OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามแปลน : อะไรที่ทำให้ House กับ Home ต่างกัน?

แม้ทั้ง 2 คำนี้ จะมีความหมายว่า “บ้าน” เหมือนกัน แต่ในความหมายในเชิงลึกกว่านั้น อาจมีเรื่องของ “ความรู้สึก” เข้ามาเกี่ยวข้อง

หลายครั้งเราพบว่าบ้านที่ออกแบบโดยสถาปนิก มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่ครบครัน แต่สุดท้ายกลายเป็นบ้านสำหรับแม่บ้านไว้อยู่เฝ้าบ้าน เพราะเจ้าของบ้านนั้นไม่ค่อยได้ใช้งาน มีหลายบ้านสลับกันอยู่บ้าง เดินทางบ่อยบ้าง ทำให้บ้านหลังนั้นๆ ไม่ได้ถูกใช้งานด้วยผู้ที่เป็นเจ้าของตัวจริงเท่าที่ควร

บ้านบางหลังถูกออกแบบมาเพื่อเจ้าของบ้านคนนั้นโดยเฉพาะ ทุกพื้นที่เกิดขึ้นจากการสอบถามความต้องการเบื้องต้นตั้งแต่การพูดคุยกันครั้งแรก บ้านหลังนั้นจึงมีความเฉพาะตัวสูง และแน่นอน มันอาจจะไม่ใช่บ้านที่ดี หากผู้อยู่อาศัยคนอื่นได้มาลองอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ สถาปนิกมีหน้าที่เพียงกำหนดกรอบของการอยู่อาศัย ที่มีขอบเขตบางเบาให้เจ้าของบ้านได้มีโอกาสสร้างบ้านและรูปแบบที่ตนเองเป็น

ความหมายของคำว่า “บ้าน” ก็เช่นกัน แรกเริ่มที่ตัวบ้านถูกออกแบบและสร้างเสร็จ สิ่งนั้นเป็นเป็นเพียง “อาคารเพื่อการพักอาศัย” หรือ House แต่เมื่อใดก็ตามที่เริ่มมีการใช้งานจริง มีชีวิตของเจ้าของบ้านและครอบครัวได้อยู่อาศัยจริง ได้เติมเต็มความหมายของคำว่าบ้านในแบบของเขา เมื่อนั้น นิยามของคำว่า “บ้าน” หรือ Home จึงจะปรากฏตัวขึ้นอย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง

มีคนให้นิยามของทั้ง 2 คำนี้ว่า House คือบ้านที่มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว เป็นครอบครัวเดี่ยว ไม่ว่าจะมีผู้คนอาศัยอยู่หรือไม่ ก็ยังคงเรียกว่า “House” ส่วน Home จะมีเรื่องของอารมณ์ร่วม สิ่งมีชีวิตเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือใช้กับบ้านที่เราใช้ชีวิตอยู่มานาน เป็นสถานที่ที่เติบโตมา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย และสถานที่นั่นเรามักจะเรียกว่า “Home”

การอยู่อาศัยเป็นที่มาของร่องรอยของการใช้งาน หลายคนเรียกว่าความ “รก” แต่ในที่นี้หมายถึง รก แต่ยังเป็นระเบียบ ทั้งสองคำต่างกัน เพราะแน่นอนว่าความรก แสดงถึงการใช้งานจริง ความงามจึงเกิดขึ้น เมื่อเราเห็นกิจกรรมที่สามารถจินตนาการถึงได้ เมื่อเราเห็นกองหนังสือ เห็นกรอบรูปที่วางซ้อนกัน เห็นเฟอร์นิเจอร์ที่เจ้าของบ้านซื้อมาสะสมจากที่ต่างๆ ทั้งหมดคือความมีเสน่ห์ที่แต่ละบ้านนั้น ไม่มีของใครที่เหมือนกันเลย

สุดท้ายแล้ว นิยามของคำว่า House และ Home อาจไม่ได้มีความสำคัญอะไร แต่เป็นเรื่องของผู้คนและการอยู่อาศัยภายในบ้านมากกว่า เพราะแม้บ้านจะมีการตกแต่งหรือออกแบบมาดีขนาดไหน หากในบ้านเต็มไปด้วยความว่างเปล่า หรือคนในบ้านอยู่อย่างไม่มีความสุข การตกแต่งที่ดีก็คงสูญเปล่า ในทางกลับกัน หากคนในบ้านมีความสุข ในทุกๆกิจกรรม ทุกๆมุมของบ้าน บ้านหลังนั้นก็คงจะสวยงาม น่าอยู่กว่าบ้านหลังไหนๆ

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading