OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Brown House โรงแรมสีน้ำตาลที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นอีสานผ่าน “บานหน้าต่างไม้”

Brown House
Location: อำเภอเมือง, อุดรธานี
Architect: วีระชัย ปรานวีระไพบูลย์
Photograph: จิณณวัตร บริหารกิจอนันต์

หากนึกถึงอีสาน คุณนึกถึงอะไร? บางคนอาจนึกถึงอาหารพื้นเมือง ผู้คน หรือสถาปัตยกรรม เอกลักษณ์ที่มีกลิ่นอายเฉพาะตัวที่น่าสนใจในแบบฉบับอีสาน ซึ่งโรงแรม “Brown House” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เราได้มีโอกาสมาสัมผัสความเป็นอีสานในรูปแบบเรียบง่ายเมื่อมาที่จังหวัดอุดรธานี ที่พักที่ถ่ายทอดความเป็นอีสานและผสมผสานความทันสมัยได้อย่างลงตัว

โรงแรม Brown House ตั้งอยู่ใจกลางเมืองติดกับบึงหนองเหล็ก ทำให้ที่นี่มีทำเลที่ต่างจากที่พักในอุดรธานีทั่วไป เพราะด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน บวกกับการตกแต่งที่ใส่ความเป็นอีสานดั้งเดิม ด้วยฝีมือของ คุณวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์” เจ้าของThe Attitude Club Phuket กลุ่มธุรกิจ ออกแบบสถาปัตย์และพัฒนาอสังหาฯ ในภูเก็ต มาช่วยสร้างสรรค์เรื่องราวที่ทำให้ Brown House มีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอย่าง “บานหน้าต่างไม้”

ซึมซับองค์ประกอบจากบริบท

แรงบันดาลใจจากบ้านไม้หลังเก่าในรูปทรงอีสานหลังเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ด้านข้างและพื้นที่เดิมของโรงแรม ถูกนำมาถอดแบบผ่านการตกแต่ง ซึ่งสถาปนิกได้หยิบนำบานประตูและหน้าต่างไม้จริงมาจัดเรียงในรูปแบบใหม่พร้อมใส่ลูกเล่นให้ดูน่าสนใจ โดยสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ส่วนล็อบบี้ของโรงแรม เพราะด้วยฝาผนังด้านหลังเคาน์เตอร์เช็คอินถูกประดับประดาไปด้วยบานหน้าต่างไม้ ขนาดเล็กใหญ่ประกอบกันในทิศทางที่แตกต่างอย่างสวยงาม

เคาน์เตอร์ต้อนรับที่เป็นตู้เก็บของไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆที่เรามักจะเห็นได้ในบ้านสมัยก่อน

การตกแต่งภายในล็อบบี้ ถูกจัดวางไปด้วยเครื่องเรือนไม้วินเทจ อย่างเช่น “ตั่ง” ที่นั่งรูปแบบพื้นบ้านที่ต้อนรับขับสู้แขกผู้มาเยือนอย่างเป็นกันเอง หมอนขิด รวมถึงรถสกายแล็ปที่เป็นรถสาธารณะสัญลักษณ์ของจังหวัดอุดรธานีมาช่วยสร้างบรรยากาศให้สัมผัสวิถีชีวิจถึงกลิ่นอายความเป็นไทยอีสานอย่างแท้จริง

ภาพสะท้อนของบ้านไม้เก่าที่ชัดเจนที่สุด เห็นทีว่าจะเป็นส่วนของห้องอาหาร “Brown Hob” เพราะมีการกรุผนังไม้ตีเกล็ดในรูปแบบเดียวกับบ้านทรงไทยที่อยู่ข้างๆโรงแรม พร้อมทั้งหยิบนำเครื่องใช้จักรสานมาประดับตกแต่ง เพิ่มความน่าสนใจให้พื้นที่ โดยในช่วงเช้ามีบริการอาหารบุฟเฟ่ต์ ในรูปแบบของอาหารไทย อาหารอีสาน และอาหารเช้าสไตล์อเมริกันอีกด้วย

ผนังไม้ตีเกล็ดรูปแบบเดียวกับบ้านทรงไทยด้านข้างโรงแรม

เครื่องไม้เครื่องมือจักรสาน ถูกนำมาใช้ตกแต่งฝาผนังภายในห้องครัว

นอกจากนี้ยังมีการแปลงโฉมบานหน้าต่างไม้ให้กลายเป็น โต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งเล่นริมสระน้ำ ฉากกั้นในห้องน้ำ รวมถึงการตกแต่งผนังภายในห้องอาหารและแต่ละห้องพัก เพื่อให้ทุกคนสัมผัสถึงซึมซับส่วนประกอบจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นถ่ายทอดสู่การออกแบบในทุกๆพื้นที่ภายในโรงแรม

ฉากกั้นในห้องน้ำที่ดัดแปลงมาจากบานหน้าต่างไม้

ถ่ายทอดประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสาน

ในส่วนของห้องพัก มีทั้งหมด 74 ห้อง มี 4 ประเภท แม้จะมีขนาดและวิวทิวทัศน์จากระเบียงที่แตกต่างกัน แต่ภายในห้องพักมีการตกแต่งผสมผสานความเป็นอีสานในทิศทางเดียวกัน ด้วยการใช้หมอนขิด ตั่ง บานหน้าต่าง และบทผญาบนผนัง ที่แสดงออกถึงจารีตประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานนั่นคือ ฮีต 12 ครอง 14 ซึ่งนอกจากนี้ทางโรงแรมยังจัดกิจกรรมตามแบบฉบับจารีตประเพณีตามเดือนนั้นๆด้วย

“ตกฤดูเดือนอ้าย สายลมมาหนาวหน่วง เดือนนี้ตกว่างช่วงสังโฆเจ้าเพิ่นเข้ากรรม 
เฮามาพากันค้ำทำบุญตักบาตร ปริวาสซ่อยยู้ซูค้ำศาสนา” ตัวอย่างบทพญาในเดือนที่ 1 ของปี ที่อยู่บนฝาผนังในทุกๆห้อง

ทางเดินภายในโรงแรม มีภาพวาดสีน้ำสถานที่ต่างๆภายในเมืองอุดรธานีจัดแสดง เสมือนเป็นแกลอรี่ในทุกๆพื้นที่

Brown House เป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นอีสานอย่างแท้จริง ผ่านบานหน้าต่างไม้องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่เราคุ้นเคยกันมานาน สร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบใหม่ที่ใส่ความทันสมัย แปลกตา และน่าค้นหามากกว่าเดิม ทั้งนี้ ยังเป็นการนำของเก่ามาประยุกต์ใช้ใหม่ให้เกิดคุณค่ามากขึ้นอีกด้วย

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading