Search
Close this search box.

The Elliptic Curve สโมสรหมู่บ้าน
กับหลังคาแผ่นเดียว ที่เลี้ยวคลุมชั้น 1 ถึงชั้น 2

เชื่อได้เลยว่าหากใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่สักหลังสำหรับการเริ่มต้นสร้างครอบครัว นอกจากความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยในตัวบ้านแล้ว สภาพแวดล้อมรอบข้างก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนให้น้ำหนักไม่แพ้กัน ทั้งสระว่ายน้ำ ห้องประชุม สวนสาธารณะย่อมๆ หรือสนามเด็กเล่น องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มักถูกนำมาคำนวณในสมการการเลือกที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ทั้งสิ้น

อาคารสโมสร ณ โครงการ Bangkok Boulevard Signature Pinklao-Borom เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการมีพื้นที่ส่วนกลางที่เชิญชวนให้ใช้งาน “The Elliptic Curve” คือชื่อของอาคารหลังนี้ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจาก Apluscon Architect

“เราได้สร้าง space เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี มีห้องครัวสำหรับต้อนรับแขก จัดเลี้ยง active studio สำหรับคราสเรียน โยคะ เต้น และ studio สำหรับการทำงานออนโลน์ เติมเต็มรูปแบบชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย มีสนามเด็กเล่น พื้นที่ outdoor ลานกีฬากลางแจ้ง และสระว่ายน้ำ ให้ทุกครอบครัวได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนภายในโครงการ”

แรงบันดาลใจของรูปร่างทรงโค้งมนนั้นมาจากนิทรรศการ “Water Lilies” by Claude Monet in oval room, Musée de l’Orangerie, Paris อันโด่งดัง ก่อให้เกิดเป็น Semi Enclosed Space ที่น่าสนใจขึ้นมา สระว่ายน้ำรูปวงรีตรงกลางอาคารน่าจะเป็นจุดผ่อนคลายทั้งสายตาและร่างกายได้ดีที่สุด

“อาคารถูกออกแบบทิศทาง และแบ่ง Circulation ของผู้ใช้งานแบบ Spiral Level จากทางเข้ามาสู่ทางเดินรอบสระว่ายน้ำ ซึ่งมี Hall Lounge Office Kids Room และ Co-working Space ล้อมรอบ อีกทั้งบันไดวนซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่กระจายการใช้งานสู่ชั้นที่ 2 ที่เป็นฟังค์ชั่น Fitness , Yoga room ลักษณะของบันไดวนยังช่วย Flow Circulation ของผู้ใช้งานกับลักษณะทางเดินโค้งภายในอาคาร และภาพรวมรูปทรงวงรีของอาคารได้เป็นอย่างดี การแบ่งอาคารล้อมรอบสระว่ายน้ำเป็น 2 ฝั่งซ้ายและขวา ทำให้เกิด Open Space 2 ส่วนคือ บริเวณทางเข้าอาคาร และพื้นที่โล่งของสวนขนาดย่อมบริเวณบันไดวน ทำให้เกิดการ Flow Ventilation ภายในอาคาร ช่วยระบายอาคารได้ตลอดวัน อีกทั้งสร้างความรู้สึก 2 แบบที่แตกต่างกัน ระหว่างพื้นที่โล่งในส่วนทางเดินภายนอก และพื้นที่ปิดล้อมในส่วนอาคารหลัก” สถาปนิกให้ข้อมูลกับเราไว้เช่นนี้

“การออกแบบหลังคา คือ Highlight ของ โครงการนี้ เราพยายามสร้างความเรียบง่ายของหลังคาภายใต้รูปทรงหลังคาเดียว ที่เป็นรูปวงรี ปกคลุม Function ที่เป็นอาคาร 1 ชั้น , สวน และอาคาร 2 ชั้น โดย ไล่ระดับความสูงขึ้นไปตามการใช้งาน ทำให้เกิดรูปทรง Elliptical Spiral Roof ที่น่าสนใจ เราเลือกใช้หลังคาสมัยใหม่แบบ standing seam ไร้รอยเจาะ ด้วยรูปแบบลอนที่ดูเรียบและ modern สามารถปรับโค้ง ซึ่งตรงตามแนวคิดของอาคารที่ต้องการให้อาคารมีความโค้ง รูปแบบสถาปัตยกรรมที่ดูลื่นไหลต่อเนื่อง เทคนิคของหลังคา ที่สามารถดัดโค้ง ความบางและกว้างของแผ่นหลังคา ความลาดเอียง สามารถต่ำสุด 3 องศา ทำให้งานออกมาดูมีความเรียบ modern และทำให้การทำงานหน้างานง่ายขึ้น ไม่เป็นกังวลในเรื่องของการรั่วซึม ได้งานที่ออกมาสวย ตรงกับภาพที่คิดไว้”

เห็นแบบนี้ก็เริ่มรู้สึกว่าหากเราเป็นหนึ่งในลูกบ้าน อาคาร The Elliptic Curve แห่งนี้ก็น่าจะเป็นสถานที่ที่เราใช้เวลาไปแทบครึ่งค่อนวันทุกสุดสัปดาห์แน่นอน

Project Name: The Elliptic Curve  
Architect: Apluscon Architect
Area : 857 sq.m.
Completion Year: 2023
Location: ฺBangkok, Thailand
Photo: รุ่งกิจ เจริญวัฒน์

Picture of Jinda Theerachart

Jinda Theerachart

Architect Wannabe
Writer

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading