Search
Close this search box.

CPAC GREEN CONNECTIVITY การสร้างสรรค์ที่สรรสร้างเพื่อวิถียั่งยืน

โลกสีเขียวเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันแต่ทุกวันนี้วิกฤตโลกร้อนอาจทำให้โลกใบนั้นห่างไกลเรามากขึ้นทุกที วิกฤตที่กำลังรุนแรงมากขึ้นทุกวันนี้ทำให้เราต้องรีบตระหนักและหันมาปรับตัวโดยด่วน ไม่เว้นแม้แต่แวดวงสถาปัตยกรรมไปจนถึงการออกแบบที่กำลังร่วมกันช่วยโลกด้วยการร่วมมือผลักดันเทรนด์สถาปัตยกรรมเพื่อวิถียั่งยืน (Sustainable Architecture) ตลอดจนการออกแบบเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Design) ให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตนี้ให้ได้มากที่สุด

หนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่ร่วมสนับสนุนแนวคิดนี้ก็คือ CPAC Green Solution ที่เริ่มนำเอานวัตกรรมสีเขียว (Green Innovation) ตลอดจนคัดสรรวัตถุดิบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาร่วมพัฒนาการก่อสร้างไปจนรองรับงานด้านสถาปัตยกรรมของไทยเพื่อให้สอดรับกับวิถียั่งยืนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในงานสถาปนิก’67 ปีนี้ทาง CPAC Green Solution ก็ได้นำเสนอวิสัยทัศน์ผ่านคอนเซ็ปต์ “CPAC GREEN CONNECTIVITY” สร้างสรรค์พื้นที่สีเขียว (Green Space) ได้อย่างอิสระไร้ขอบเขตและสามารถเชื่อมต่อกันเพื่อร่วมต่อยอดสู่การสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถสรรสร้างโลกภายใต้วิถียั่งยืนให้เกิดขึ้นได้และอยู่ยาวนานเรื่อยไป

Green Creativity การสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หนึ่งในนวัตกรรมที่ทำให้การสร้างสรรค์ยุคนี้ไร้ขีดจำกัดตลอดจนเริ่มเข้ามามีบทบาทในแวดวงก่อสร้างและสถาปัตยกรรมมากขึ้น ก็คือเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) ซึ่งก่อกำเนิดไอเดียใหม่ ๆ ดี ๆ ผุดขึ้นบนโลกมากมาย ความสามารถในการขึ้นรูปสิ่งต่าง ๆ แบบไร้รูปทรงตายตัวก่อให้เกิดดีไซน์รูปแบบใหม่แปลกตาอย่างไร้ขอบเขต ดีไซเนอร์ตลอดจนสถาปนิกเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีนี้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานของตนมากขึ้น แล้วผลงานในยุคนี้ก็ไม่ใช่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์โชว์วิสัยทัศน์การออกแบบเท่านั้น แต่มันยังเริ่มกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ได้จริงที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพดีทีเดียว

ในด้านวิถียั่งยืนเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติตอบโจทย์การก่อสร้างตลอดจนการสร้างสรรค์ในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะการช่วยลดสเกลอุตสาหกรรมการผลิตที่มีส่วนลดต้นทุนและลดการก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมลงมากมาย อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ยังสามารถผลิตได้ตามจำนวนที่ต้องการ ทำให้ช่วยลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองลงได้และยังลดปัญหามลภาวะขยะในอนาคตได้เช่นกัน นั่นยังไม่นับการตอบโจทย์อีกหลายมิติที่มีส่วนช่วยทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น

อีกมิติที่สามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกทางก็คือการคัดสรรและเลือกใช้วัตถุดิบ รวมถึงวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในมุมนี้ทาง CPAC Green Solution จึงเลือกใช้ปูนสูตร Low Carbon ที่คิดค้นขึ้นเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนออกสู่โลกให้มากที่สุดได้ถึง 27% เมื่อเทียบกับปูนสูตรปกติมาใช้เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยอีกด้วย ที่สำคัญผลิตภัณฑ์นี้ยังมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากปูนมาตรฐานทั่วไป สามารถรองรับงานก่อสร้างตลอดจนงานสร้างสรรค์ประเภทต่าง ๆ ได้ดี และยังรักษ์โลกไปพร้อมกัน

Architecture & Landscape สถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์

ในยุคที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมไอเดียบรรเจิดนี้เราเริ่มเห็นการนำเอาเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาใช้ในแวดวงก่อสร้างและสถาปัตยกรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าเราเคยเห็นการสร้างที่อยู่อาศัยจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาแล้ว รวมถึงเคยเห็นการนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปช่วยในการออกแบบภูมิทัศน์ที่สร้างเอกลักษณ์ได้อย่างน่าสนใจ

ในงาน สถาปนิก’67 ปีนี้ภายในบูธของ CPAC Green Solution ก็ได้นำเสนอต้นแบบและตัวอย่างไอเดียด้านสถาปัตยกรรมด้วยการสร้างสรรค์โครงสร้าง “ซุ้มคาเทนารี (Catenary Arch)” ซุ้มประตูโค้งดีไซน์ล้ำที่ออกแบบโดย DesireSynthesis เพื่อนำเสนอวิชั่นในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ต่อยอดไอเดียได้อย่างไรขีดจำกัด ตลอดจนสามารถนำไปปรับและตกแต่งภูมิทัศน์ให้มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครได้เช่นกัน

Decorative & Design การตกแต่งและงานดีไซน์

สิ่งก่อสร้างรูปแบบต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิตินั้นจะมีจุดเด่นเฉพาะตัวที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือพื้นผิวภายนอกที่เป็นแนวเส้นอันเกิดจากการฉีดปูนซ้อนทับหลากหลายเลเยอร์นั่นเอง นอกจากจะกลายเป็นดีไซน์สวยงามในตัวแล้ว ยังมาพร้อมฟังก์ชันที่สามารถนำไปตกแต่งอาคาร (ทั้งภายในและภายนอก) ตลอดจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านได้ในตัว

ความพิเศษของพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์บวกกับการสร้างสรรค์แบบไร้รูปทรงอย่างไร้ขีดจำกัดนี้ยังสะท้อนถึงดีไซน์ล้ำอนาคตได้ดี รองรับการผลิตงานที่ต้องการนำเสนอวิชั่นแห่งอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม ที่บูธของ CPAC Green Solution ภายในงาน สถาปนิก’67 นี้เราสามารถสัมผัสและเห็นพื้นผิวของงานดีไซน์ได้จริง ทั้งในภาพใกล้และภาพมุมกว้าง ซึ่งนำไปต่อยอดไอเดียให้นักสร้างสรรค์ได้อย่างไม่จำกัด นอกจากนี้ยังมีการออกแบบกระถางต้นไม้เพื่อใช้ตกแต่งสวน ซึ่งนี่เป็นหนึ่งตัวอย่างสำคัญที่ให้เราเห็นภาพการนำผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติไปใช้งานกันจริง ๆ

Construction & Utility โครงสร้างและการใช้ประโยชน์

หนึ่งในความเชื่อที่หลายคนมักตั้งคำถามอยู่ในใจเสมอก็คือผลงานจากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้จะแข็งแรงทนทานหรือไม่ แล้วจะนำไปใช้งานได้จริงหรือเปล่า หรือทำได้แค่การเป็นของตกแต่งสวยงาม ๆ เท่านั้น ในงานนี้ CPAC Green Solution จึงอยากตอบคำถามนี้กับทุกคนด้วยการให้เข้ามาลองสัมผัสและใช้งานจริงกันดู

หนึ่งในดีไซน์ที่ตอกย้ำเรื่องนี้ได้ดีก็คือส่วนประกอบของการออกแบบซุ้มคาเทนารีที่ส่วนด้านล่างนอกจากจะเป็นการโชว์ดีไซน์ล้ำอนาคตแล้ว ยังมาพร้อมฟังก์ชันการเป็นเฟอร์นิเจอร์ในตัวด้วย ซึ่งตรงนี้จะเป็นเก้าอี้ที่สามารถทดลองนั่งได้จริง รองรับน้ำหนักการใช้งานได้แข็งแรงทนทาน หรืออีกหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ของงานครั้งนี้ก็คือ CPAC 3D Tree House บ้านต้นไม้ดีไซน์เก๋สุดล้ำที่สามารถขึ้นไปชมวิวในมุมสูง เป็นการออกแบบเพื่อรองรับฟังก์ชันดีไซน์และให้ทดสอบความแข็งแรงของงานพิมพ์ 3 มิติสำหรับงานก่อสร้างไปในตัว

Green Solution for Green Future ร่วมสร้างโลกสีเขียวในอนาคตด้วยกัน

อนาคตที่สดใสย่อมเริ่มจากปัจจุบันที่มีวิสัยทัศน์ ทาง CPAC Green Solution จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วยการสนับสนุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนโลกสู่วิถียั่งยืน และต่อยอดการสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน 

สำหรับใครที่สนใจอยากเข้ามาลองสัมผัสกับนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ 3 มิติและวิสัยทัศน์รักษ์โลกในครั้งนี้ก็สามารถแวะมาต่อยอดไอเดียร่วมกันได้ที่บูธ CPAC Green Solution โดยอยู่ตรงเสาที่ G29 เลขที่บูธ S112 ภายในงาน สถาปนิก’67 ซึ่งปีนี้มาในธีม “COLLECTIVE LANGUAGE : สัมผัส สถาปัตย์” โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เม.ย. – 5 พ.ค. 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี หรืออยากอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ ก็สามารถเข้าไปได้ที่ http://www.cpac.co.th กันได้เลย

Picture of Tada Ratchagit

Tada Ratchagit

นักเขียนที่หลงรักการถ่ายภาพ หลงเสน่ห์การเดินทาง หลงใหลงานดีไซน์ไปจนถึงสถาปัตยกรรมทุกยุค ตลอดจนสนใจเรื่องราวของสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตยั่งยืน
Writer

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading