมมาต่อยอดให้มันเกิดการใช้งานที่ปรับไปตามยุคสมัย แล้วให้เกิดการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล แล้วอีกเรื่องนึงก็คือพยายามผลักดันสกุลช่างต่างๆให้มีการพัฒนามากขึ้น ต่อยอดจากความถนัดและความเชี่ยวชาญเดิมที่มีอยู่ แปลงกลับมาใช้ให้เกิดรายได้ให้กับตัวเองได้มากขึ้น”

จากคำบอกเล่าปิดท้ายของคุณเท่งทำให้เราได้รับทราบว่า Thingamajiggy Coffee Roaster นั้นมิได้เป็นเพียงร้านกาแฟที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาทดลองสัมผัสธรรมชาติของท้องนาทางภาคเหนือเท่านั้น ทว่าในขั้นตอนระหว่างการสร้างสถานที่แห่งนี้ขึ้นมา ยังมีชาวท้องถิ่นอีกหลายชีวิตที่ได้นำความรู้เชิงภูมิปัญญาของพวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ด้วยเช่นกัน

Project Name: Thingamajiggy Coffee Roaster
Architect: Yangnar Studio
Completion Year: 2023
Location: Chiangmai, Thailand
Area: 21 sq.m.
Photo:Rungkit Charoenwats

Picture of Chanikarn O. Lee

Chanikarn O. Lee

While I subscribe to the Many Worlds theory, which posits the existence of an infinite number of Chanikarns in an infinite number of universes, I assure you that in none of them am I not writing.
Writer

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading