OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

[Q&A] จ้างช่างพร้อมค่าของ หรือแยกซื้อของเองดี

สิ่งแรกที่เราจะนำมาพิจารณาว่าจะว่าจ้างผู้รับเหมาอย่างไหนนั้น เราจะต้องทราบก่อนว่าผู้รับเหมาทั้ง 2 แบบนั้นมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจึงจะรู้ว่าอย่างไหนที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุด

อย่างไรก็ดีความรับผิดชอบและมีฝีมือของผู้รับเหมาเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาร่วมในการตัดสินใจด้วย เพราะเจ้าของบ้านหลายท่านมักจะต้องปวดหัวเมื่อต้องเจอกับผู้รับเหมาที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน งานไม่เรียบร้อย ก่อสร้างไม่ตรงตามแบบ หรือฝีมือไม่ดี ดังนั้นก่อนที่จะว่าจ้างผู้รับเหมา เราควรขอดูผลงานเก่าๆที่ผู้รับเหมาคนนั้นเคยทำมา ตรวจสอบว่าบ้านหลังนั้นมีปัญหาอะไรบ้าง งานโครงสร้างและการเก็บงานหลังก่อสร้างเรียบร้อยดีหรือไม่ ควรจะติดต่อผู้รับเหมาหลายๆเจ้าเพื่อที่จะได้มีข้อเปรียบเทียบทั้งด้านฝีมือและราคาเพื่อให้ได้ผู้รับเหมาที่ดีที่สุดสำหรับบ้านของเรา

ในกรณีการจ้างผู้รับเหมาแบบเหมาทั้งค่าแรงและวัสดุนั้นจะสะดวกกับเจ้าของบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาคุมงานเอง เพราะผู้รับเหมาจะรับผิดชอบทุกส่วนในการก่อสร้างตั้งแต่จัดหา จัดซื้อ และขนวัสดุมาให้ที่หน้างานตลอดจนการก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่หากผู้รับเหมาที่เราจ้างไม่ซื่อสัตย์ บ้านของท่านก็อาจจะก่อสร้างด้วยวัสดุที่ไม่มีคุณภาพหรือมีการลดวัสดุของงานก่อสร้างลง เพื่อที่ผู้รับเหมาจะได้กำไรของส่วนต่างราคาค่าวัสดุมากที่สุด

ส่วนในกรณีที่เจ้าของบ้านเป็นคนจัดหาวัสดุเองจะมีข้อดีตรงที่เราสามารถควบคุมราคาค่าวัสดุได้เอง แต่อาจจะเสียเวลาไปกับการติดต่อร้านอุปกรณ์และการขนส่งวัสดุ เพราะท่านจะต้องคอยวิ่งซื้อวัสดุมาป้อนให้ผู้รับเหมาตลอดระยะเวลางาน ข้อควรระวังสำหรับการจ้างผู้รับเหมาแบบนี้คือ วัสดุที่ท่านซื้อมาอาจจะโดนขโมยได้หากผู้รับเหมาที่เราว่าจ้างไม่มีซื่อสัตย์

ดังนั้นก่อนตัดสินใจต้องดูว่าการจ้างผู้รับเหมาแบบไหนเหมาะกับเรามากที่สุด  หากต้องการความสะดวกก็อาจจะเลือกผู้รับเหมาที่เหมาทั้งค่าแรงและค่าของ เพื่อตัดปัญหาจุกจิกที่เราต้องรับผิดชอบเองบางเรื่องออกไป แต่ถ้าคิดว่าเราสามารถหาซื้อวัสดุได้ในราคาถูกกว่าที่ผู้รับเหมาซื้อ ก็เลือกแบบเหมาเฉพาะค่าแรงเพียงอย่างเดียวก็ได้ และถ้ายังตัดสินใจไม่ได้จะจ้างทั้ง 2 แบบผสมกันก็ไม่ผิดแต่อย่างไรครับ แต่ไม่ว่าจะจ้างผู้รับเหมาแบบไหน เจ้าของบ้านก็ควรเข้าไปดูความเรียบร้อยระหว่างก่อสร้างด้วยตัวเองหรือจะจ้างสถาปิกคุมงานให้ช่วยคอยเช็คขั้นตอนการดำเนินงานก่อสร้างเป็นระยะๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นครับ

…………………………………………………………………………………

ใครมีคำถามคาใจเรื่องการออกแบบตกแต่งหรือสร้างบ้าน สามารถส่งคำถามมาได้ที่ dsignsomething@gmail.com หรือทางเพจของเรา DsignSomething ก็ได้ครับ เรายินดีหาคำตอบมาให้

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading