OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

SIAM GREEN SKY : สวนพืชลอยฟ้า สัมผัสธรรมชาติง่ายๆใจกลางเมือง

SSSเมื่อวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา อาคาร Siam Square One ได้จัดงาน Siam Green Sky มีกิจกรรมหลากหลายให้กับผู้ที่สนใจการทำเกษตรกรรมในเมือง ทั้งการเปิดตลาดนัดสีเขียว บริเวณลานทางเดินเชื่อมBTSสยามกับ อาคาร Siam Square One  โดยรวบรวมสินค้าอาหาร organic ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากของธรรมชาติ  ของใช้เครื่องประดับ handmade ชิ้นงานเครื่องปั้น handcraft เพื่อการจัดสวน  ท่ามกลางเสียงดนตรีสบายๆระหว่างการจับจ่ายสินค้า  การสัมนาความรู้เรื่องการปลูกพืชในเมือง และกิจกรรมไฮไลท์การจัดงาน work shop การปลูกข้าวบนหลังคาของอาคาร  Siam Square One ที่ทางทีมงานได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมและเก็บภาพบรรบยากาศมาฝากกันครับ22 15 18 17Siam Green Sky  คือโครงการสวนลอยฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ชั้น 7 ของอาคาร Siam Square One  ภายใต้การออกแบบคทางภูมิสถาปัตยกรรมที่สวยงาม  การปลูกพืชตกแต่งด้วยไม้ดอกและไม้ประดับ รวมถึงพืชผักสวนครัว พันธุ์ข้าวและยังสามารถนำไปรับประทานได้จริงอีกด้วย

โครงการสวนลอยฟ้าใจกลางเมืองแห่งนี้ เริ่มต้นแนวคิดจากการเล็งเห็นถึงปัญหาการลดจำนวนลงของพื้นที่เกษตรกรรมของกรุงเทพมหานคร พื้นที่เมืองคอนกรีตค่อยๆเข้ามาปกคลุมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลต่อปัญหาระบบนิเวศ ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ และเรื่องความมั่นคงทางอาหาร เป็นจุดเริ่มต้นมาสู่โครงการใช้พื้นที่บนหลังคาเพื่อมาทำการเกษตรปลูกพืชสีเขียว19 พี่นุ้ย ผู้จัดการให้ความรู้เพิ่มเติมว่า พืชที่ปลุกบนสวนลอยฟ้ามีหลายประเภท ทั้งพืชสมุนไพร ผักสวนครัว พืชไร่ และพืชดอกสวยงาม เป็นแปลงเกษตรทดลองการปลุกพืชบนหลังคาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ20

21 24 25

ด้วยจุดประสงค์หลักที่ไม่ใช่เป็นเพียงพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่กลางใจเมืองเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรกรรมเมือง สร้างแรงบันดาลใจ lifestyle ให้กับคนเมืองหันมาสนใจเรื่องการปลูกผักอินทรีย์เพื่อบริโภคกันเองได้   เปิดโอกาสการสื่อสารความเป็นชนบท วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่นของเกษตรกรไทย และกิจกรรมการเกษตรที่แต่เดิมเป็นรากฐานของสังคมไทยให้คนเมืองได้หวนรำลึกและร่วมสัมผัสวิถีการเกษตรแบบพึ่งตนเองได้ สร้างเครือข่ายสังคมแก่ผู้ที่สนใจเรื่องการทำเกตรกรรมในเมืองได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเกษตรก้าวหน้า กระบวนการผลิตเกษตรอินทรีย์เพื่ออาหารที่ปลอดภัย  ให้ผู้คนได้รู้จักและเห็นความสำคัญของความมั่นคงทางอาหารกันมากขึ้น27 26

ในส่วนโซนกิจกรรมด้านล่าง ลาน  Siam Square One  ก็จัดเป็นตลาดนัดสีเขียว green market ที่ได้รับความร่วมมือจากบูธร้านค้าต่างๆ มาร่วมกันออกงานและผู้คนที่สนใจบริเวณนั้นเข้ามาแวะเวียนดูสินค้าเป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว  มีงานเวทีกิจกรรมจัดสัมนาการปลูกพืชในเมือง สลับกับเล่นดนตรีในจังหวะสบายๆขับกล่อมผู้คนที่ร่วมงานทุกคน เกิดเป็นบรรยากาศการพูดคุยแนะนำ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่างๆกันอย่างสนุกสนาน  ที่นอกจากได้ความรู้และยังให้เราได้ซื้อของติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกด้วย3 4 5 2

ร้านขนมเบเกอรี่ homemade หลากหลายเมนู ครัวซอง คุกกี้อบสด ขนมพายหน้าผลไม้ต่างๆ พร้อมเสริฟจากเตาร้อนๆมาถึงมือลูกค้าทุกคน  มีเมนูที่น่าสนใจคือขนมหวานที่ใช้กล้วยเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ที่ยังคงความอร่อยในรสชาติที่แตกต่าง6 7เครื่องปั้นดินเผาสำหรับปลูกพืช ประดับสวน ที่ไม่ใช่แค่เป็นงานปั้น handcraft สุดประณีตทั้งในการตอนการปั้น การลงสี และการเผาเคลือบ แต่จำหน่ายพร้อมแพคเกจกล่องที่แถมเมล็ดพันธุ์พืชให้เราได้นำไปปลูกลงดินต่อกันได้เลย8 91011

บ้านไส้เดือนดิน จำหน่ายปุ๋ยจากมูลไส้เดือนที่เป็นสารอินทรีย์จากธรรมชาติ สร้างรายได้กับผู้เพาะเลี้ยงไส้เดือน ใช้พื้นที่น้อย เลี้ยงง่าย ได้ปุ๋ยจากมูลบำรุงต้นไม้ และยังสามารถขายตัวไส้เดือนเป็นเหยื่อให้ร้านตกปลา14 13

Siam Green Sky เปิดทำการ ทุกวันพุธและวันเสาร์ เวลา 10.30-11.30 น. (รอบสำหรับหมู่คณะ) เวลา 14.30-15.30 น.และรอบสุดท้าย เวลา 16.30-17.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และพบกับงาน Siam Green Market  การกิจกรรมworkshop ต่างๆได้ทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน ในครั้งต่อไปประจำเดือนมิถุนายน จะจัดขึ้นวันที่ 19-21 มิถุนายน 2558 พร้อมต้อนรับแก่ผู้ที่สนใจทุกท่านครับ

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading