Search
Close this search box.

มิดชิดจากภายนอก และ โปร่งโล่งจากภายใน
Oasis Residence โอบล้อมพื้นที่โอเอซิสหลังบ้าน ด้วยระนาบแนวตั้ง ของบ้านกล่องสีขาว

จะเป็นอย่างไร ? หากให้ลองจนตนาการถึงบ้านที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ราวกับบ้านของเราตั้งอยู่กลางโอเอซิส Oasis Residence บ้านกล่องสีขาวที่โอบล้อมพื้นที่ภายในไว้ เพื่อหลีกหนีจากความวุ่นวายของพื้นที่ภายนอก พร้อมงพื้นที่ภายในที่เปิดโล่ด้วยกิจกรรมโดยมีธรรมชาติเป็นฉากหลังแทรกตัวอยู่ในทุกพื้นที่

Diagram แสดงแนวคิดในการออกแบบของ Oasis Residence

NWd Architects สถาปนิกผู้ออกแบบเล่าให้ฟังถึง Oasis Residence  

บ้านที่ตั้งอยู่บนที่ดินทรงยาว ครั้งแรกที่เข้ามาในที่ดิน เราได้สัมผัสกับความสงบอย่างน่าประหลาด ด้วยที่ดินที่รายล้อมด้วยพรรณไม้ และปกคลุมด้วยร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่เกือบทั้งแปลงแม้จะเป็นเวลาบ่ายก็ตาม ปลายด้านในสุดของที่ดินติดคุ้งทะเลสาบกว้าง ให้ความรู้สึกสงบ ขาดจากบรรยากาศของเมืองที่เร่งร้อนและวุ่นวาย ราวกับโอเอซิสกลางเมือง เราจึงพยายามจับความรู้สึกนี้เอาไว้ โดยจัดเรียงตัวบ้านด้วยก้อนแมสสีขาว แทรกตัวไปในที่ดินโดยไม่ตัดต้นไม้เดิม ให้เป็นความเรียบง่ายท่ามกลางเงาไม้ ที่โอบล้อมอาคารให้ร่มรื่น และเปิดเห็นโค้งน้ำได้จากทุกส่วนของบ้าน

สร้างความทึบตัน เพื่อกำบังสายตาจากภายนอก 

ทาง Owner มีความตั้งใจให้บ้านหลังนี้ดูมิดชิดเมื่อถูกมองเข้ามาจากพื้นที่ภายนอก และโปร่งโล่งเมื่อเข้ามาอยู่ภายในพื้นที่ ประกอบกับความรู้สึกที่พิเศษต่อพื้นที่ดินแห่งนี้ มีถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ และทะเลสาบราวกับว่าอยู่ท่ามกลางโอเอซิส โดยทั้งหมดนี้คือเป้าหมายหลักที่ทีมสถาปนิกผู้ออกแบบได้นำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบ้านหลังนี้

เมื่อเข้ามาสู่ภายในรั่วบ้าน จะสังเกตเห็นส่วนของหน้าบ้าน ที่ถูกจัดวางให้เป็นพื้นที่ส่วน Public Space โดยประกอบไปด้วยพื้นที่ทำงาน ห้องแม่บ้าน และพื้นที่ส่วนบริการที่สามารถเข้าถึงง่าย ส่วนพื้นที่ด้านในที่ติดกับทะเลสาบถูกใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ และส่วนของห้องนอนในชั้นที่สอง เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ซึ่งพื้นที่ทั้งสองถูกคั่นกลางด้วยสนามหญ้า และต้นไม้ใหญ่ ให้ทุกส่วนได้แสง และลมทั่วถึง โดยเชื่อมต่อพื้นที่บริเวณด้านหน้า และด้านหลังด้วยโถงทางเดินยาว ที่ถูกจัดวางเป็น gallery สำหรับวางผลงานจิตกรรมสะสมของทาง Owner ให้สมาชิกผู้อยู่อาศัยในบ้านได้ชื่นชมทุกครั้งที่เดินผ่านพื้นที่นี้  

บรรยากาศพื้นที่ ๆ ถูกคลี่คลายหลังผนังทึบ 

 Oasis Residence เมื่อมองจากด้านหน้า จะปรากฏเป็นผนังอาคารสีขาวไล่ระดับกันไป และถูกเว้นไว้เพียงทางข้าบ้านที่ปิดด้วยกระจกผิวส้ม หากมองเผิน ๆ จะเห็นเพียงลีลาของกิ่งไม้ประดับ และแสงเลือนราง แต่เมื่อเดินผ่านซุ้มทางเข้ามา จะพบเข้ากับโถงต้นพุดกังหัน ที่ออกดอกส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งปี ประกอบกับช่องหลังคาที่เปิดออกเพื่อดักแสงแดด และสายลมให้เข้ามาสู่พื้นที่ภายใน เพื่อสร้างความสว่างให้กับพื้นที่ภายใน อีกทั้งในหน้าฝน น้ำฝนที่ไหลลงมาตามขอบชายคาไม้เป็นแนวอย่างช้า ๆ ตามองศาหลังคาที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดการนี้โดยเฉพาะ ช่วยสร้างบรรยากาศที่น่ามอง และแตกต่างกันไปในแต่ฤดูกาล

เน้นจุดเด่น และความงามของอาคารด้วย ธรรมชาติรอบพื้นที่ 

 เมื่อผ่านโถงทางเข้ามาสู่พื้นที่ภายในตัวบ้าน จะพบเข้ากับห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหารที่มีวิวทะเลสาบประกอบเป็นฉากหลัง และสวนที่ยาวตลอดแนว โดยมีพื้นที่ตั้งโต๊ะรับประทานอาหารเป็นศูนย์กลาง การตกแต่งภายในพื้นที่ที่จะเน้นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น สบายตา และกลมกลืนต่อเนื่องไปกับพื้นที่ภายนอก ประกอบกับการตกแต่งด้วยสีเบจ เขียวอ่อน สีไม้โอ๊ค และฝ้าเพดานที่ไม่สูงจนเกินไป ให้รู้สึกที่เป็นกันเอง

หน้าต่างแบบ Panorama องค์ประกอบของอาคารที่เชื่อมต่อกับสวนเป็นกระจกขนาดกว้างพิเศษ ลดการบดบังทรรศนีย์ภาพ ส่วนพื้นที่ระเบียงมีรายละเอียดการฝังรางน้ำซ่อนไว้ เพื่อให้ระเบียงด้านนอกเป็นระดับเดียวกับภายใน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเดินสะดุด และน้ำฝนไม่ไหลเข้ามาด้านใน ทำให้ห้องเป็นเหมือนพื้นที่ศูนย์กลางของบ้านที่สามารถมองเห็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ได้ตลอดเวลา  

ส่วนอาคารสองชั้นที่ถูกกำหนดวางไว้ชิดริมน้ำ ทีมสถาปนิกผู้ออกแบบได้กำหนดให้พื้นที่ชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง กลมกลืนกับบริบท พร้อมปลูกต้นหลิว และกันเกราที่ทรงลำต้นเปิดวิวโปร่งที่ระดับสายตา แต่พุ่มด้านบนยังช่วยบังสายตาให้ส่วนของช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ที่ชั้นสอง ไปตามแนวของสวนริมน้ำ พร้อมรับวิวริมทะเลสาบ พร้อมยังมอบความเป็นส่วนตัว และไม่รบกวนกัน 

 หลังจากได้เห็นภาพบรรยากาศภายในพื้นที่ส่วนต่างของ Oasis Residence ทำให้จินตนาการตามได้เลยว่าผู้อยู่อาศัยจะมีความสุขขนาดไหนที่ได้อาศัยอยู่ภายในบ้านที่ถูกจัดว่างตำแหน่งการใช้พื้นที่มาอย่างดี พร้อมกับวิวของธรรมชาติที่แทรกตัวอยู่ภายในทุกกิจกรรม ราวกับว่าบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางโอเอซิสจริง ๆ ด้วยการออกแบบเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้รู้สึกเหมือนอยู่ในอีกพื้นที่หนึ่แยกตัวออกจากความวุ่นวายภายนอกอย่างสมบูรณ์แบบ

Project Name: Oasis Residence 
Architecture Firm: NWd Architects 
Completion Year : 2023 
Gross Built Area: 1380 ตร.ม. 
Project location: ถนน บางนา-ตราด จังหวัด สมุทรปราการ 
Photographer credits: กฤษฎา บุญเฉลียว. 
Lead Architects: ณรงค์เดช วงศ์วรรณไชย ; NWd Architects 
Design Team: ภรณี เตชะวิจิตร์ ; NWd Architects 
Owner: Confidential 
Interior Designer: ณรงค์เดช วงศ์วรรณไชย ; NWd Architects 
Landscape Designer: เมธิพัธน์ พรหมโมเมศวรรณชนก บุญชำนาญ 
Lighting Designer: จิรเชษฐ์ มีมุตติ 

Picture of Heamarat Chimchavee

Heamarat Chimchavee

สถาปนิกจำเป็น ที่ทำงานออกแบบเป็นงานอดิเรก มีความสนใจในการทำความเข้าใจแนวคิดและที่มาของงานออกแบบต่าง ๆ ที่พบเจอ ให้กลายเป็นเรื่องเล่า
Writer

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading