OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

5 Details from 5 Houses for Cooling Down Your House

“อากาศร้อนมาก ถึงมากที่สุด” คือคำจำกัดความสภาพอากาศของเมืองไทยไปแล้ว การออกแบบส่วนใหญ่ของบ้านในเมืองไทย จึงมีปัจจัยเรื่องการทำให้บ้าน สามารถคลายร้อนได้อย่างสะดวกที่สุด บ้าน 5 หลังนี้ คือบ้านที่เรารู้สึกว่ามีการแก้ปัญหาเรื่องการออกแบบเพื่อตอบรับกับอากาศร้อนอย่างบ้านเราได้ดี ลองไปดูกัน

1

ยกใต้ถุน… ความร้อนไม่มีที่อยู่

House Of Thai Spirit by ขยาย นุ้ยจันทร์ 

การยกใต้ถุนเป็นภูมิปัญญาของคนไทยแต่โบราณ เห็นได้จาก “บ้านเรือนไทย” ที่มีการยกใต้ถุน ในโบราณใต้ถุนเป็นบริเวณที่สามารถใช้ประโยชน์เช่นนั่งเล่น ทำงานบ้าน พักผ่อน หรือแม้แต่ทำงาน ความสูงของใต้ถุนนั้นสูงพอที่คนสามารถเดินเข้าไปใช้งานได้ โดยจะมีการใช้งานในช่วงกลางวันที่มีอุณหภูมิสูง (แต่ใต้ถุนบ้านจะเย็น) เมื่อตกเย็นที่มีอุณหภูมิลดลงจึงย้ายไปใช้งานพื้นที่บนบ้าน ซึ่งอุณหภูมิจะเย็นลงมากแล้วนั่นเอง

อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/2ohXkCx

2

ชายคายื่นยาว… เท่ากับกางร่มให้บ้าน

Think for Better Living บ้านเหล็กอยู่สบาย โดย Green Dwell

การมีชายคายื่นยาว เสมือนการกางร่มให้บ้าน ยิ่งการออกแบบเพื่อให้หลังคานั้นยกสูงหรือมีช่องว่างระหว่างตัวบ้านและหลังคา เพื่อให้สายลมได้พัดพาอากาศร้อนที่สะสมในบ้านออกไปได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้บ้านไม่ร้อน โดยต้องออกแบบให้สอดคล้องกับทิศทางแดด โดยควรยื่นยาวเพียงพอที่จะบังแสงแดดได้ ไม่ให้กระทบตัวบ้านโดยตรงได้

อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/2nlQsz7

3

Open Plan… ความ Flow จึงบังเกิด

House Flow บ้านริมคลอง โดยอาจารย์ต้นข้าว ปาณินท์

ตามหลักการวิทยาศาสตร์ของไหล ลมก็เช่นกัน การออกแบบให้บ้านมีลักษณะเป็น Open Plan กล่าวคือการไม่มีการแบ่งห้องด้วยผนังทึบ เชื่อมพื้นที่เข้าไว้ด้วยกัน และแบ่งพื้นที่การใช้งานด้วยการวางเฟอร์นิเจอร์ หรือผนังบังตาแบบโปร่งๆ ช่วยให้บ้านมีการถ่ายเทอากาศร้อนได้ดีที่สุด ทั้งนี้หากพิจารณาเปิดช่องเปิดของบ้านในทิศทางเหนือ – ใต้ หรือ ตะวันออกเฉียงเหนือ – ตะวันตกเฉียงใต้ แล้ว ลมจะสามารถวิ่งผ่านตัวบ้านได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/2ofUsWc

4

ผนังมีรู… ผนังระบายร้อน

บ้านที่เป็นเพื่อนกับแสงแดด

เหมือนการใส่เสื้อโปร่งสบาย มีเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เปลือกหรือผนังของบ้านก็เช่นกัน ผนังบ้านหลังนี้เลือกที่จะอนุญาตให้สายลมและแสงแดดเข้ามาภายในบ้านได้ บวกกับการวางตัวบ้านที่เหมาะสม ทำให้ผนังระบายอากาศนั้นไม่โดยแสงแดดมากนัก สถาปนิกเลือกใช้อิฐช่องลมสลับกับผนังทึบ สร้างมิติและการระบายกาศให้บ้านได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/2nGpdCO

5

แยกก้อน… แยกความร้อนออกจากบ้าน

บ้านเรียบง่าย น่าอยู่แบบไทยที่เชียงใหม่ ออกแบบโดย PIJIC Architect

การจัดแปลนบ้านให้แต่ละห้องนั้นมีการแบ่งแยกออกจากกัน อาจเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินที่มีหลังคาคลุมบ้าง ด้วยระเบียงบ้าง สิ่งนี้จะช่วยให้ความร้อนที่สะสมที่ตัวบ้านน้อยลง เป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่การระบายความร้อนนั้น จะแปรผันตรงกับปริมาณพื้นที่รอบรูปทรงนั้นๆ ยิ่งมีผิวสัมผัสมาก ก็จะมีพื้นที่ในการระบายอากาศร้อนมากขึ้นด้วย

อ่านบทความต่อได้ที่ http://bit.ly/2nm9cOI

ทั้ง 5 Details นี้ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่เราเห็นว่าสามารถทำได้และได้ผลจริงๆ ใครมีไอเดียดีๆ สามารถเอามาแชร์เป็นความรู้กันได้ครับ

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading