OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ความท้าทายใหม่ ในนิยามของคำว่าบ้าน La Casa de Los Vientos

ความต้องการของเจ้าของบ้าน อาจทำให้ดีไซเนอร์หลายคนต้องหนักใจ ถ้าเปลี่ยนมุมมองใหม่ โจทย์ที่ได้รับไม่ใช่ ‘ข้อจำกัด’ แต่เรียกว่า ‘ความท้าทาย’ ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะน่าสนใจเหมือนบ้านหลังนี้ La Casa de Los Vientos

PORTADA_F2_exterior_2

ความพยายามครั้งแรกในการออกแบบบ้านพักตากอากาศหลังนี้ถูกยกเลิกจากเหตุผลด้านงบประมาณ เจ้าของบ้านลดงบลงเหลือเพียงตารางเมตรละ 600 ยูโร (ประมาณ 23,900 บาท) รวมถึงขอลดขนาดพื้นที่ใช้สอยเพื่อประหยัดค่าก่อสร้าง แต่ยังต้องรองรับการใช้งานพื้นฐานของครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน จาก 3 รุ่นได้

F4_plataforma_1

สถาปนิก José Luis Muñoz ตื่นเต้นกับความท้าทายใหม่ที่ได้รับ นั่นคือ การออกแบบบ้านพักตากอากาศให้ครอบครัวเดิม บนพื้นที่เดิม แต่ลดงบประมาณลงเหลือ 1 ใน 3 จากการออกแบบครั้งแรก

F1_exterior_1

เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านในแง่ของการใช้งาน ความสะดวกสบาย และค่าใช้จ่าย สถาปนิกจึงยึดกฎ 3 ข้อต่อไปนี้ เพื่อใช้เป็นหลักในการออกแบบ

  1. ต้องปรับรูปร่างให้สอดคล้องกับที่ตั้ง ทิศทางลม คำนึงถึงการใช้พื้นที่ภายนอกและวิวโดยรอบ
  2. ใช้ลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่ตรงไปตรงมา รวมทั้งเผยเนื้อแท้ของวัสดุได้
  3. ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด และอย่าลืมว่าสามารถหา (ออกแบบ) ความงามได้ในราคาไม่แพง

P8_CASA_DE_LOS_VIENTOS_axo_1_secuencia_de_espaciosF7_cubierta

สิ่งสำคัญที่นำมาคิดเพื่อออกแบบ space คือ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ทิศทางลม และวิว สถาปนิกออกแบบเป็นบ้าน 2 ชั้น ด้านในตกแต่งแบบมินิมัล มีเพียงสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น และหันมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายนอกให้มากที่สุด นั่นคือการใช้ระเบียง และยังออกแบบให้มีผนังกันลม ทำให้สามารถใช้พื้นที่ภายนอกได้ทุกวันตลอดทั้งปี

F8_porche_planta_baja

ชั้นล่างเป็นส่วนที่ใช้พักผ่อน ส่วนชั้นบนมีพื้นที่ใช้สอยภายนอกถึงสองจุด ได้แก่ Terraza de Levante ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่ตั้งของสระว่ายน้ำและที่นั่งเล่น อีกจุดหนึ่งคือ Terraza de Poniente เป็นส่วนนั่งเล่นบนหลังคา จากจุดนี้จะมองเห็นวิวทะเล peñón de Gibraltar และประเทศ Morocco

F12_interior_escalera

โครงสร้างของบ้านหลังนี้พัฒนาขึ้นจากผนังรับน้ำหนักทำจากอิฐที่มีรูพรุนเหมือนรังผึ้ง (Honeycomb Clay Blocks) และนำมาปรับใช้กับพื้นและหลังคา Slab โดยมีผนังคอนกรีตเสริมเหล็กทำหน้าที่เป็นแกนกลาง สถาปนิกยังเลือกใช้ปูนพลาสเตอร์กันน้ำสีขาวกับผนังบางส่วน วัสดุทั้ง 3 ถือเป็นไฮไลท์ของโครงการ มีสีสันและพื้นผิวที่ต่างกันแต่นำมาใช้ร่วมกันได้อย่างน่าสนใจ และด้วยความหนาของอิฐรังผึ้ง (29 cm) รวมกับภูมิอากาศอบอุ่นของสเปน บ้านหลังนี้จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งฉนวนเพิ่มเติม

F9_interior_3_salonF11_interior_1_escalera

เริ่มจากการจำกัดงบประมาณที่เข้มงวด กลายมาเป็นบ้านพักตากอากาศที่ใช้ทรัพยากรอันจำกัดได้อย่างคุ้มค่า ต้องยกความดีความชอบให้กับการวางแผนและจัดการแบบละเอียดถี่ถ้วน การเลือกใช้วัสดุ และความสามารถในการดึงเอาจุดเด่นของที่ตั้งมาใช้กับโครงการได้อย่างน่าประทับใจ

F3__fachadaF6_bancada

P1_CASA_DE_LOS_VIENTOS_esquemasP10_CASA_DE_LOS_VIENTOS_axo_3_estudio_de_vientos

ขอบคุณข้อมูลจาก archdaily.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading