OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

HONGKONG IN THE EYES # 01 พื้นที่ส่วนร่วม

_MG_1907

บทที่ 1 พื้นที่ส่วนร่วม
ภาพแรกที่เห็นฮ่องกง ค่อนข้างต่างจากภาพที่ผมจินตนาการไว้ จากที่เคยคิดว่าฮ่องกงคือประเทศจีนและเหมือนๆกับประเทศจีน แต่ความเป็นจริงนั้นต่างกัน เพราะฮ่องกงเคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษมาหลายร้อยปี(ปัจจุบันเป็นของจีนหลายปีแล้ว) และได้วางโครงสร้างสังคมวัฒนธรรมได้ดีตลอดมา จากภาพที่เคยเห็นในอินเทอเน็ต ผมคิดว่ายังไงบ้านเราก็น่าอยู่กว่า…
แต่เมื่อไปถึงกลับผิดคาด ที่นั่นบ้านเมืองสะอาด (เมื่อเทียบกับบ้านเรา) ผู้คนมีวินัย เรื่องคิวเรื่องการต่อแถวเรียกได้ว่าเป็นระเบียบมาก คนและเมืองดูเป็นเนื้อเดียวกันอย่างแยกไม่ออก

รัฐบาลส่งเสริมให้คใช้พื้นที่ รวมไปถึงระบบสาธารณะให้มากที่สุด เพราะมันคือแนวทางในการอยู่ในสังคมอย่างสมดุล เช่นกันมีระบบขนสนมวลชนที่ดี มีพื้นที่ส่วนกลางอย่างสวนสาธารณะที่ดีและพอเพียง การมีทางเท้าที่เดินได้สะดวก การเห็นความสำคัญของคนพิการ คนชรา วินัยของคนเดินถนน คนขับรถ
แม้ที่พักอาศัยที่นี่จะมีขนาดเล็กมาก แต่ก็มีการเตรียมพื้นที่ส่วนรวมให้ดีพอ ให้คนออกมานอกบ้าน มีความสุขนอกบ้านบ้าง มันคือสิ่งที่คนฮ่องกงคุ้นเคย

เริ่มจากป้ายรถเมล์
ที่นี่มีจุดจอดรถเมล์ ที่มีป้ายรถเมล์มากกว่า 1 ป้าย ที่เห็นมากที่สุดนั้นมีถึง 4 ป้ายเรียงรายต่อกัน แต่ละป้ายจะเป็นจุดจอดรถเมล์เฉพาะสายที่กำหนดไว้ แต่ละป้ายอาจมี 1 – 4 สายที่จะต้องจอดที่ป้ายนี้ คนจะยืนรอเข้าแถวตามป้ายที่จะขึ้น และด้วยขนาดของทางเท้าที่กว้าง 4 – 6 เมตร ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องคนล้นป้ายหรือคนเดินผ่านไปมาไม่สะดวกเลย… เราอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องมีป้ายรถเมล์อัจฉริยะเลย อะไรที่ง่ายๆบางทีก็ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

_MG_1829^ รถเมล์ฮ่องกงต้องยืนต่อแถว การเดินทาง เที่ยวฮ่องกง โดยรถเมล์ ควรรู้ไว้ว่ารถเมล์ของฮ่องกงจะไม่มีการทอนเงิน ควรเตรียมเงินค่ารถให้พอดี มีหลายสายที่ไม่ได้ทำการเดินรถตลอดคืน จึงควรสอบถามข้อมูลให้ละเอียด จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง

ทางเดินทางข้าม

การเดินที่นี่ต้องตั้งใจและสนใจสัญญาณไฟมาก มีสัญญาณบอกให้คนหยุดหรือข้ามถนน และเป็นจังหวะที่สัมพันธ์กับปริมาณคนเดินและรถมาก หยุดต้องหยุด เพราะรถอาจจะไม่สนใจที่เราเดินดุ่มๆข้ามถนนขณะที่ไฟแดงปรากฏขึ้น เห็นนักท่องเที่ยวหลายคนโดนบีบแตรใส่เพราะเดินไม่ดูสัญญาณ และรถทุกคันก็พร้อมหยุดเมื่อมีสัญญาณหยุดรถแม้จะมาเร็วแค่ไหนก็ตาม

_MG_1793_MG_1818_MG_1827^ การเข้าแถวขึ้น-ลง บันได ทุกคนต้องยืนชิดขวา เพราะช่องทางซ้ายไว้สำหรับคนที่รีบเร่งเท่านั้น การจราจรบนท้องถนน จะไม่มีการปาดแซงหน้า หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน การเดินข้ามถนนต้องข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น หรือการเรียกรถแท็กซี่ ก็ต้องมีการเข้าคิว ต่อแถวตรงจุดที่กำหนด การขึ้น-ลงรถทำได้บริเวณที่ทางการอนุญาตเท่านั้น หรือเพียงแค่การทิ้งขยะไม่ถูกที่หรือการถ่มน้ำลายในพื้นที่สาธารณะก็อาจถูกปรับเป็นเงินหลายพันบาทได้_MG_1990

พื้นที่สาธารณะ

แม้วันหยุดที่ผมได้ไปเยือนนั้น ตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตามท่าเรือ สวนสาธารณะ หรือสถานที่ท่องเที่ยว ต่างเต็มไปด้วยผู้คนทั้งชาวฮ่องกงเองและนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เฉพาะในห้างเท่านั้น คงแสดงให้เห็นว่าพื้นที่เหล่านั้นมีคุณภาพพอที่จะทำให้คนไปพักผ่อน ไปใช้เวลาว่างได้อย่างมีความสุข ผมไม่ค่อยเชื่อกับการมีห้างสรรพสินค้าเต็มเมืองแล้วแปลว่าเมืองนั้นเจริญเท่าไรนัก ลองหลับตาแล้วจินตนาการว่าเราอยู่ริมน้ำ มีลมพัดสบาย มีวิวที่สวยงาม นั่งกินขนมอร่อยๆ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

_MG_1853 _MG_1924^ อ่าววิคตอเรียเป็นจุดเริ่มต้นของฮ่องกง น้ำลึกที่คั่นระหว่างเกาะฮ่องกงกับแหลมเกาลูนคือแหล่งจับปลาของหมู่บ้านชาวประมง ซึ่งได้เติบโตกลายเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศในเวลาต่อมา ปัจจุบัน อ่าวนี้ยังคงเป็นศูนย์กลางการดำเนินชีวิตของเมือง และยังเป็นหนึ่งในภูมิทัศน์เมืองที่งดงามเป็นเลิศที่สุดแห่งหนึ่งของโลก… 

Story by DsignSomething

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading